Sở VH&TT nói về việc xử phạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo sữa giả

Đại diện Sở VH&TT cho biết hiện quy định pháp luật không có quy định riêng đối với việc xử phạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo.

Chiều 26-6, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở VH&TT, đã có thông tin về việc người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo sữa, thực phẩm chức năng, hàng giả, hàng kém chất lượng,…

Ông Vương cho biết hiện quy định pháp luật không có quy định riêng đối với việc xử phạt người nổi tiếng, nghệ sĩ khi tham gia hoạt động quảng cáo.

“Tức là dù là nghệ sĩ, người nổi tiếng hay người bình thường tham gia hoạt động quảng cáo thì quy định như nhau chứ không có phân biệt là người nổi tiếng áp dụng khác hơn”- ông lý giải.

 Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở VH&TT, thông tin về việc xử phạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở VH&TT, thông tin về việc xử phạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Tuy nhiên, Luật Quảng cáo quy định nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh, đặc biệt là về các khía cạnh như số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại.

Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào những vi phạm của người tham gia thực hiện quảng cáo để xử lý.

Ông Vương thông tin trong thời gian qua Bộ VH-TT&DL đã ban hành quyết định liên quan đến quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật khi tham gia các hoạt động quảng cáo. Trong đó, người hoạt động nghệ thuật phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng khi quảng cáo.

Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý khi nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng danh tiếng để vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi bổ sung, trong đó có quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của người có ảnh hưởng đến công chúng. Luật có hiệu lực từ 1-1-2026.

Bộ VH-TT&DL cũng tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định, quy định chi tiết, cụ thể với hành vi người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến công chúng tham gia hoạt động quảng cáo.

“Trong Luật Quảng cáo sửa đổi bổ sung cũng thể hiện được trách nhiệm của người nổi tiếng, người ảnh hưởng đến công chúng khi tham gia hoạt động quảng cáo. Tôi nghĩ trong thời gian tới việc xử lý sẽ có khác biệt hơn”- ông cho biết.

Đại diện Sở VH&TT cũng cho biết sở sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông để người nổi tiếng, nghệ sĩ có trách nhiệm với cộng đồng, với sản phẩm mình tham gia quảng cáo và thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồng thời kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là về thuốc, sữa, thực phẩm chứng năng,...

BẢO PHƯƠNG

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/so-vhtt-noi-ve-viec-xu-phat-nguoi-noi-tieng-tham-gia-quang-cao-sua-gia-post857324.html