So sánh khấu hao VinFast VF5 và Toyota Raize sau 1 năm lăn bánh

Cùng phân khúc SUV hạng A, sau 1 năm lăn bánh, VinFast VF5 và Toyota Raize đang có mức khấu hao chênh lệch nhau khá lớn.

SUV hạng A đang chuyển mình

Thị trường ô tô Việt Nam đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ về xu hướng mua xe của người tiêu dùng. Những chiếc sedan từng là huyền thoại doanh số, nhưng giờ đây đã bị người dùng lãng quên khi liên tục rơi vào top xe bán ế.

Toyota Raize đang yếu thế trong phân khúc SUV hạng A.

Toyota Raize đang yếu thế trong phân khúc SUV hạng A.

Khi doanh số sedan giảm quá nửa so với khoảng 5 năm trước, cũng là lúc xu hướng mua xe SUV lên ngôi. Thời điểm này, các hãng xe cũng tập trung phát triển các dòng SUV mới, ở các phân khúc, đặc biệt là xe cỡ nhỏ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

A-SUV là phân khúc đang thịnh hành ở Việt Nam khi KIA Sonet là chiếc xe tiên phong ra mắt năm 2021. Sau đó, sự xuất hiện của Toyota Raize đã giúp cho người dùng có thêm lựa chọn mới đến từ Nhật Bản.

Tuy nhiên, nổi bật trong phân khúc này phải kể đến chiếc xe điện VinFast VF5 khi doanh số liên tục dẫn đầu. Sự chuyển mình trong xu hướng tiêu dùng ở Việt Nam tiếp tục xuất hiện khi đa số người dùng đã chọn xe điện thay vì xe xăng cùng phân khúc.

VinFast VF5 phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

VinFast VF5 phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Đặc biệt, ở phân khúc SUV hạng A, VinFast VF5 đang chiếm ưu thế rõ ràng khi là xe có mức chi phí sử dụng rẻ bằng một nửa so với xe xăng. Do đó, không chỉ khách hàng gia đình mà người kinh doanh dịch vụ cũng vô cùng thích và lựa chọn VinFast VF5.

Do đó, thời điểm này, VinFast VF5 đang cho thấy sức hút đặc biệt ở Việt Nam khi vừa là SUV gầm cao, vừa là xe điện, hai xu hướng trong cùng một chiếc xe.

So sánh khấu hao VinFast VF5 và Toyota Raize

Trên thị trường xe cũ, người dùng dễ dàng lựa chọn các dòng xe đã qua sử dụng với mức giá bán phù hợp với túi tiền, nhu cầu sử dụng.

VinFast VF5 cũ đang được rao bán.

VinFast VF5 cũ đang được rao bán.

Trong đó, VinFast VF5 sau 1 năm lăn bánh với số ODO 20.000 km đang được rao bán khá nhiều. Mức giá của VinFast VF5 hiện tại là 435 triệu đồng (bản thuê pin), giá xe lăn bánh lúc mới là 450 triệu đồng, tức chỉ rẻ hơn 15 triệu đồng, tương đương khấu hao 3%.

Mức khấu hao của Toyota Raize khá cao.

Mức khấu hao của Toyota Raize khá cao.

Đối với Toyota Raize lăn bánh với hơn 20.000 km tương tự sau 1 năm đang được bán lại trên thị trường xe cũ với giá 510 triệu đồng. Cách đây 1 năm, người dùng phải bỏ ra 590 triệu đồng để lăn bánh, tức lỗ 80 triệu đồng, tương đương 12%.

Lưu ý: Giá xe VinFast VF5, Toyota Raize là trung bình trên thị trường xe cũ, không cố định và chỉ mang tính chất tham khảo.

Rõ ràng, khi VinFast VF5 được yêu thích trên thị trường, xe cũ cũng được săn đón nên mức giá của xe gần như không khấu hao.

Khải Phạm

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/so-sanh-khau-hao-vinfast-vf5-va-toyota-raize-sau-1-nam-lan-banh-183241222212803732.htm