Sở hữu hơn 322 tỷ đồng tiền mặt, WCS tham vọng lấn sân hạ tầng sạc xe điện

Giữa làn sóng điện hóa giao thông, Bến xe Miền Tây chuẩn bị gia nhập đường đua trạm sạc, tận dụng thế mạnh bến xe và sở hữu lượng tiền mặt lớn.

CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) đang lên kế hoạch lấy ý kiến cổ đông để bổ sung ngành nghề kinh doanh mới, trong đó có đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện. Đây là bước đi nhằm mở rộng hoạt động trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng sạc công cộng cho xe điện.

Theo tờ trình của Hội đồng Quản trị, WCS dự kiến không chỉ phát triển trạm sạc cố định mà còn mở rộng sang các dịch vụ liên quan như trạm sạc lưu động, cứu hộ xe điện, lắp đặt hệ thống sạc, quảng cáo, kinh doanh phần mềm quản lý vận tải, siêu thị, và đại lý bán vé máy bay, tàu hỏa, tàu cao tốc.

Kế hoạch này phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng xanh của TPHCM. Thành phố dự kiến xây dựng 25 trạm sạc công cộng tại các bến xe lớn, trong đó có Bến xe Miền Tây, với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng do Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO), công ty mẹ của WCS, triển khai. Ngoài ra, 17 trạm sạc khác được đầu tư bằng ngân sách gần 1.220 tỷ đồng bởi Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.

Các trạm sạc được thiết kế để sử dụng chung cho nhiều loại xe, trong đó có xe buýt điện. TPHCM đặt mục tiêu chuyển đổi hơn 2.700 xe buýt sang sử dụng điện đến năm 2030, yêu cầu hệ thống sạc đồng bộ để đảm bảo hoạt động vận hành hiệu quả. Thành phố cũng triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư vào hạ tầng này.

 Tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của WCS

Tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của WCS

WCS có lợi thế khi là công ty con của SAMCO và sở hữu mặt bằng tại bến xe, thuận lợi cho việc triển khai trạm sạc ngay tại khuôn viên bến. Dù vậy, công ty sẽ cạnh tranh trên thị trường với nhiều doanh nghiệp khác, trong đó có CTCP Thế Giới Di Động (MWG), CTCP Ô tô TMT (TMT), và CTCP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), đều có các kế hoạch phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Về tình hình tài chính, báo cáo quý 3/2025 cho thấy WCS đang duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Tổng lượng tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 322,77 tỷ đồng, chiếm 86% tổng tài sản, và công ty không có nợ vay tài chính. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu đạt 129,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 65 tỷ đồng, tương đương thực hiện 84% kế hoạch năm.

Doanh thu quý 3/2025 tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 44 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt gần 22 tỷ đồng, cũng tăng 7%. Chi phí giá vốn và chi phí quản lý đều tăng lần lượt 11% và 23%. Tổng tài sản tại cuối quý 3/2025 ghi nhận hơn 375 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm, chủ yếu do tăng lượng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Nợ phải trả tăng gấp đôi so với đầu năm, lên khoảng 95 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh khoản tiền cổ tức phải trả.

Bến xe Miền Tây được xây dựng từ năm 1973 và cổ phần hóa từ năm 2006, hiện là một trong những đơn vị hiệu quả thuộc SAMCO với chính sách cổ tức cao cho cổ đông. Năm 2023, công ty chi trả cổ tức với tỷ lệ 160% vốn điều lệ, và năm 2024 dự kiến trả cổ tức lên đến 200%, cùng kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng.

Như vậy, WCS đang chuẩn bị bước vào lĩnh vực hạ tầng trạm sạc xe điện, tận dụng nguồn lực tài chính dồi dào và lợi thế mặt bằng tại bến xe, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và hiện đại hóa giao thông công cộng của TPHCM. Tuy nhiên, công ty cũng phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Lê Vy

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/so-huu-hon-322-ty-dong-tien-mat-wcs-tham-vong-lan-san-ha-tang-sac-xe-dien-post4296545967.html