Sở TN&MT Bình Định đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính

Sở TN&MT Bình Định đang thực hiện số hóa tối đa thủ tục hành chính, trong đó, số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại TT Phục vụ Hành chính công tỉnh, 100% hồ sơ công việc tại Sở được xử lý trên môi trường mạng...

Ưu tiên giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính nộp trực tuyến

Sở TN&MT Bình Định đang chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo Phó GĐ Sở TN&MT Trần Kỳ Quang, không nằm ngoài xu thế, ngành TN&MT đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu. Để thúc đẩy chuyển đổi số, Sở TN&MT đã ưu tiên giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Hiện nay Sở TN&MT Bình Định có 105 thủ tục hành chính được giải quyết trên môi trường điện tử. Ảnh Công Sáng

Hiện nay Sở TN&MT Bình Định có 105 thủ tục hành chính được giải quyết trên môi trường điện tử. Ảnh Công Sáng

Hiện nay, Sở TN&MT có 105 thủ tục hành chính được giải quyết trên môi trường điện tử, trong đó đang cung cấp 34 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 70 dịch vụ công trực tuyến một phần, 1 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến.

Bên cạnh đó, sở còn thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến đối với 13 thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của sở. Số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; 100% hồ sơ công việc tại Sở TN&MT được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Đơn vị này còn thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số đối với 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về KT-XH; phối hợp với Sở TT&TT cập nhật dữ liệu lĩnh vực TN&MT vào kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; cung cấp thông tin dữ liệu liên quan đến bản đồ số, địa chỉ số…

Ngoài ra, sở đang triển khai thử nghiệm hệ thống thông tin quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh; đồng thời hoàn thành thử nghiệm hệ thống thông tin quản lý đất đai trên địa bàn 8 địa phương, gồm: Tuy Phước, An Lão, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn và TP Quy Nhơn.

Sở cũng đang tiếp tục thử nghiệm ở 3 huyện: Hoài Ân, Vân Canh, Vĩnh Thạnh nhằm liên thông thuế điện tử giữa Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện với Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế khu vực qua ứng dụng quản lý trước bạ nhà đất và liên thông với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Người dân, doanh nghiệp chỉ đến cơ quan nhà nước 1 lần

Liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, ngày 14/11 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn giao Sở TN&MT chủ trì thực hiện việc rà soát, tổng hợp các vướng mắc, bất cập trong thực tế giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; tham mưu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định liên quan của pháp luật hiện hành để công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo thông suốt, thuận lợi cho cả người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (Ảnh D.P)

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (Ảnh D.P)

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở TN&MT phối hợp làm việc với Văn phòng UBND tỉnh xây dựng phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện 1 lần duy nhất để giao dịch, giải quyết công việc và nhận kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu đánh giá kết quả thử nghiệm việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Hệ thống thông tin quản lý đất đai của tỉnh với Ứng dụng quản lý trước bạ nhà đất của ngành Thuế và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Trên cơ sở đó, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện việc xây dựng Hệ thống thông tin quản lý đất đai của tỉnh, đảm bảo kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các địa phương tăng cường theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; đảm bảo xác định rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết đối với các trường hợp hồ sơ trễ hạn.

“Thực hiện việc công khai, minh bạch danh sách cá nhân, tổ chức gây trễ hạn hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo đúng quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu.

Diệu Thùy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/chu-tich-binh-dinh-kiem-soat-chat-quy-trinh-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-2217417.html