Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I
Chiều 16/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý I, nhiệm vụ quý II/2025.
Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; thành viên Ban ATGT tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, so với quý I/2024, hình hình tai nạn giao thông (TNGT) quý I/2025 trên toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 4.760 vụ, làm chết 2.615 người, bị thương 3.186 người; giảm 1.833 vụ, giảm 215 người chết, giảm 2.003 người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Có 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ. Trong đó, 11 địa phương gồm: Quảng Nam, Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Hưng Yên, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Hải Phòng, giảm trên 30% số người chết.
Các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động giải quyết những vấn đề nóng, phức tạp theo 6 nhóm chuyên đề với kết quả xử lý vi phạm trên 800.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 1,7 tỷ đồng, tước gần 10.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ hơn 230.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ, xử lý giảm gần 200.000 trường hợp, tiền phạt giảm hơn 271 tỷ đồng.
Các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở thực hiện 4.500 cuộc thanh, kiểm tra, quyết định xử phạt 1.400 vụ vi phạm với số tiền trên 12,6 tỷ đồng.
Tham luận tại hội nghị, các Bộ, ngành, địa phương tập trung đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, nhiệm vụ trong quý II; phân tích các nguyên nhân tăng TNGT và đưa ra các giải pháp kéo giảm TNGT trong thời gian tới...
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần nhìn nhận, đánh giá kết quả liên quan trật tự ATGT, những vấn đề còn tồn tại, yếu kém, cần chỉ rõ trách nhiệm; xác định rõ nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Đề nghị, trong bối cảnh cuộc cách mạng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đang diễn ra, hình thức tổ chức các Ủy ban ATGT cũng cần có sự sắp xếp, kiện toàn để đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, xác định nhiệm vụ, trách nhiệm từng Bộ, ngành, địa phương để giảm TNGT, giảm thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra.