Sở Xây dựng Bắc Ninh đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi
i diện sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi đã có những nội dung điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tuy nhiên, còn một số nội dung có thể sẽ khó áp dụng vào thực tiễn nên đề nghị xem xét, bổ sung.
Sở Xây dựng Bắc Ninh tích cực đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi (Ảnh: T/L).
Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Xây dựng về việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, qua quá trình thực tiễn áp dụng Luật Xây dựng và nghiên cứu Luật sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Sở Xây dựng Bắc Ninh cơ bản thống nhất về sự cần thiết và các nội dung sửa đổi của Dự thảo. Tuy nhiên, có một số nội dung mà Sở nhận thấy cần nghiên cứu, xem xét, bổ sung thêm để đảm bảo tính nhất quán, chặt chẽ.
Cụ thể, tại Dự thảo sửa đổi Khoản 10, Điều 3 có sửa đổi định nghĩa về công trình xây dựng. Tuy nhiên qua quá trình triển khai thực tế, tại các địa phương hiện nay có tình trạng chủ đầu tư sử dụng hệ thống nhà lắp ghép hoàn chỉnh có sẵn (dạng cabin, công ten nơ...) trong đó đã có đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị... mang đến đặt trên mặt đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của hộ gia đình, cá nhân để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau (thường được vận chuyển và cầu lắp trong đêm, lắp đặt rất nhanh nên rất khó ngăn chặn). Việc xử lý trật tự xây dựng đối với các trường hợp này rất khó, bởi theo định nghĩa đây không phải là công trình xây dựng (chỉ đặt tạm trên mặt đất; không có cấu kiện móng, neo...). Do vậy, phía Sở Xây dựng Bắc Ninh đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, bổ sung định nghĩa, xác định loại hình cấu kiện này là công trình xây dựng để có chế tài xử lý.
Sở đề nghị giữ nguyên quy định tại Khoản 4, Điều 4 của Luật Xây dựng, theo đó hoạt động đầu tư xây dựng cần được đảm bảo về an toàn trong quá trình sử dụng, đảm bảo về sức khỏe, tính mạng con người và tài sản; phòng chống cháy nổ; bảo vệ cảnh quan và môi trường.
Việc bổ sung định nghĩa về chủ đầu tư thứ cấp nhưng không phân định đầy đủ về trách nhiệm của chủ đầu tư và chủ đầu tư thứ cấp trong dự thảo là chưa đảm bảo tính đồng bộ trong việc áp dụng pháp luật.
Tại Dự thảo sửa đổi Điều 34 đề nghị bổ sung thẩm quyền phê duyệt A và đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng thuộc trách nhiệm tổ chức, lập của UBND cấp tỉnh.
Sửa đổi Khoản 1, Điều 89 đề nghị điều chỉnh như sau: Điểm c đề nghị điều chỉnh thành: “c) Công trình sửa chữa, cải tạo bên - công trình hoặc công trình sửa chữa mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc đối với đô thị từ loại IV trở xuống, bởi hiện nay do tình hình kinh tế - xã hội phát triển nên nhu cầu cải tạo công trình xây dựng và nhà ở của người dân để phù hợp với điều kiện sống là rất lớn, việc cải tạo về cơ bản đều làm thay đổi về hình thức kiến trúc, màu sắc... của công trình; đối với các trục đường chính đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc, việc cải tạo phải được cấp GPXD cải tạo, sửa chữa. Tuy nhiên, đối với các khu vực còn lại của đô thị, việc cải tạo, sửa chữa thuộc đối tượng được miễn cấp GPXD. Bộ mặt đô thị (đặc biệt là trong các nhóm nhà ở) sau khi cải tạo, sửa chữa sẽ gây tình trạng thiếu đồng bộ trong kiến trúc, quy hoạch của địa phương. Do đó, cần xem xét lại việc miễn cấp GPXD đối với các đối tượng này theo hướng từ các công trình tại các phường thuộc đô thị đã được công nhận là đô thị loại III trở lên.
Bên cạnh đó, việc tích hợp quy trình cấp GPXD với thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công cũng là vấn đề mà cơ quan này còn nhiều băn khoăn, lo ngại.
Thiết kế xây dựng được thẩm định phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, là cơ sở để chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng, làm các thủ tục về đất đai. Do vậy, nội dung thiết kế xây dựng có thể được thẩm định trên hồ sơ chưa phải là đất đai hợp pháp của chủ đầu tư. Nhưng giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất để được cấp GPXD là cực kỳ quan trọng, không thể thiếu khi cấp GPXD. Do đó, khi chủ đầu tư xin cấp GPXD thì hồ sơ đất đai phải bao gồm những văn bản pháp lý nào, cần được quy định thật cụ thể.
Đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh kiến nghị vẫn phải tách riêng biệt công tác thẩm định thiết kế xây dựng (thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công) và cấp GPXD. Nếu muốn tích hợp hai công tác này, cần thiết phải có sự thống nhất giữa Luật Xây dựng và Luật Đất đai về giấy tờ hợp pháp về đất trong cấp GPXD.
Mặt khác, về đối tượng miễn cấp GPXD quy định tại Điểm e, Khoản 29, Điều 1, Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi, cần xem xét đối chiếu với Điểm c, Khoản 25, Dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi, để tránh tình trạng công trình được xây dựng trên khu đất không phù hợp với mục đích sử dụng đất trong hồ sơ về đất đai, đặc biệt đối với các dự án sử dụng vốn khác (như vốn của tư nhân).
Mai Thu
Theo
Link gốc: