Sở Y tế TPHCM công bố đường dây nóng tố cáo 'vẽ bệnh, moi tiền', thái độ phục vụ của nhân viên y tế…
Người dân có thể phản ánh chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hành vi 'vẽ bệnh', 'moi tiền' hoặc tra cứu các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế qua các đường dây nóng của Sở Y tế TPHCM.
Ngày 11/7, Sở Y tế TPHCM đã công bố 6 kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế.
Sở Y tế TPHCM cho biết, sau sáp nhập, địa bàn TPHCM đã có trên 14 triệu dân. Để kịp thời tiếp nhận các phản ánh và xử lý sai phạm trong lĩnh vực y tế, Sở Y tế TPHCM chính thức công bố 6 kênh tiếp nhận phản ánh của người dân.
Theo đó, đường dây nóng của Sở Y tế TPHCM - 096.777.1010. Đây là kênh tiếp nhận trực tiếp các phản ánh của người dân liên quan đến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, các bất cập phát sinh tại cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.
Mọi thông tin phản ánh sẽ được Sở Y tế TPHCM ghi nhận, tổng hợp, xác minh và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế trên địa bàn.

Sở Y tế TPHCM công bố 6 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân.
Đường dây nóng chống "vẽ bệnh, moi tiền" của Sở Y tế TPHCM - 0989.401.155. Đây là kênh tiếp nhận phản ánh chuyên biệt về các hành vi tiêu cực liên quan đến hành vi "vẽ bệnh", "moi tiền", tư vấn không đúng chuyên môn nhằm trục lợi người bệnh, hoặc hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Mọi phản ánh sẽ được tiếp nhận bảo mật, xác minh khách quan và xử lý nghiêm minh theo quy định. Đường dây nóng này do cán bộ thuộc Phòng Kiểm tra – Pháp chế của Sở Y tế đảm trách.
Tổng đài hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của Sở Y tế TPHCM - 1900.638.563. Đây là số điện thoại đầu mối hỗ trợ người dân trong việc tra cứu, hướng dẫn và giải đáp các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế, như: Cấp giấy phép hành nghề, đăng ký cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến... Tổng đài được phân thành nhiều nhánh chuyên môn, giúp kết nối nhanh chóng đến đúng các bộ phận phụ trách.
Cổng thông tin 1022 của TPHCM là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tổng hợp của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TPHCM. Người dân có thể gửi thông tin phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế thông qua trang web https://cong1022.tphcm.gov.vn hoặc sử dụng ứng dụng di động "1022 TP.HCM" để được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình.
Ngoài ra, ứng dụng "Y tế trực tuyến" đang được Sở Y tế nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp khi không còn phòng y tế tại các quận, huyện (cũ) để phối hợp xử lý khi tiếp nhận phản ánh của người dân.
Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu TPHCM nâng cấp tổng đài tiếp nhận cuộc gọi số 115 nhằm đáp ứng nhu cầu cần hỗ trợ cấp cứu cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng tàu cũ.
Ngành y tế TPHCM khuyến khích người dân sử dụng các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế như trên để kịp thời phản ánh, góp ý các vấn đề liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh và dịch vụ y tế trên địa bàn thành phố.
Sự tham gia của người dân trong quá trình phản ánh, phản hồi thông tin sau phản ánh không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân mà còn giúp xây dựng một hệ thống y tế công khai, minh bạch, lấy sức khỏe người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động của ngành y tế.
Trong thời gian sắp tới, Sở Y tế TPHCM sẽ xây dựng Dashboard tổng hợp, phân loại các phản ánh của người dân bằng cách kết nối các đầu số đường dây nóng và app y tế trực tuyến. Đây sẽ là 1 công cụ hữu ích cho hoạt động của tổ công tác đặc biệt kịp thời ghi nhận, phân tích, lập kế hoạch kiểm tra, giám sát và giải quyết nhanh, kịp thời những phản ánh chính đáng của người dân.