Sinh viên RMIT Việt Nam giành giải Nhì tại chung kết cuộc thi AI ASEAN
Seokyung Kim, sinh viên năm ba ngành Kỹ thuật phần mềm tại RMIT Việt Nam, đã xuất sắc giành giải Nhì chung cuộc vòng khu vực ASEAN của cuộc thi AWS x AI Singapore National AI Student Challenge 2025 (LLM League), diễn ra tại Singapore vào tháng 5.
Cuộc thi là một phần của chương trình National AI Student Challenge (NAISC) do AI Singapore tổ chức, dưới sự bảo trợ của Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) cùng các đối tác công nghệ hàng đầu, hướng đến đào tạo thế hệ chuyên gia AI tương lai thông qua những trải nghiệm học tập thực tiễn có tính ứng dụng cao. Đến nay, chương trình đã thu hút hơn 2.000 sinh viên tham gia.

Seokyung Kim nhận giải Nhì tại vòng chung kết ASEAN, ghi dấu ấn với màn thể hiện xuất sắc trên sân chơi trí tuệ nhân tạo khu vực.
Cuộc thi năm 2025 gồm bảy nhánh, trong đó nhánh AWS dành cho sinh viên đại học đến từ Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines, kéo dài năm tháng bắt đầu nhận đăng ký từ tháng 1 và kết thúc với vòng chung kết vào cuối tháng 5.
Thí sinh được yêu cầu tinh chỉnh hoặc xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trên nền tảng phát triển AI chuyên nghiệp Amazon SageMaker JumpStart. Các mô hình được đánh giá dựa trên mức độ cải thiện hiệu suất so với mô hình chuẩn cũng như các bài dự thi khác, thông qua bài kiểm tra dạng câu hỏi. Ban tổ chức cung cấp một bộ dữ liệu ban đầu, còn mỗi thí sinh phải tự xây dựng và tối ưu bộ dữ liệu riêng để đào tạo mô hình của mình đạt hiệu quả cao nhất.

Đại diện Việt Nam, Seokyung Kim, tranh tài cùng các thí sinh xuất sắc đến từ sáu quốc gia ASEAN trong vòng đánh giá trực tiếp đầy kịch tính.
Seokyung được chọn là quán quân vòng quốc gia từ hơn 1.300 thí sinh đến từ sáu quốc gia ASEAN. Bài dự thi của cô tập trung xây dựng một bộ dữ liệu hỏi-đáp tùy chỉnh về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và tinh chỉnh mô hình LLaMA 3B 3.2 Instruct bằng nền tảng Amazon SageMaker. Giải pháp của cô thể hiện rõ cả độ chính xác về mặt kỹ thuật cũng như tính ứng dụng thực tiễn, giúp cô giành quyền vào vòng chung kết vòng khu vực và được tài trợ toàn bộ chi phí tham dự vòng thi tại Singapore.
Tại vòng chung kết diễn ra vào ngày 28 và 29/5, Seokyung đã tranh tài cùng những đại diện xuất sắc nhất từ các quốc gia ASEAN trong một phiên đánh giá trực tiếp, nơi mô hình của các thí sinh được kiểm tra về chất lượng, hiệu suất và khả năng thích ứng trong môi trường thực tế.
“Đây là lần đầu tiên tôi tinh chỉnh một mô hình ngôn ngữ lớn,” Seokyung chia sẻ. “Một thử thách ban đầu còn mơ hồ đã trở thành bước tiến kỹ thuật lớn nhất của tôi. Tôi đã phải làm lại bộ dữ liệu, theo dõi các phiên huấn luyện mô hình đến tận nửa đêm và không ngừng tìm cách giải quyết – từng vòng lặp một.”
Cô thừa nhận rằng quá trình đó hoàn toàn không suôn sẻ. “Nhưng tôi luôn giữ vững một điều,” cô nói. “Bạn không cần phải thật sẵn sàng. Cứ bắt đầu. Học thật nhanh. Thử nghiệm liên tục. Thành công rồi sẽ đến”, cô chia sẻ.

Khoảnh khắc tự hào của Seokyung Kim cùng cúp và bằng khen, sau khi tỏa sáng tại cuộc thi AI quốc tế đầu tiên.
Thành tích của Seokyung là minh chứng rõ nét cho cam kết của Đại học RMIT Việt Nam trong việc theo đuổi mô hình giáo dục mang tính ứng dụng, gắn kết với doanh nghiệp và định hướng tương lai. Các chương trình đào tạo của trường được thiết kế nhằm trang bị cho sinh viên cả nền tảng lý thuyết lẫn trải nghiệm thực tiễn, thông qua các cơ hội học tập theo dự án và cơ hội hợp tác.
“Các cuộc thi như thế này không phải hoạt động bên lề mà là phần mở rộng để sinh viên có thêm trải nghiệm học tập”, Phó giáo sư Arthur Tang, Giảng viên cấp cao ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật phần mềm, Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ.
“Những trải nghiệm này cho sinh viên cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, rèn luyện bản lĩnh trong môi trường áp lực cao và chứng minh năng lực sẵn sàng làm việc trong những ngành nghề công nghệ đang nổi”.
Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục định hình lại tương lai công việc, trải nghiệm của Seokyung thể hiện chiến lược dài hạn của RMIT nhằm đảm bảo rằng sinh viên không chỉ được chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng với thay đổi, mà còn trao có khả năng dẫn dắt thay đổi.