Sở GD&ĐT tổng kết năm học 2023- 2024 đối với cấp tiểu học

Chiều 27/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp tiểu học năm học 2023- 2024; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 116 trường tiểu học (gồm 114 trường tiểu học công lập, 2 trường ngoài công lập) và 5 trường phổ thông có cấp tiểu học với tổng số 2.362 lớp, 79.605 học sinh; 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Việc dạy học môn tiếng Anh và môn Tin học triển khai tại 100% trường tiểu học...

Lãnh đạo Sở GD&ĐT và Phòng Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non điều hành thảo luận tại hội nghị.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT và Phòng Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non điều hành thảo luận tại hội nghị.

Về cơ sở vật chất, toàn cấp có 2.428 phòng học văn hóa (đạt tỷ lệ 1,03 phòng/lớp), có 1.108 phòng học chức năng; 100% phòng học kiên cố; hệ thống công trình vệ sinh, sân chơi bãi tập sạch, đẹp, an toàn đáp ứng học tập vui chơi của học sinh. Đa số học sinh tiểu học có đủ thiết bị đồ dùng học tập tối thiểu theo quy định đối với các môn học, đáp ứng nhu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Toàn tỉnh có 114/114 trường tiểu học công lập đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 23 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 91 trường đạt chuẩn mức độ 2. Hiện toàn cấp có 3.472 cán bộ quản lý và giáo viên, đạt mức 1,36 giáo viên/lớp; 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn…

Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Anh Tuấn chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cấp tiểu học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Anh Tuấn chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cấp tiểu học.

Đây là những yếu tố thuận lợi để toàn cấp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục trong năm học. Theo đó, đã triển khai có chất lượng Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp 1, 2, 3 và 4; nâng cao chất lượng đội ngũ; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Hết năm học, có 99,33% học sinh hoàn thành chương trình các lớp 1, 2, 3, 4.

Đối với lớp 5, các trường tiểu học đã xây dựng kế hoạch giáo dục đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, bảo đảm mục tiêu chuyển tiếp bền vững học sinh lớp 5 lên lớp 6; đã có 99,97% học sinh hoàn thành chương trình lớp 5.

Cũng trong năm học này, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường huy động nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị đội ngũ để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5 năm học 2024 - 2025; thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo, bảo đảm chất lượng, cơ cấu môn học; tăng cường bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu dạy đủ các môn học.

Đại diện một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Phủ Lý tham luận về việc thực hiện nhiệm vụ năm học

Đại diện một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Phủ Lý tham luận về việc thực hiện nhiệm vụ năm học

Năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học đối với tất cả các khối lớp; tăng cường bảo đảm an toàn trường học. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục.

Ngành chủ trương đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá; thực hiện linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn các giáo viên về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và bảo đảm hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, chủ động tham mưu thực hiện rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục tiểu học bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu đến trường của học sinh và không để tình trạng gây bức xúc trong nhân dân, bảo đảm học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học.

Tại hội nghị, đại diện cán bộ quản lý cấp học và các trường tiểu học đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, như: Làm thế nào để thực hiện hiệu quả việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu học; giải pháp khắc phục tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học; công tác tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ trong trường tiểu học; vai trò tham mưu bố trí đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018...

Thanh Hà

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/soagddt-tong-ket-nam-hoc-2023-2024-doi-voi-cap-tieu-hoc-131995.html