Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia

ĐBP - Ngày 30/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Sau 1 năm đưa vào vận hành, Cổng DVCQG đã tích hợp đăng nhập một lần với tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ; đa dạng hóa hình thức đăng ký tài khoản đảm bảo thuận lợi, an toàn, an ninh thông tin cho người dân, doanh nghiệp. Tính đến ngày 24/12/2020, đã có 412.000 tài khoản đăng ký, trong đó 409.000 tài khoản công dân, hơn 6.000 doanh nghiệp và hơn 800 tài khoản của các cơ quan Nhà nước (tăng gấp 5,8 lần so với tháng 3/2020). Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện chuẩn hóa, công bố, công khai dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; phục vụ hơn 99 triệu lượt truy cập của người dân, doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Các dịch vụ công thiết yếu có số lượng đối tượng tuân thủ lớn, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá chỉ số môi trường kinh doanh; có sự liên thông chia sẻ dữ liệu của nhiều cơ quan, đơn vị để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, giảm chồng chéo, lãng phí trong đầu tư của địa phương. Tuy nhiên, còn một số bộ, ngành, địa phương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Sơn La, Hậu Giang, Hải Dương, Bến Tre, Kiên Giang…) triển khai thực hiện chưa chủ động, quyết liệt nên kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu Chính phủ đề ra; hoặc chưa hoàn thành việc tích hợp với hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…). Việc cập nhật, chuẩn hóa, công khai dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính còn chậm hoặc thiếu chính xác, chưa kịp thời sửa đổi, hoàn thiện làm ảnh hưởng đến chất lượng công bố, công khai và thực hiện thủ tục hành chính của các địa phương.

Tại hội nghị đã công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 có tên gọi “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu”. Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp có thể ở nhà thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; chỉ cần đến cơ quan công an 1 lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. So với trước đây, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ; ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các nội dung tích hợp trên Cổng DVCQG, từ đó ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo đúng quy định; hoàn thiện các chức năng của Cổng DVCQG theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, trong đó tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng; xây dựng, hoàn thiện hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về lợi ích và các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực truyến được cung cấp.

Tin, ảnh: Mai Phương

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/chinh-tri/183759/so-ket-1-nam-van-hanh%C2%A0cong-dich-vu-cong-quoc-gia