Số phận người phụ nữ phong kiến trong 'Hậu cung Như Ý truyện'
Dù ra mắt đã khá lâu, nhưng 'Hậu cung Như Ý truyện' vẫn là bộ phim được nhiều khán giả tìm xem bởi câu chuyện hấp dẫn, mang đến nhiều suy ngẫm xoay quanh cuộc sống đầy đau thương, bi kịch của người phụ nữ chốn hậu cung.
Hậu cung Như Ý truyện là bộ phim cung đấu "bom tấn" của Trung Quốc, ra mắt khán giả năm 2018. Phim lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh, xoay quanh câu chuyện của nhân vật chính là Ô Lạp Na Lạp Thị Như Ý, tức Kế hoàng hậu của vua Càn Long, từ đó kể về những âm mưu toan tính, tranh sủng tàn bạo của các phi tần chốn hậu cung.
Số phận của những người phụ nữ trong Tử Cấm thành được khắc họa sống động qua từng nhân vật trong phim. Ở chốn hậu cung với những cuộc tranh đấu tàn khốc tranh giành vị thế, để có một chỗ đứng vững chắc, mỗi nữ nhân đều phải tô vẽ cho bản thân một vẻ ngoài đoan trang, đạo mạo và đôi khi phải xù lông để tự bảo vệ chính mình. Nhưng ẩn sâu dưới vỏ bọc đó là những gánh nặng, nỗi phiền muộn, trách nhiệm gia tộc…
Nhân vật Hoàng hậu Phú Sát Lang Hoa luôn mang trọng trách bảo tồn vinh quang cho dòng họ. Lang Hoa nhiều lần nhắc đến vinh quang của Phú Sát Thị, luôn bị ám ảnh về trách nhiệm to lớn mà mình phải gánh vác, đến mức nàng luôn sợ nếu mình quá hiền sẽ bị tước đoạt ngôi vị. Từ một nữ tử hiền lành, học thức, nàng dần phải sử dụng những thủ đoạn độc ác nhất để loại bỏ những mối nguy xung quanh mình. Nhưng rồi nàng đã phải qua đời trong đau đớn, trong sự nghi kị của người chồng thiên tử. Đến cuối cùng, nàng vẫn chỉ là một người phụ nữ sống vì gia tộc và chưa từng được yêu thương trong đời.
Tương tự với Phú Sát Lang Hoa, nhân vật Gia phi Kim Ngọc Nghiên phải rời bỏ người thân và cả ý trung nhân của mình ở đất nước Cao Ly, quyết bằng mọi giá tranh đoạt sự sủng ái. Mục đích của nàng là đưa con trai lên làm Hoàng đế, chiếm được quyền lực của nhà Thanh. Nàng cũng luôn một lòng một dạ dốc sức vì người mình yêu ở quê nhà. Kết cục cay đắng mà nàng nhận lại được chính là sự chối bỏ từ chính người mà mình luôn luôn hướng về.
Đối với nhân vật chính của phim là Như Ý, nàng cả đời chịu oan ức, chịu áp lực từ vị trí mẫu nghi thiên hạ. Nàng không màng đến quyền lực, địa vị, chỉ mong một cuộc sống an nhàn và chờ đợi chàng thiếu niên Hoằng Lịch năm xưa, nhưng tất cả đổi lại chỉ là nỗi thất vọng về sự biến chất của một bậc đế vương.
Bên cạnh đó, sự phân hóa giai cấp cũng được thể hiện 3 nhân vật Tuệ Quý phi, Thuần Quý phi, Mai tần. Họ đều là những người có xuất thân bao y (người hầu trong hoàng cung) và trong xã hội phong kiến, giá trị của họ được đánh giá và mặc định ngay từ lúc sinh ra.
Có thể thấy, hầu hết các nữ nhân chốn cung cấm trong Hậu cung Như Ý truyện chỉ như một quân cờ bị lợi dụng. Họ không thể tự quyết định số phận của mình và mỗi người đều hy sinh vì một mục đích riêng. Họ chỉ có trách nhiệm sinh con, bảo vệ gia tộc và gánh chịu những nỗi sợ về sự phân biệt giai cấp. Họ luôn dành tình cảm của bản thân cho bậc đế vương một cách hết lòng nhưng họ lại dễ dàng bị vứt bỏ vì bất cứ lý do nào. Ngay cả khi bị phản bội, họ cũng phải ngậm đắng nuốt cay không một lời trách móc…
Không chỉ là một bộ phim cung đấu, Hậu cung Như Ý truyện còn mang đến cho người xem những cảm xúc tiếc thương cho một mối tình thanh xuân đẹp, sự bế tắc và áp lực, tuyệt vọng. Phim cũng đề cập đến những triết lý sống còn có giá trị với cả cuộc sống hiện đại hôm nay: Sự áp đặt, chung thủy trong hôn nhân và cả tư tưởng "trọng nam khinh nữ".
Phim Hậu cung Như Ý truyện do Uông Tuấn đạo diễn, có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi: Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Trương Quân Ninh, Đổng Khiết...