Sở GD TPHCM: Các khoản thu dịch vụ hỗ trợ GD tăng không quá 15% so với năm trước

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, tỷ lệ tăng mức thu năm học 2024 – 2025 (nếu có) không quá 15% với mức thu đã thực hiện năm học trước.

Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ký ban hành văn bản hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác, thực hiện chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập năm học 2024 – 2025 của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị: Đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, mức thu và các khoản thu được thực hiện theo Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND và phụ lục đính kèm theo nghị quyết này.

Các mức thu tại nghị quyết này là mức thu tối đa. Căn cứ vào tình hình thực tế của cơ sở giáo dục, nhu cầu của học sinh, cơ sở giáo dục tổ chức thống nhất với cha mẹ học sinh mức thu cụ thể, nhưng không được vượt quá mức thu quy định tại nghị quyết này, và không được cao hơn 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2023 – 2024.

 Ảnh có tính minh họa từ Báo Quảng Ninh.

Ảnh có tính minh họa từ Báo Quảng Ninh.

Đối với những khoản thu tổ chức hoạt động giáo dục khác: Thực hiện theo Khoản 1, Điều 6 của Nghị định 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ, quy định về việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập. Cụ thể:

Các cơ sở giáo dục công lập trực tiếp quyết định các hoạt động giáo dục trong chương trình nhà trường, và phải thông qua hội đồng trường các hoạt động, khối lớp triển khai, khung nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kế hoạch triển khai và các tổ chức, đơn vị phối hợp.

Kế hoạch thực hiện hoạt động giáo dục của chương trình nhà trường phải được thông tin, triển khai cho cha mẹ học sinh chọn lựa các hoạt động gắn với các tổ chức, đơn vị phù hợp, và thỏa thuận thống nhất với cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị có hoạt động được lựa chọn để cùng triển khai, phân phối thời lượng, thời gian phù hợp giữa các môn học, các hoạt động giáo dục khác.

Các tổ chức, đơn vị phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, hoặc có nội dung giảng dạy được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, và phải đảm bảo tính ổn định, tổ chức thực hiện xuyên suốt trong một cấp học.

Các nội dung và mức thu đảm bảo có tính kế thừa đã tổ chức hướng dẫn thực hiện theo quy định từ năm học 2023 – 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, ngay từ đầu năm học, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của học sinh để chủ động xây dựng dự toán thu – chi cho từng nội dung thu, làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể, đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ, và sử dụng các khoản thu đúng mục đích, thực hiện công khai kế hoạch thu – chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi thực hiện. Mức thu đảm bảo tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục. Tỷ lệ tăng mức thu trong năm học 2024 – 2025 (nếu có) không quá 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2023 – 2024.

Các khoản thu cho cá nhân học sinh: Khoản thu này được các cơ sở giáo dục công lập thống nhất chủ trương với phụ huynh học sinh, để lựa chọn đơn vị cung cấp theo quy định, và mua sắm phục vụ trực tiếp cho từng cá nhân học sinh học tập, sinh hoạt như: Thiết bị, vật dụng phục vụ bán trú, quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, ấn chỉ hồ sơ học sinh, học phẩm – học cụ, ấn chỉ để kiểm tra, tiền suất ăn bán trú, suất ăn sáng và nước uống.

Mức thu nội dung này phù hợp với thực tế địa bàn, nếu có điều chỉnh tăng so với năm trước liền kề thì phải giải trình, công khai minh bạch và có sự đồng thuận với cha mẹ học sinh. Nhà trường mời cha mẹ học sinh cùng phối hợp, giám sát, theo dõi để có cơ sở điều chỉnh cho phù hợp.

Với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục theo Nghị quyết 13/2024/NQ-HĐND và các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác quy định tại công văn này mới phát sinh hoặc lần đầu tổ chức, cơ sở giáo dục được chủ động xây dựng Dự toán thu chi hợp lý (đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ), mức thu phải phù hợp với mặt bằng mức thu đang thực hiện của cơ sở giáo dục cùng cấp học trên địa bàn. Từ năm học 2024 – 2025 trở đi, tỷ lệ tăng mức thu năm học (nếu có) không quá 15% so với mức thu đã thực hiện của năm học liền kề trước đó.

Khi xây dựng dự toán, cần căn cứ nội dung theo các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện các chương trình dạy học, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định.

Việt Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/so-gd-tphcm-cac-khoan-thu-dich-vu-ho-tro-gd-tang-khong-qua-15-so-voi-nam-truoc-post245123.gd