Sở Xây dựng Hà Nội thông tin về chất lượng dầm cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy lớn

Ngày 1/9, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin liên quan đến vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (phường Hồng Hà, TP Hà Nội) khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi và gây hư hỏng một số hạng mục công trình cầu.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng: Vào hồi 13h ngày 30/8 vừa qua đã xảy ra vụ cháy tại gầm cầu nhánh Ramp CV1C hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng). Sơ bộ có khoảng 500 xe máy xăng (đã rút hết xăng) vi phạm giao thông bị Công an Thành phố tịch thu bị lửa thiêu rụi. Hiện Công an Thành phố Hà Nội đang phong tỏa hiện trường để thực hiện kiểm tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy.

Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc và các đơn vị liên quan đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định đến hiện trường để kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.

Kết quả khảo sát, đánh giá sơ bộ cho thấy: Bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.

Bê tông bảo vệ đáy dầm Nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2. Mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt. Bị chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành.

Kết quả khảo sát tại các thời điểm: 16h30 chiều ngày 30/8, 6h30 sáng ngày 31/8, 15h00 chiều ngày 31/8 không phát hiện thấy các diễn biến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.

Hiện trường vụ cháy

Đơn vị tư vấn kiểm định đã tiến hành thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng, kết quả xác định: kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trên cơ sở nội dung thống nhất liên ngành; các chuyên gia và Kết quả của báo cáo đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình của đơn vị tư vấn kiểm định. Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trước mắt nhánh Ramp CV1C sẽ được điều chỉnh tổ chức giao thông, khai thác với tải trọng <18T (tương ứng với 50% tải trọng thiết kế) và tiếp tục theo dõi tình trạng nhánh Ramp này.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất giải pháp cải tạo, sửa chữa; đồng thời, tham mưu UBND Thành phố rà soát toàn bộ các cầu có hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu để tăng cường công tác quản lý nhằm tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Dương Trang

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/so-xay-dung-ha-noi-thong-tin-ve-chat-luong-dam-cau-vinh-tuy-sau-vu-chay-lon.html