Sở Du lịch Đài Loan nói gì về du khách 'mắc kẹt' tại Phú Quốc
Ngày 14/2, PV báo Kinh tế và Đô thị phỏng vấn ông Derek Chou - Giám đốc Sở Du lịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, Tổng Cục du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tại TP Hồ Chí Minh về hàng trăm du khách Đài Loan bị cho là 'mắc kẹt' trên đảo Phú Quốc.
Ông Derek Chou, cho hay: Sau khi điều tra, vụ việc liên quan đến một đoàn du lịch đến đảo Phú Quốc của Việt Nam do Công ty Du lịch Quốc tế Mei Jia (We Love Travel ) tổ chức với tổng số 790 người trên 4 chuyến bay.
Do công ty du lịch phía Đài Loan nợ công ty du lịch địa phương Phú Quốc chi phí land tour (một gói dịch vụ được nhà cung cấp bán cho các công ty lữ hành không bao gồm vé máy bay khứ hồi; chi phí passport, visa và chi phí cá nhân khác của du khách), dẫn đến một số công ty du lịch phía Việt Nam không tiếp nhận khách du lịch.
“Sau khi thỏa thuận với các công ty du lịch tại Phú Quốc, hành trình tour của du khách được tiếp tục nhưng bị gián đoạn từ 1-2 ngày, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách. Tổng cục Du lịch và Hiệp Hội Đảm Bảo Chất Lượng Ngành du lịch của Đài Loan sẽ xử lý vụ việc này sau khi tất cả hành khách đã trở về nước” ông Derek Chou thông tin.
Ông Derek Chou cũng cho hay: Tất cả những hành khách bị ảnh hưởng lần này sẽ được trở về Đài Loan đúng thời hạn. Tổng cộng có 4 chuyến bay có liên quan đến sự cố này, bao gồm: 1 chuyến ngày 13/2 là 154 khách; 14/2 có 3 chuyến (613 khách). Riêng đối với các chuyến bay ngày 14/2, trong đó có 2 chuyến đã thanh toán xong vé bay về Đài Loan đúng thời hạn, còn lại 1 chuyến 165 khách (trong số 613 khách) do Công ty du lịch Mei Jia thương lượng với Hãng hàng không Bamboo Air đã khởi hành bay về Đài Loan.
Đồng thời, ông Derek Chou cũng chia sẻ: Sở Du Lịch Đài Loan sẽ dốc hết sức mình để bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, yêu cầu Hiệp Hội Đảm Bảo Chất Lượng Du Lịch Đài Loan thành lập tổ công tác để hỗ trợ khách du lịch.
Về hành vi của các công ty du lịch liên quan có vi phạm quy định quản lý ngành du lịch hay không, Sở Du lịch cũng sẽ thu thập bằng chứng cụ thể và tích cực điều tra. Hiệp Hội Đảm Bảo Chất Lượng Du Lịch Đài Loan sẽ bắt đầu tiếp nhận khiếu nại vào ngày 15/2/2024.
Ông Derek Chou nêu quan điểm: Trách nhiệm của các công ty du lịch hai bên vẫn cần được làm rõ, nhưng chúng tôi rất biết ơn 4 công ty du lịch trong đó có Winner Travel đã hỗ trợ, giúp đỡ tất cả du khách Đài Loan hoàn thành hành trình và trở về Đài Loan.
Ông Nguyễn Minh Đông – Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết, trưa nay 14/2, 159 hành khách đã làm thủ tục trở về Đài Loan của hãng hàng không Bamboo.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: Sau khi nhận được thông tin qua báo chí phản ánh: Đang đàm phán để hỗ trợ du khách Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam đăng trên trang Fucus Taiwan, Sở Du lịch đã nhanh chóng tiếp nhận, yêu cầu Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner báo cáo giải trình chi tiết về vụ việc nói trên.
Ông Thái cũng cho hay, vụ việc xảy ra ngay những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 làm ảnh hưởng không nhỏ đối với nhóm khách này cũng như những du khách đang có kế hoạch đi du lịch tại Phú Quốc. Đánh giá cao, địa phương và doanh nghiệp đã nhanh chóng hỗ trợ đoàn khách trải nghiệm trọn chương trình tour theo kế hoạch.
“Chúng tôi lên án cách làm thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị lữ hành phía Đài Loan trong vụ việc và sẽ có động thái quyết liệt, xử phạt vi phạm (nếu có) đối với các Công ty lữ hành Việt Nam. Đồng thời khẳng định Sở Du lịch cùng với các cơ quan chức năng và TP Phú Quốc sẽ kiểm tra chi tiết về vụ việc, hợp đồng giữa Công ty We love tour (Đài Loan - Trung Quốc) và Cty Winner và các đơn vị có liên quan, để có câu trả lời xác đáng nhất cho những vị khách du lịch và cơ quan báo chí truyền thông” ông Thái cho hay.
Như đã thông tin, trên các trang báo tại Đài Loan cho rằng, 292 du khách Đài Loan đã mua các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc, để đến Phú Quốc du lịch trong dịp Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, đoàn khách rơi vào tình trạng bị công ty nói trên “bỏ rơi” khi đến tại Việt Nam. Các trang báo Đài Loan cũng thông tin khi đến Phú Quốc, đoàn được công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty TNHH Du lịch Quốc tế WInnER Việt Nam.
Theo ông Hà Tuấn Minh – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Việt Nam Winner thông tin: Trước đây công ty ông có ký kết hợp tác với Công ty We love tour (Đài Loan) về việc đón và đưa khách từ ngày 10 - 14/2. Trong Hợp đồng có điều khoản thanh toán hạn chót là ngày 31/01/2024, nhưng không thanh toán theo hợp đồng nên Winner hủy hợp đồng và có thông báo bằng văn bản chính thức cho We love tour.
Ngày 09/02 chuyến bay charter (hãng Bamboo) từ Đài Loan đến Phú Quốc, những khách bị bỏ tại sân bay không có hướng dẫn viên, không có xe đón thì We love Tour có liên hệ nhờ Winner hỗ trợ thuê xe, Winner đã đồng ý hỗ trợ thuê 4 xe.
Chiều ngày 09/02, We love tour tiếp tục nhờ Winner tìm thuê xe cho chuyến bay ngày 10/02 và hỗ trợ đặt phòng khách sạn cho những khách này, nhưng Winner không đồng ý. Nhận thấy tình hình khách “bị bỏ rơi” nên Winner đồng ý hỗ trợ tìm thuê xe và phòng khách sạn cho khách ở 2 đêm từ ngày 10-12/02 tại Wyndham Grand Resort.
Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner đã hỗ trợ hết lòng để gần những du khách Đài Loan, bị “bỏ rơi” tại Phú Quốc được hành trình tour và về nước an toàn.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/so-du-lich-dai-loan-noi-gi-ve-du-khach-mac-ket-tai-phu-quoc.html