Sợ dính phạt, tài xế không dám vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Mặc thường phục, tăng cường xử phạt nóng vi phạm, đồng thời gửi các thông báo phạt nguội trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn… là loạt giải pháp đang được CSGT triển khai, khiến tài xế không dám vượt ẩu, chạy quá tốc độ.
"Truy nóng" tài xế để "phạt nguội"
Chưa kết thúc chuyến công tác từ Quảng Nam ra Quảng Bình, chiều 14/3, tài xế H.A.C (sinh năm 1992, quê Nghệ An) vội đánh xe ô tô con BKS 51F-197.57 quay lại Cam Lộ (Quảng Trị) để đến phòng làm việc Đội TTKS Giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT Cam Lộ, Quảng Trị) trực tiếp viết lời khai, ký biên bản do vi phạm lỗi vượt xe trái quy định trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào sáng sớm 13/3.
Tại buổi làm việc, anh C vẫn chưa hết bất ngờ vì cứ nghĩ việc vượt ở phạm vi cấm vượt đoạn Km 58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) lại nhanh chóng bị lan truyền và CSGT phát hiện nhanh như thế.
Đặc biệt, khi thiếu tá Nguyễn Kim Thi - Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ, cao tốc số 4 mở các video vụ TNGT trên cao tốc ngày 18/2 khiến 3 mẹ con tử vong mà lỗi do tài xế xe con vượt ngay đoạn nút thắt cổ chai, không khác gì hành vi của anh C, khiến tài xế này càng thêm giật mình.
Theo thiếu tá Thi, đơn vị truy nóng thông tin để kịp thời xử lý và tuyên truyền đến tài xế C cùng người tham gia giao thông. Hành vi anh C bị xử lý nghiêm, tước GPLX 2 tháng, phạt 5 triệu đồng, nhưng lo nhất là ý thức và kỹ năng lái xe của các tài xế.
Trước đó, ngày 13/3, anh L.M.P (sinh năm 2000, quê Hướng Hóa, Quảng Trị) khi nhận thông báo đến Đội TTKS Giao thông đường bộ cao tốc số 4 làm việc, mới bất ngờ trước toàn bộ hành vi vượt trái quy định của mình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã bị "lọt vào camera" của tài xế khác và đăng trên mạng xã hội.
Vụ việc xảy ra vào 18h20 ngày 21/2 tại Km 29+700, lúc này anh P điều khiển xe ô tô BKS 77A-314.81, cố tình vượt lên xe cùng chiều trước mặt ở khu vực cao tốc có 2 làn xe, sơn tim đường nét liền và biển báo cấm vượt.
Trước các bằng chứng xác định, anh P chấp hành việc tước GPLX 2 tháng, phạt tiền 5 triệu đồng. "May mà lỗi vượt ẩu của mình chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng ngoài tiền phạt, giờ tôi không còn GPLX để đi làm việc, thiệt đơn thiệt kép", anh P bộc bạch.
Đây chỉ là 2 trong hàng chục trường hợp vừa bị Đội TTKS Giao thông đường bộ cao tốc số 4 tăng cường "phạt nguội" lỗi vi phạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Thống kê, từ ngày 1/1 đến nay, Đội này gửi thông báo phạt nguội đến hơn 50 trường hợp vi phạm các lỗi vượt trái quy định, chạy quá tốc độ.
Trong đó, có khoảng 20 trường hợp đến xử lý. Ngoài ra, các tổ TTKS "phạt nóng" hơn 250 trường hợp chạy quá tốc độ, vượt sai quy định, và hơn 60 trường hợp vi phạm khác trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Phạt nghiêm kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn giao thông
Trao đổi với PV Báo Giao thông, thiếu tá Thi cho hay, mỗi ngày Đội tăng cường các chốt TTKS cơ động dọc cao tốc để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung các lỗi chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ sai quy định… Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT thảm khốc vừa qua.
Bên cạnh đó, Đội cũng tiếp nhận, cập nhật các thông tin hình ảnh, video phương tiện vi phạm từ người dân, các trang mạng xã hội để rà soát, xác minh, lập hồ sơ vụ việc và gửi thông báo đến các chủ phương tiện. Các trường hợp không chấp hành "phạt nguội", Đội sẽ hoàn thiện hồ sơ, gửi thông báo lên hệ thống để tiến hành các bước ngăn đăng kiểm theo quy trình, quy định.
Theo thiếu tá Thi, ban đầu một số tài xế khi đến làm việc không hợp tác, hoặc cho rằng đơn vị không có bằng chứng. Tuy nhiên, trước các tư liệu thu thập được, tài xế "tâm phục khẩu phục", ký bản tường trình, xác nhận hành vi vi phạm của mình.
Đặc biệt, không chỉ phạt nghiêm, với mỗi trường hợp vi phạm, Đội tăng cường tuyên truyền hướng dẫn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của tài xế, qua đó lan tỏa đến gia đình, người thân và cộng đồng.
Theo ghi nhận của PV, tại mỗi tổ TTKS, xử lý vi phạm, các cán bộ chiến sĩ Đội TTKS Giao thông đường bộ cao tốc số 4 dán decal phản quang lên xe ô tô, xe tải để tăng nhận diện, cảnh báo phương tiện khi lưu thông ban đêm. Đồng thời, tổ công tác hướng dẫn tài xế, chủ phương tiện trang bị các loại thiết bị hỗ trợ: đèn nhấp nháy, áo phản quang… phòng trường hợp xe gặp sự cố trên cao tốc về ban đêm để bố trí cảnh báo cho các phương tiện khác.
"Như vụ TNGT trên Km 58 vào tối 10/3 đang được các cơ quan chức năng điều tra, xác định nguyên nhân, nhưng vụ việc cảnh báo thực tế nhiều phương tiện không có thiết bị hỗ trợ để cảnh báo khi xe gặp sự cố trên cao tốc", lãnh đạo Đội TTKS Giao thông đường bộ cao tốc số 4 nói.
Trực tiếp lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn những ngày qua, PV ghi nhận nạn vượt ẩu giảm hẳn. Các tài xế tuân thủ vượt ở những vị trí cho phép đoạn 4 làn xe, đoạn đường sơn vạch tim đường nét đứt, có biển báo cho phép vượt.
Anh Lê Văn Hùng, tài xế chạy xe dịch vụ tuyến Hồ Xá (Quảng Trị) vào Đà Nẵng cho biết, sau các vụ TNGT, đặc biệt việc "sợ bị phạt nguội" trên cao tốc, nhiều lái xe đã tự giác chấp hành, tuân thủ biển báo. Tuy nhiên, theo các tài xế, lo nhất hiện nay là tình trạng xe tải chở hàng nặng chạy "rùa bò" (dưới tốc độ tối thiểu quy định 60km/h) khiến lưu thông bị ùn ứ, gây ức chế cho tài xế khác…
Thiếu tá Thi cho hay, thời gian tới, đội triển khai thêm các chuyên đề về xử lý xe quá tải, xe chạy dưới tốc độ cho phép để đảm bảo năng lực thông hành, trật tự lưu thông, ATGT trên tuyến.