Skype làm ăn ra sao trước khi bị 'khai tử'

Skype từng là dịch vụ gọi điện và nhắn tin phổ biến hàng đầu thế giới, nhưng kể từ dịch Covid-19, người dùng nền tảng này liên tục sụt giảm.

 Microsoft tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ của Skype từ ngày 5/5. Ảnh: Reuters.

Microsoft tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ của Skype từ ngày 5/5. Ảnh: Reuters.

Sau hơn hai thập kỷ định hình cách thức liên lạc trực tuyến, Microsoft thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ của Skype từ ngày 5/5 và sẽ bắt đầu chuyển khách hàng sang phiên bản miễn phí của ứng dụng Teams tương đương.

Quyết định này của Microsoft đánh dấu đoạn kết của một biểu tượng công nghệ từng dẫn đầu trong lĩnh vực gọi điện và nhắn tin qua Internet.

Thời kỳ huy hoàng

Ra mắt vào năm 2003 tại Estonia bởi Janus Friis và Niklas Zennström, những người sáng lập Kazaa, Skype nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ khả năng cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi thoại và video miễn phí qua giao thức VoIP.

Tên gọi "Skype" bắt nguồn từ cụm "sky peer-to-peer", phản ánh kiến trúc mạng ngang hàng của dịch vụ, theo CNBC.

Skype nhanh chóng được đón nhận và bùng nổ vào những năm sau đó. Chỉ trong một năm, Skype đã thu hút 11 triệu người dùng đăng ký. Phần mềm cho phép người dùng có thể thực hiện cuộc gọi thoại, video call, nhắn tin với bạn bè, gia đình mà không mất nhiều chi phí như các cuộc gọi quốc tế thông thường.

Năm 2005, eBay quyết định mua lại Skype Technologies SA với giá 2,6 tỷ USD. Lúc đó, Skype đã có 54 triệu người dùng và mang lại doanh thu hàng năm khoảng 60 triệu USD, chủ yếu từ phí dịch vụ gọi đến điện thoại di động và cố định.

Meg Whitman, Giám đốc điều hành eBay khi đó, tin rằng Skype sẽ giúp người mua và người bán kết nối dễ dàng hơn, đặc biệt trong các giao dịch sản phẩm có giá trị cao, từ đó thúc đẩy quá trình mua bán nhanh chóng hơn.

Đến năm 2008, số lượng người dùng Skype đã tăng vọt lên hơn 405 triệu người, kéo theo doanh thu từ dịch vụ liên lạc cũng tăng đáng kể.

Tuy nhiên, không lâu sau, Meg Whitman rời khỏi vị trí CEO eBay và được thay thế bởi John Donahoe, cựu lãnh đạo của Bain & Company. Điều đáng nói là Donahoe không nhận thấy sự đóng góp rõ rệt của Skype đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của eBay.

Năm 2009, cuộc suy thoái kinh tế khiến doanh số eBay sụt giảm, giá cổ phiếu giảm thấp hơn cả năm 2001. Trước tình hình đó, một nhóm đầu tư do Silver Lake dẫn đầu đã mua lại 65% cổ phần Skype từ eBay với giá 1,9 tỷ USD, định giá công ty ở mức 2,75 tỷ USD.

Tuy nhiên, bước ngoặt quan trọng đến vào năm 2011 khi Microsoft chi 8,5 tỷ USD để sở hữu Skype, với tham vọng tích hợp dịch vụ này vào hệ sinh thái sản phẩm. Thương vụ này được kỳ vọng giúp Microsoft củng cố vị thế trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến.

 CEO Microsoft Steve Ballmer và CEO Skype Tony Bates bắt tay nhau tại cuộc họp báo chung ở San Francisco vào năm 2011. Ảnh: Reuters.

CEO Microsoft Steve Ballmer và CEO Skype Tony Bates bắt tay nhau tại cuộc họp báo chung ở San Francisco vào năm 2011. Ảnh: Reuters.

Cựu giám đốc điều hành của Microsoft, Steve Ballmer, mô tả thỏa thuận năm 2011 là một "cơ hội to lớn" cho công ty trong việc cung cấp các dịch vụ bao gồm cả cuộc gọi thoại và video, theo Financial Times. "Microsoft và Skype cùng nhau sẽ định hình tương lai và cho biết tương lai thực sự trông như thế nào", ông Ballmer nói.

Dưới sự quản lý của Microsoft, Skype từng đạt đỉnh cao với 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2016.

Steve Ballmer đặt mục tiêu tích hợp Skype vào một số sản phẩm của Microsoft, gồm Lync, Windows Live Messenger, Windows Phone và máy chơi game Xbox. Microsoft cũng đưa Skype chạy trên cơ sở hạ tầng đám mây Azure của mình.

Sự trỗi dậy của Teams và sự suy tàn của Skype

Dù đang đạt nhiều thành công nhưng sự xuất hiện của các đối thủ như WhatsApp, Zoom và FaceTime đã tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với Skype. Ứng dụng này gặp khó khăn trong việc thích nghi với xu hướng di động hóa và giao diện người dùng hiện đại.

Năm 2016, Microsoft giới thiệu Teams, như một "không gian làm việc dựa trên trò chuyện", trong đó tích hợp nhiều tính năng như chat, gọi video, quản lý dự án và tích hợp sâu với bộ ứng dụng Office 365. Teams nhanh chóng thu hút sự chú ý, đặc biệt trong môi trường doanh nghiệp.

Ngay cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19, khi nhu cầu hội nghị trực tuyến tăng vọt, Skype vẫn bị lu mờ trước các đối thủ linh hoạt hơn. Zoom (ban đầu được thiết kế để sử dụng cho mục đích kinh doanh) khi đó đã trở thành ứng dụng được người tiêu dùng ưa chuộng để thực hiện các cuộc gọi video.

Bên cạnh đó, Microsoft đã đầu tư nguồn lực kỹ thuật lớn vào Teams cho các công ty, chính phủ và trường học để thúc đẩy nền tảng này.

Jeff Teper, Chủ tịch phụ trách các ứng dụng và nền tảng cộng tác của Microsoft 365, chia sẻ: "Chúng tôi đã học được rất nhiều từ Skype và đưa những bài học đó vào Teams trong quá trình phát triển suốt 7-8 năm qua. Giờ đây, chúng tôi tin rằng việc tập trung vào Teams sẽ đơn giản hóa trải nghiệm cho khách hàng và thúc đẩy sự cải tiến nhanh chóng".

 Sự phát triển nhanh chóng của Teams và các đối thủ khác đã khiến Skype rơi vào tình trạng khó khăn. Ảnh: Microsoft.

Sự phát triển nhanh chóng của Teams và các đối thủ khác đã khiến Skype rơi vào tình trạng khó khăn. Ảnh: Microsoft.

Dù Microsoft cũng liên tục quảng bá Skype trên Outlook và Windows, thậm chí vừa tích hợp chatbot Bing AI mới để giúp ứng dụng này thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, các chỉ số về người dùng vẫn không cải thiện.

Tháng 3/2020, Microsoft cho biết Skype có 40 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Hiện con số này giảm xuống chỉ còn 36 triệu người. Ngược lại, ứng dụng Teams tăng từ 250 triệu người dùng hàng tháng từ tháng 7/2021 lên hơn 300 triệu trong quý I/2023.

Microsoft còn tiết lộ thêm số phút mà người dùng dành cho các cuộc gọi Teams đã tăng gấp 4 lần trong 2 năm qua.

Đoạn kết của một "di sản"

Ngày 28/2, Microsoft thông báo sẽ ngừng hoạt động Skype từ ngày 5/5. Người dùng được khuyến khích chuyển sang sử dụng Teams, với khả năng đăng nhập bằng thông tin tài khoản Skype hiện tại. Danh bạ và lịch sử trò chuyện cũng sẽ được chuyển đổi một cách liền mạch. Microsoft cam kết hỗ trợ người dùng trong quá trình chuyển đổi này, đảm bảo trải nghiệm không bị gián đoạn.

Nhận định về quyết định “khai tử” Skype của Microsoft, Feng Li, Phó khoa nghiên cứu và đổi mới tại Trường Kinh doanh Bayes ở London cho biết: “Sự phát triển chậm chạp, giao diện cồng kềnh và không theo kịp các trải nghiệm liền mạch dựa trên ứng dụng (như WhatsApp, Zoom và FaceTime) của Skype đã khiến ứng dụng trở thành di tích từ lâu trước khi Microsoft ngừng hỗ trợ”.

Dù không còn tiếp tục hành trình, Skype đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử công nghệ. Từ việc tiên phong trong giao tiếp trực tuyến đến việc trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống số của hàng trăm triệu người, Skype đã thay đổi cách con người kết nối và giao tiếp.

“Skype là một phần không thể thiếu trong việc định hình các phương tiện truyền thông hiện đại và hỗ trợ vô số khoảnh khắc ý nghĩa, và chúng tôi rất vinh dự khi được trở thành một phần của hành trình này”, ông Tepper chia sẻ trong bài viết tạm biệt Skype của mình.

Phương Linh

Nguồn Znews: https://znews.vn/skype-lam-an-ra-sao-truoc-khi-bi-khai-tu-post1534935.html