Sở Y tế TPHCM công bố đường dây nóng chống 'vẽ bệnh, moi tiền'
Người dân có thể phản ánh hành vi 'vẽ bệnh, moi tiền' và thái độ phục vụ của nhân viên y tế qua đường dây nóng của Sở Y tế TPHCM.

Ngành Y tế TPHCM khuyến khích người dân sử dụng các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế.
Ngày 11/7, Sở Y tế TPHCM công bố 6 kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế.
Đường dây nóng của Sở Y tế TPHCM là 0967 771 010. Đây là kênh tiếp nhận trực tiếp các phản ánh của người dân liên quan đến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, các bất cập phát sinh tại cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.
Mọi thông tin phản ánh sẽ Sở Y tế TPHCM ghi nhận, tổng hợp, xác minh và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế trên địa bàn.
Đường dây nóng chống “vẽ bệnh, moi tiền” của Sở Y tế TPHCM là 0989 401 155. Đây là kênh tiếp nhận phản ánh chuyên biệt về các hành vi tiêu cực liên quan đến hành vi "vẽ bệnh", "moi tiền", tư vấn không đúng chuyên môn nhằm trục lợi người bệnh, hoặc hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Mọi phản ánh sẽ được tiếp nhận bảo mật, xác minh khách quan và xử lý nghiêm minh theo quy định. Đường dây nóng này do cán bộ thuộc Phòng Kiểm tra – Pháp chế của Sở Y tế đảm trách.
Tổng đài hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của Sở Y tế TPHCM là 1900.638.563. Đây là số điện thoại đầu mối hỗ trợ người dân trong việc tra cứu, hướng dẫn và giải đáp các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế, như: Cấp giấy phép hành nghề, đăng ký cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến...
Tổng đài được phân thành nhiều nhánh chuyên môn, giúp kết nối nhanh chóng đến đúng các bộ phận phụ trách.

Trụ sở Sở Y tế TPHCM.
Cổng thông tin 1022 của TPHCM là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tổng hợp của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TPHCM.
Người dân có thể gửi thông tin phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế thông qua trang web https://cong1022.tphcm.gov.vn hoặc sử dụng ứng dụng di động “1022 TPHCM” để được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình.
Ngoài ra, ứng dụng “Y tế trực tuyến” đang được Sở Y tế nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp khi không còn phòng y tế tại các quận, huyện (cũ) để phối hợp xử lý khi tiếp nhận phản ánh của người dân.
Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu TPHCM nâng cấp tổng đài tiếp nhận cuộc gọi số 115 nhằm đáp ứng nhu cầu cần hỗ trợ cấp cứu cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ.
Thời gian tới, Sở Y tế TPHCM xây dựng Dashboard tổng hợp, phân loại các phản ánh của người dân bằng cách kết nối các đầu số đường dây nóng và ứng dụng y tế trực tuyến.
Dự kiến đây là một công cụ hữu ích cho hoạt động của Tổ công tác đặc biệt kịp thời ghi nhận, phân tích, lập kế hoạch kiểm tra, giám sát và giải quyết nhanh, kịp thời những phản ánh chính đáng của người dân.
Ngành Y tế TPHCM khuyến khích người dân sử dụng các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế, kịp thời phản ánh, góp ý các vấn đề liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế trên địa bàn thành phố.
Sự tham gia của người dân trong quá trình phản ánh, phản hồi thông tin sau phản ánh góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, xây dựng một hệ thống y tế công khai, minh bạch, lấy sức khỏe người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động của ngành Y tế.