Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính năm 2024, chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, hiện nay có 112 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại Sở thuộc ở lĩnh vực như: Việc làm – An toàn lao động; Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội; Dạy nghề; Người có công; Bảo trợ xã hội; Bảo vệ chăm sóc trẻ em; Phòng chống tệ nạn xã hội.

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam khai mạc hội nghị

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam khai mạc hội nghị

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 27.109 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực Quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người có công chiếm tỷ lệ cao.

Với nhiều giải pháp cải cách trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân, đến nay Sở đã có 13 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 6 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 7 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần. Sở LĐTBXH Hà Nội đã cung cấp 2 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở LĐTBXH Hà Nội đã triển khai hướng dẫn các quận, huyện, thị xã chi trả không dùng tiền mặt đối với người được hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, từ đó tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí xã hội.

Đại diện Sở LĐTBXH Hà Nội đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính

Đại diện Sở LĐTBXH Hà Nội đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính

Đến nay, việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả đáng ghi nhận. Hiện toàn Thành phố đã mở tài khoản cho 272.253 /292.345 người hưởng chính sách an sinh xã hội, chiếm 93,13% đối tượng quản lý; trong đó đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 270.569 người, đạt 99,38% số đối tượng có tài khoản.

Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại Sở không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc chung. “Hội nghị lần này được tổ chức nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại Sở và các đơn vị trực thuộc Sở, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô”- Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Đại biểu nêu kiến nghị, thắc mắc về thủ tục hành chính

Đại biểu nêu kiến nghị, thắc mắc về thủ tục hành chính

Với tinh thần đó, tại hội nghị, đại diện các tổ chức, cá nhân đã nêu lên nhiều ý kiến tìm hiểu, thắc mắc, phản ánh khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính và được lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội đã giải đáp thỏa đáng cũng như có giải pháp hỗ trợ hết sức để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi nhất.

Dịp này, lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội cũng tiếp thu những kiến nghị, đề xuất phù hợp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện, nâng cao nhiều hơn nữa chất lượng phục vụ.

P.Diệp

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/so-lao-dong-thuong-binh-va-xa-hoi-ha-noi-thao-go-vuong-mac-ve-thu-tuc-hanh-chinh-178217.html