Snowflake huy động được 3 tỷ USD trong đợt IPO 'đình đám'
Giá cổ phiếu Snowflake kết thúc phiên 17/9 ở mức 254 USD/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với mức 120 USD/cổ phiếu vào thời điểm mở cửa giao dịch.
Công ty khởi nghiệp (startup) chuyên về kho dữ liệu đám mây Snowflake đã chứng kiến giá cổ phiếu của doanh nghiệp này tăng gấp đôi vào ngày 17/9, huy động được hơn 3 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được đánh giá là “đình đám” trên sàn giao dịch chứng khoán New York.
Theo thông tin chính thức, giá cổ phiếu Snowflake kết thúc phiên 17/9 ở mức 254 USD/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với mức 120 USD/cổ phiếu vào thời điểm mở cửa giao dịch.
Snowflake, có trụ sở tại San Mateo, California (Mỹ), đã phát triển nhanh chóng kể từ khi được thành lập cách đây 8 năm tại Thung lũng Silicon. Trước đó, Snowflake được định giá vào khoảng 12,4 tỷ USD trong một vòng gọi vốn đầu tư tư nhân hồi đầu năm nay, mặc dù hoạt động kinh doanh chưa có lãi.
Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ, doanh thu của Snowflake đã tăng từ 97 triệu USD năm 2018 lên 264,7 triệu USD năm 2019. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng của Snowflake cũng tăng từ 178 triệu USD lên 348,5 triệu USD vào cùng giai đoạn. Dù vậy, với mức giá cổ phiếu ngày 16/9, mức định giá doanh nghiệp của Snowflake hiện là hơn 70 tỷ USD.
Ông Benoit Dageville, một trong những người đồng sáng lập Snowflake, cho biết diễn biến trên rất bất ngờ nhưng cho thấy tầm nhìn chính xác ban đầu của công ty.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) Aaron Levie của công ty điện toán đám mây Box nói rằng việc Snowflake có đợt IPO lớn nhất thế giới trong lĩnh vực phần mềm cho thấy thị trường phần mềm doanh nghiệp tiếp tục mở rộng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết chuyên gia, giữa bối cảnh dữ liệu, thiết bị và ứng dụng đang tăng trưởng theo cấp số nhân
Về cơ bản, Snowflake cung cấp cơ sở hạ tầng mạng cho các doanh nghiệp đang muốn chuyển hoạt động lên môi trường Internet, bao gồm các dịch vụ lưu trữ, phân tích và quản lý dữ liệu trực tuyến. Snowflake dựa vào các trung tâm dữ liệu thuộc Amazon, Google và Microsoft.
Trong khi đại dịch đang gây thiệt hại cho nền kinh tế, COVID-19 cũng đang thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển sang xu hướng kết nối với khách hàng trên nền tảng trực tuyến và dựa vào đám mây hoặc làm việc từ xa.
Tính tới cuối tháng 7/2020, Snowflake thông báo có hơn 3.100 khách hàng, bao gồm những cái tên đình đám như công ty phát triển phần mềm đồ họa Adobe, công ty dịch vụ tài chính Capital One và “đại gia” công nghệ Sony.
Theo giới quan sát, thành công của đợt IPO của Snowflakecó thể là điềm báo tốt lành cho các startup công nghệ khác đang lên kế hoạch tượng tự, trong đó có startup chuyên về đặt và cho thuê phòng Airbnb, dịch vụ giao đồ ăn DoorDash và công ty chuyên về phân tích Dữ liệu lớn Palantir./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/snowflake-huy-dong-duoc-3-ty-usd-trong-dot-ipo-dinh-dam/169892.html