Sinh viên Đà Nẵng tranh tài tại Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo RoboCar 2024
16 đội thi đến từ các Trường Đại học tại miền Trung - Tây Nguyên cùng nhau tranh tài tại Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo RoboCar 2024.
Ngày 16/6, Trường Đại học công nghệ Thông tin và Truyền thông (VKU) – Đại học Đà Nẵng tổ chức vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo RoboCar 2024 - lần thứ 5 với chủ đề “Chinh phục thử thách”.
Cuộc thi RoboCar 2024 được phát động và đăng ký từ ngày 8/4 đến 15/5/2024 và tổ chức qua 2 vòng thi trước khi vào vòng chung kết. Tại vòng loại, đã thu hút hơn 111 đội với gần 929 sinh viên tham gia đến từ nhiều trường thành viên của Đại học Đà Nẵng.
Qua vòng loại 1 đã chọn được 43 đội, qua vòng loại 2 RoboCar 2024 đã tìm được 16 đội xuất sắc bước vào vòng thi chung kết. Các đội phải thực hiện vòng thi truyền thông giới thiệu quá trình hình thành sản phẩm dự thi và tiếp tục nghiên cứu, cải tiến những RobotCar đảm bảo chức năng, giảm tối đa sức cản của gió, động cơ được tăng áp và nâng cao chất lượng để vượt chướng ngại vật trong thời gian nhanh nhất, đồng thời giảm tiêu hao năng lượng cho Robot.
Đồng thời các Robot tự hành sử dụng các thuật toán dò line và các thuật toán điều khiển cân bằng để điều khiển xe tự hành hoạt động với sự ổn định, tốc độ cao khi có sự thay đổi các tham số môi trường.
Tại vòng chung kết, các đội thi RoboCar sẽ phải sử dụng nhiều chiến thuật thi đấu linh động, các RobotCar được thiết kế độc đáo và sáng tạo, vật liệu chế tạo như: nhựa mica, kết cấu nhôm, foam,… với kết cấu hoạt động đa chiến thuật. Chip được sử dụng là dòng chip AVR, STM32... sử dụng đa dạng ngôn ngữ lập trình như Assembly, KeilC, Python... các thuật toán điều khiển cân bằng, dò line, sử dụng các linh kiện điện tử từ cơ bản đến chuyên sâu.
Theo đó, mỗi đội thi phải thiết kế 2 xe (Racing Car và Autonomous Car) để tham gia đường đua với thể thức tiếp sức gồm 2 phần: Đường đua Racing Car, Đường đua Autonomous Car. Các xe phải hoàn thành đường đua với những nhiệm vụ được ban tổ chức định sẵn.
Xe phải do các đội tự chế tạo, được đội điều khiển bằng tay (thông qua sóng vô tuyến, RF) để hoàn thành đường đua. Mỗi trận đấu gồm có 2 đội thi đấu đối kháng, thời gian thi đấu tối đa 7 phút để các đội hoàn thành vòng thi.
Đội về đến đích trước và hoàn thành các nhiệm vụ của ban tổ chức được tính là đội chiến thắng.
Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội UchiHaHaHa; giải Nhì thuộc về đội Aquafina. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 1 giải Ba, 1 giải Tư và 13 giải Khuyến khích cho các đội dự thi.
PGS.TS Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ, cuộc thi RoboCar do VKU tổ chức thường niên từ năm 2018 đến nay đã tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên các ngành công nghệ thông tin, các ngành kỹ thuật máy tính và điện tử tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giúp sinh viên có điều kiện được thực hành những kiến thức đã học và bắt đầu những ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, tiếp cận dần thực tế phát triển của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội sau khi ra trường.