Sở Y tế TP HCM 'lên tiếng' vụ bệnh nhân xin BV Nguyễn Tri Phương trả về được cứu sống
Liên quan đến vụ bệnh nhân xin bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương trả về được cứu sống, Sở Y tế TP HCM đã 'lên tiếng'.
Sở Y tế TP HCM cho biết đơn vị đã yêu cầu BV Nguyễn Tri Phương báo cáo nhanh về trường hợp cấp cứu của người bệnh N.Đ.K và đã tổ chức họp với lãnh đạo BV, khoa cấp cứu, khoa can thiệp mạch về trường hợp này để làm rõ thông tin.
Theo báo cáo của BV Nguyễn Tri Phương, ê kíp trực của BV có tiếp nhận người bệnh N.Đ.K (48 tuổi) bị nhồi máu cơ tim và được BV huyện Bình Chánh chuyển đến vào lúc 22 giờ 34 phút ngày 22/10. Trên đường chuyển đến BV Nguyễn Tri Phương, người bệnh đã ngưng tim ngưng thở, ê kíp chuyển viện phải hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.
Tại BV Nguyễn Tri Phương, người bệnh tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần sốc điện chuyển nhịp (5 lần). Sau khoảng một giờ hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp đo được. Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng (Killip IV) có biến chứng ngưng tim ngoại viện.
Các bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà, kể cả những biến chứng, di chứng có thể xảy ra do người bệnh đã ngưng tim và hồi sức kéo dài hơn 1 giờ và đề nghị cho người bệnh chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc nhưng người nhà người bệnh đã từ chối thực hiện và xin đưa người bệnh về.
Trên đường về người nhà thấy người bệnh có dấu hiệu cử động tay chân trở lại nên đưa vào BV Đa khoa Quảng Nam và người bệnh đã được can thiệp điều trị mạch vành cứu sống tại đây.
Liên quan đến thông tin phía BV Nguyễn Tri Phương báo giá khi phải can thiệp mạch vành là 1,8 tỉ đồng, BGĐ BV này khẳng định, chắc chắn có sự nghe nhầm của người nhà người bệnh, giá của tất cả các trường hợp can thiệp mạch vành trong nhồi máu cơ tim tại BV từ trước đến nay chỉ dao động trong khoảng 30 triệu đồng nếu có BHYT và khoảng 70 triệu nếu không có BHYT. Tại BV chưa bao giờ có kỹ thuật điều trị chuyên sâu có giá "cao ngất ngưỡng" như vậy. BV lấy làm tiếc khi người nhà người bệnh không hỏi lại cho rõ về giá dịch vụ kỹ thuật.
Qua trường hợp trên, Sở Y tế TP HCM yêu cầu BV Nguyễn Tri Phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác trao đổi thông tin với người nhà người bệnh của ê kíp trực, thông tin phải chính xác, rõ ràng. Nhất là khi thông tin về giá các dịch vụ kỹ thuật, và ê kíp trực cần kiên trì thuyết phục người nhà người bệnh an tâm và chấp thuận để người bệnh được tiếp tục điều trị với tinh thần còn nước còn tát.
Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu Ban Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương cần bổ sung quy trình xử lý tình huống cho những trường hợp tương tự, trong đó, khi không thuyết phục được người nhà người bệnh, trưởng ê kíp trực cần mời hội chẩn lãnh đạo BV với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa có liên quan và chuyên viên phòng xã hội của BV để có quyết định phù hợp nhất có thể.