Số lượng hồ sơ xác nhận lý lịch tư pháp tăng đột biến
Người dân phải xếp hàng tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng để làm hồ sơ xác nhận lý lịch tư pháp. Nhiều người dân chưa lập được mã số định danh cá nhân nên không nộp hồ sơ trực tuyến được dẫn đến quá tải. Sở Tư pháp TP Đà Nẵng phải hạn chế nhận hồ sơ tại khu vực một cửa Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng.
Ngày 15-2, trao đổi với phóng viên liên quan đến tình trạng người dân đến Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng phải xếp hàng để bốc số, nộp hồ sơ lý lịch tư pháp, bà Võ Thị Như Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho biết: Những ngày qua, Sở đã bố trí, tăng cường thêm người xuống phòng một cửa để tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và trực tuyến của công dân. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ xác minh lý lịch tư pháp tăng đột biến nên cán bộ tiếp nhận hồ sơ làm không xuể, nên Sở phải hạn chế nhận 50 – 60 hồ sơ/ngày. Hiện nay, nhiều lĩnh vực, công việc yêu cầu phải có lý lịch tư pháp nên người dân làm hồ sơ xác minh rất đông. Hồ sơ tăng đột biến, trong khi Sở Tư pháp biên chế chỉ có 28 cán bộ, nhân viên. Nhiều cán bộ, nhân viên còn phải làm ngoài giờ, nhận hồ sơ trực tuyến, nhưng người dân nộp hồ sơ đông quá. Nhiều người dân không biết mã số định danh cá nhân, chưa biết thao tác này nên không nộp hồ sơ trực tuyến được, phải chờ nộp hồ sơ trực tiếp. Trong khi thành phố yêu cầu phải nộp hồ sơ trực tuyến. Theo bà Hoa: “Sở đang áp dụng cả 2 phương pháp cả trực tuyến và cả trực tiếp. Cán bộ phải làm ngày làm đêm để giải quyết hồ sơ của người dân nhưng nhiều cái bất khả kháng. Trong khi tổ một cửa anh em phải làm ngoài giờ đến tối vẫn không kịp”.
Bà Hoa cho biết, hồ sơ tư pháp trước đây chỉ từ 3.000 đến 4.000 bộ mỗi năm, nhưng nay tăng lên từ 15.000 đến 16.000 bộ. Người dân làm gì, liên quan đến lĩnh vực nào cũng đòi hỏi lý lịch tư pháp từ bảo vệ, lái xe, cho đến xuất cảnh, du học… Có công ty có một lúc đưa đến cả mấy trăm hồ sơ tuyển dụng để làm hồ sơ lý lịch tư pháp, cán bộ Sở phải làm cật lực không có để kịp thời gian. Cũng theo Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, hồ sơ tăng đột biến, trong khi phần mềm của thành phố có thời điểm người dân truy cập vào không được. Sở đã huy động cán bộ làm ngoài giờ nhưng theo quy định buổi tối, Thứ Bảy, Chủ Nhật không cho tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ngoài giờ. Sở đã cho thành lập một tổ hỗ trợ xử lý rốt ráo hàng ngày các hồ sơ trực tuyến, lẫn trực tiếp. Thậm chí phải huy động cả thủ quỹ, lái xe xuống để trả hồ sơ cho người dân để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhưng vẫn không kịp vì hồ sơ quá nhiều. Những trường hợp đặc biệt như người đau yếu, già cả Sở sẽ cử người trực tiếp xuống giúp tạo mã số định danh công dân để tiếp nhận hồ sơ thuận lợi.
Bà Hoa cho biết: “Hiện nay Sở chỉ có 28 biên chế, người thực tế làm việc tại Sở là hơn 10 người. Trong khi Sở còn được thành phố giao rất nhiều việc, nhất là thành phố đang phải giải quyết các vướng mắc pháp lý các dự án, hay nhiều nhiệm vụ công việc khác, Sở phải tham gia đồng hành… Sở đã kiến nghị về con người, nhưng biên chế không được phép tăng, nên áp lực, khối lượng công việc rất lớn”.