Sổ tay hướng dẫn quy trình cấp sổ hồng ở cấp xã
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Sổ tay hướng dẫn chi tiết quy trình cấp sổ hồng lần đầu do cấp xã thực hiện, góp phần đảm bảo minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Sổ tay “Hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”. Đây là tài liệu nhằm cụ thể hóa thẩm quyền, nhiệm vụ của chính quyền cấp tỉnh và cấp xã trong quản lý đất đai, đảm bảo sự thống nhất, minh bạch và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.
Sổ tay giúp chính quyền cấp tỉnh, cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2025 hình dung rõ các công việc phải thực hiện khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Ảnh minh họa.
Rõ quy trình cấp sổ đỏ
Theo đó, tại cấp tỉnh, Hội đồng nhân dân có 6 thẩm quyền, nhiệm vụ; UBND có 50; Chủ tịch UBND cấp tỉnh có 37; Sở Nông nghiệp và Môi trường có 15. Đồng thời, Sổ tay cũng hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai, tổ chức Phát triển quỹ đất.
Đối với cấp xã, Hội đồng nhân dân có 4 thẩm quyền, nhiệm vụ; UBND cấp xã có 45; riêng Chủ tịch UBND cấp xã có 44 và cơ quan quản lý đất đai cấp xã có 19 thẩm quyền, nhiệm vụ. Việc phân định rõ vai trò từng cấp, từng vị trí nhằm bảo đảm thống nhất, minh bạch và hiệu quả trong tổ chức thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Đáng chú ý, đối với trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu do cấp xã thực hiện, Sổ tay đã hướng dẫn cụ thể gồm 3 bước. Trách nhiệm được phân công rõ ràng giữa cơ quan nhà nước và người dân.
Quy trình bao gồm: Nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, cơ quan giải quyết thủ tục kiểm tra và chuyển hồ sơ về UBND cấp xã để xác minh, và cuối cùng là việc UBND cấp xã cấp Giấy chứng nhận sau khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Thời gian giải quyết thủ tục cũng được nêu rõ: Đối với đăng ký đất đai lần đầu là không quá 17 ngày làm việc; đối với đăng ký đất đai kèm cấp Giấy chứng nhận là không quá 20 ngày làm việc. Riêng tại địa bàn miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian giải quyết có thể kéo dài tối đa 30 ngày làm việc.
16 bước về quy trình thu hồi đất
Một trong những nội dung được người dân đặc biệt quan tâm là quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhất là khi thẩm quyền được chuyển về cấp xã.
Sổ tay đã hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục về nội dung này với 16 bước, đảm bảo đúng thẩm quyền, rõ trách nhiệm và công khai, minh bạch trong từng khâu. Quy trình này bao gồm từ việc xây dựng kế hoạch thu hồi đất, tổ chức họp với người dân, ban hành thông báo, kiểm đếm tài sản, lập và phê duyệt phương án bồi thường, đến việc thực hiện bồi thường và bàn giao đất.
Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12-6-2025, quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.
Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 23/2025/TT-BNNMT quy định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, và Quyết định 2304/QĐ-BNNMT công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Những văn bản này là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp một cách đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý đất đai cũng tích cực đồng hành, tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, đảm bảo sự liên thông, minh bạch và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Các địa phương được yêu cầu rà soát quy trình, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu và đào tạo cán bộ để đáp ứng yêu cầu mới trong công tác quản lý đất đai.
Nguồn PLO: https://plo.vn/so-tay-huong-dan-quy-trinh-cap-so-hong-o-cap-xa-post860199.html