Sở Y tế TP Hồ Chí Minh công bố đường dây nóng chống 'vẽ bệnh, moi tiền'

Ngày 11/7/2025, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh chuyên biệt về các hành vi tiêu cực liên quan đến hành vi 'vẽ bệnh', 'moi tiền'.

Theo đó, cùng với hàng loạt hoạt động đang được Sở Y tế khẩn trương triển khai khi được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn rộng lớn hơn với dân số trên 14 triệu dân. Việc củng cố và giới thiệu rộng rãi các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế được xác định là một trong những vấn đề ưu tiên cần làm ngay, nhất là người dân đang sinh sống trên địa bàn.

 Sở Y tế TP Hồ Chí Minh công bố đường dây nóng chống “vẽ bệnh, moi tiền”. (Ảnh: AI vẽ).

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh công bố đường dây nóng chống “vẽ bệnh, moi tiền”. (Ảnh: AI vẽ).

Cụ thể, đường dây nóng của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh – 096 777 1010, là kênh tiếp nhận trực tiếp các phản ánh của người dân liên quan đến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, cũng như các bất cập phát sinh tại cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Mọi thông tin phản ánh sẽ Sở Y tế ghi nhận và tổng hợp, xác minh và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế trên địa bàn.

Đường dây nóng chống “vẽ bệnh, moi tiền” của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh – 0989 401 155, là kênh tiếp nhận phản ánh chuyên biệt về các hành vi tiêu cực liên quan đến hành vi "vẽ bệnh", "moi tiền", tư vấn không đúng chuyên môn nhằm trục lợi người bệnh, hoặc hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Mọi phản ánh sẽ được tiếp nhận bảo mật, xác minh khách quan và xử lý nghiêm minh theo quy định. Kết quả xử lý sẽ được công khai, đảm bảo tính minh bạch và tạo điều kiện để người dân cùng giám sát. Đường dây nóng này do cán bộ thuộc Phòng Kiểm tra – Pháp chế của Sở Y tế đảm trách.

Tổng đài hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh - 1900.638.563, là số điện thoại đầu mối hỗ trợ người dân trong việc tra cứu, hướng dẫn và giải đáp các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế, như: cấp giấy phép hành nghề, đăng ký cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến... Tổng đài được phân thành nhiều nhánh chuyên môn, giúp kết nối nhanh chóng đến đúng các bộ phận phụ trách.

Cổng thông tin 1022 của TP Hồ Chí Minh, là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tổng hợp của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Người dân có thể gửi thông tin phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế thông qua trang web https://cong1022.tphcm.gov.vn hoặc sử dụng ứng dụng di động “1022 TP HCM” để được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình.

Ngoài ra, ứng dụng “Y tế trực tuyến” đang được Sở Y tế nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp khi không còn phòng y tế tại các quận, huyện (cũ) để phối hợp xử lý khi tiếp nhận phản ánh của người dân.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu TP Hồ Chí Minh nâng cấp tổng đài tiếp nhận cuộc gọi số 115 nhằm đáp ứng nhu cầu cần hỗ trợ cấp cứu cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ.

Ngành Y tế TP Hồ Chí Minh khuyến khích người dân sử dụng các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế như trên để kịp thời phản ánh, góp ý các vấn đề liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh và dịch vụ y tế trên địa bàn thành phố.

Mỗi ý kiến phản ánh với những thông tin đầy đủ và chính xác sẽ giúp cơ quan quản lý kịp thời tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế. Sự tham gia của người dân trong quá trình phản ánh, phản hồi thông tin sau phản ánh không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, mà còn giúp xây dựng một hệ thống y tế công khai, minh bạch, lấy sức khỏe người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động của ngành Y tế./.

Đại Lánh

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/so-y-te-tp-ho-chi-minh-cong-bo-duong-day-nong-chong-ve-benh-moi-tien-180723.html