Sở Công Thương Thái Nguyên: Thiết thực giải pháp nâng tầm giá trị sản phẩm vùng cao

Sở Công Thương Thái Nguyên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, từng bước đưa sản phẩm vùng cao hội nhập thị trường hiện đại.

Các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh live bán sản phẩm tại Hội nghị xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm gà đồi Phú Bình và các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên

Các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh live bán sản phẩm tại Hội nghị xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm gà đồi Phú Bình và các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Bộ Công Thương và các địa phương đặc biệt quan tâm. Tại Thái Nguyên - địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống, Sở Công Thương Thái Nguyên đã đặc biệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, từng bước đưa sản phẩm vùng cao hội nhập thị trường hiện đại.

Chủ động triển khai các giải pháp thiết thực, bền vững

Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Sở Công Thương Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu, triển khai nhiều nhiệm vụ mang tính thực tiễn cao.

Ông Nguyễn Bá Chính - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Giai đoạn qua, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng và nâng cấp hạ tầng thương mại tại các khu vực vùng cao, góp phần cải thiện điều kiện lưu thông và thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa".

Cụ thể, địa phương đã hoàn thành việc xây mới 2 chợ và cải tạo, nâng cấp 8 chợ nông thôn, với tổng mức đầu tư đạt 8,62 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương là 5,658 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 2,962 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Giai đoạn 2021-2024, Sở Công Thương Thái Nguyên đã tổ chức thành công 8 hội chợ triển lãm lớn, đưa hàng Việt về miền núi qua 3 phiên chợ và triển khai 4 chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa. Hơn 200 đơn vị được hỗ trợ tham gia gần 80 sự kiện thương mại toàn quốc. Các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được triển khai rộng rãi, góp phần nâng cao năng lực cho người dân và doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, nhiều mô hình tiêu biểu đã được triển khai, tạo điểm nhấn trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Có thể kể đến Chương trình kết nối tiêu thụ Na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên (2021-2024); Chương trình xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm Gà đồi Phú Bình và nông sản tỉnh Thái Nguyên (2022-2024); Mô hình chè VietGAP kết hợp du lịch sinh thái vườn chè; Gian hàng “tỉnh Thái Nguyên” trên sàn TMĐT Shopee; phối hợp Tiktok Việt Nam, Shopee Việt Nam mở các chương trình đào tạo, tập huấn về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, sinh viên nhằm trang bị kỹ năng, kiến thức cho người dân, doanh nghiệp trong Livestream quảng bá, mở gian hàng trên các sàn TMĐT lớn, uy tín ở Việt Nam để giới thiệu, xúc tiến, bán sản phẩm nông sản trên nền tảng TMĐT với sự đồng hành của cơ quan nhà nước và cộng đồng.

“Những hoạt động trên đã góp phần thiết thực trong việc hỗ trợ các hợp tác xã tiếp cận nguồn lực để đầu tư mua sắm, trang bị máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngày càng được mở rộng. Nhận diện thương hiệu của các sản phẩm địa phương được tăng cường, tạo điều kiện nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường xuất khẩu trong thời gian tới”- Ông Nguyễn Bá Chính chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chứng kiến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên và Công ty TNHH Shopee Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chứng kiến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên và Công ty TNHH Shopee Việt Nam

Tăng cường liên kết chuỗi - nâng tầm giá trị sản phẩm

Xác định việc xây dựng chuỗi liên kết giữa người sản xuất - doanh nghiệp - nhà phân phối là “chìa khóa” để ổn định đầu ra cho sản phẩm, Sở Công Thương Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực như: kết nối với hệ thống phân phối lớn như BigC, WinMart, Co.opmart để đưa các sản phẩm chè, miến, nấm, tinh bột nghệ… vào siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn quốc; hỗ trợ sản xuất thông qua chương trình khuyến công với 90 đề án cho trên 150 cơ sở công nghiệp nông thôn, cung cấp máy móc thiết bị hiện đại và hỗ trợ cải tiến kỹ thuật cho doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã (giai đoạn 2021-2024); hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, cung cấp hơn 1,7 triệu tem truy xuất nguồn gốc và 3,8 triệu tem nhận diện sản phẩm an toàn; chế tác 1.500 huy hiệu OCOP để tôn vinh sản phẩm đạt chuẩn.

Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh với nhiều hoạt động như phối hợp với Tiktok, Shopee, các trường đại học triển khai đào tạo livestream, bán hàng đa kênh. Nhiều gian hàng số được lập trên Postmart, Voso, Shopee, góp phần đưa sản phẩm dân tộc lên môi trường TMĐT chuyên nghiệp. Đặc biệt, mô hình tuyến phố thương mại điện tử tại TP. Thái Nguyên đã được triển khai thí điểm, kết hợp kinh doanh trực tiếp và trực tuyến. Đây là bước đi sáng tạo trong xây dựng “không gian thương mại số” giúp rút ngắn khoảng cách giữa vùng sản xuất và thị trường tiêu dùng.

Với vai trò là cơ quan quản lý ngành Công Thương địa phương, Sở Công Thương Thái Nguyên đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu biến sản phẩm vùng cao thành hàng hóa có giá trị cao, có chỗ đứng bền vững trên thị trường. Những nỗ lực đó không chỉ mang lại thu nhập, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn khẳng định vị thế của Thái Nguyên trong dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Minh Huế

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/so-cong-thuong-thai-nguyen--thiet-thuc-giai-phap-nang-tam-gia-tri-san-pham-vung-cao-142240.htm