Singapore ứng dụng mạng 5G cho những dịch vụ hàng hải thiết thực

Những người đi biển bị bệnh có thể được cấp thuốc bằng máy bay không người lái. Họ cũng có thể tư vấn qua video với bác sĩ thay vì được đưa vào bờ. Dịch vụ ứng dụng mạng 5G này sẽ được ra mắt vào tháng 7-2023 nhằm hỗ trợ những người làm việc tại các công ty vận chuyển ở Singapore.

Làm việc trên biển có thể khiến người lao động phải đối mặt với một số điều kiện khắc nghiệt nhất trên toàn cầu. Việc thiếu nhân viên y tế trên tàu, trình độ hiểu biết y tế thấp cùng nguồn cung cấp y tế hạn chế có thể khiến thủy thủ đoàn rơi vào tình thế bất lợi so với những người sống trên bờ. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) coi y tế từ xa trên biển là một phần thiết yếu của quy trình cứu nạn. Mỗi năm, các trường hợp khẩn cấp về y tế đã buộc 1/5 tàu phải chuyển hướng khỏi hành trình của mình với chi phí trung bình 180.000 USD cho mỗi lần chuyển hướng. Theo một nghiên cứu năm 2013, ít nhất 20% các trường hợp này không nghiêm trọng và có thể dễ dàng tránh được bằng cách sử dụng hỗ trợ y tế từ xa hiện đại.

Thử nghiệm tư vấn y tế từ xa qua máy tính bảng sử dụng mạng 5G trên một chiếc thuyền neo đậu ngoài khơi đảo St John's, Singapore hôm 26-4

Thử nghiệm tư vấn y tế từ xa qua máy tính bảng sử dụng mạng 5G trên một chiếc thuyền neo đậu ngoài khơi đảo St John's, Singapore hôm 26-4

Vì sự an toàn của người đi biển

Trước thực trạng đó, nhà điều hành mạng di động Singapore M1 Limited (M1) đã hợp tác với Fullerton Health, một nền tảng chăm sóc sức khỏe tích hợp hàng đầu ở châu Á, để giới thiệu các dịch vụ y tế từ xa có sự hỗ trợ của mạng 5G cho lĩnh vực hàng hải. Đây là một phần trong nỗ lực thử nghiệm 5G hàng hải của M1 được công bố vào tháng 8 năm ngoái.

Dịch vụ máy bay không người lái và các cuộc gọi video chất lượng cao trên biển sử dụng mạng hàng hải 5G của M1, được ra mắt hôm 26-4 tại Đảo St John, với bán kính mạng ít nhất 15km. Hai trạm tương tự khác trên đảo Bukom và ngọn hải đăng Raffles sẽ được triển khai vào cuối năm 2023 và 9 trạm khác vào năm 2025 để bao phủ vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Nam của Singapore.

Dịch vụ tư vấn từ xa sẽ giảm thời gian mà những người đi biển bị bệnh phải chờ đợi để được chăm sóc y tế, cũng như gánh nặng hậu cần khi đưa bệnh nhân vào đất liền, trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp, Giám đốc quốc gia của Fullerton Health Walter Lim cho biết tại buổi ra mắt. Việc triển khai thuyền để chở bệnh nhân vào bờ thông thường mất từ 300 đến 600 USD mỗi chuyến. “Khi những người đi biển bị ốm, người ta vẫn thường đến gặp bác sĩ qua điện thoại hoặc qua e-mail. Hội nghị truyền hình không được phổ biến rộng rãi vì chi phí kết nối. Nhưng với mạng 5G, không có độ trễ và hình ảnh sắc nét hơn, các bác sĩ hình dung rõ ràng hơn về tình huống đang xảy ra. Khi đó, bác sĩ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc bệnh nhân nên đến phòng khám hay điều máy bay không người lái để giao thuốc”, Tiến sĩ Walter Lim nói với The Straits Times.

Trong vòng 3 giờ sau khi được tư vấn, người bệnh có thể nhận được thuốc cho các tình trạng không khẩn cấp, chẳng hạn như đau bụng và các triệu chứng nhẹ về hô hấp mà không cần thuyền phải cập cảng trong đất liền. Được biết, trung bình Tập đoàn Fullerton Health nhận được tới 5 cuộc gọi đề nghị tư vấn y tế từ biển mỗi tuần. “Chúng tôi muốn khai thác mạng 5G để cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa và theo dõi bệnh nhân từ xa. Sự an toàn của công nhân cảng và thủy thủ rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, và chúng tôi rất vui khi có thể đóng góp cho việc này”, ông Ho Kuen Loon, Giám đốc điều hành Tập đoàn Fullerton Health chia sẻ.

Ứng dụng mới của mạng 5G trong hàng hải

Được cho là mạng 5G đầu tiên thuộc loại này, mạng 5G hàng hải đã được triển khai từ năm 2019, với sự hợp tác giữa Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA), Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore và Công ty viễn thông M1. Điều này cũng có nghĩa là bất kỳ người dùng M1 nào ở ngoài biển có thể khai thác tốc độ mạng mạnh hơn. Mạng 5G, nhanh hơn khoảng 10 lần so với 4G, cho phép các phương tiện không người lái, bao gồm cả máy bay và tàu, hoạt động an toàn nhờ ít độ trễ hơn và tín hiệu tốt hơn. Nó cũng cung cấp dữ liệu vị trí thời gian thực chính xác hơn so với công nghệ vệ tinh.

M1 cũng ra mắt một loạt dịch vụ 5G mới cho khách hàng trên tàu, bao gồm giám sát hàng hải để đảm bảo an ninh trên tàu. Người phát ngôn của M1 cho biết, các tàu có thể thiết lập hệ thống camera thời gian thực để truyền trực tuyến vào đất liền, thay thế các hệ thống cũ trên các tàu cũ yêu cầu chia sẻ thẻ nhớ để truy cập cảnh quay giám sát. Với một khoản phí, người lao động cũng có thể nhận được thiết bị đeo thông minh theo dõi sức khỏe và nơi ở của họ để chủ tàu biết họ đang ở đâu và liệu họ có an toàn khi ở trên biển hay không.

Đây là dự án mới nhất trong số các dự án 5G dự kiến sẽ được triển khai ở Singapore vào năm 2023, bao gồm cả các tàu không người lái sẽ được sử dụng để làm sạch và kiểm tra các dòng sông vào tháng 8 hay ít nhất 100 robot có sự hỗ trợ của 5G sẽ được triển khai tại nhà máy của Trung tâm Sáng tạo Tập đoàn Hyundai Motor sắp tới ở Singapore để vận chuyển nguyên liệu cho xe điện trong quá trình sản xuất.

Theo Strait Times/Techwireasia

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/singapore-ung-dung-mang-5g-cho-nhung-dich-vu-hang-hai-thiet-thuc-post539086.antd