Sóc Sơn: Gia tăng tai nạn tại các nút giao cắt chưa có đèn tín hiệu giao thông

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng từ 27/4 đến 25/5/2024 tại các nút giao thuộc hai tuyến đường mới của huyện Sóc Sơn, đã xảy bốn vụ TNGT làm chết hai người, bị thương ba người.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ gìn TTATGT, phân luồng trên các tuyến đường. Tuy nhiên, hiện nay trên địa huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội vẫn còn tồn tại một số ngã tư, thuộc một số tuyến đường chưa được lắp hệ thống đèn tín hiệu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, gây tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông.

Điểm giao cắt trên đường kết nối cầu Xuân Cẩm đã xảy ra hàng loạt vụ va chạm trong thời gian vừa rồi.

Điểm giao cắt trên đường kết nối cầu Xuân Cẩm đã xảy ra hàng loạt vụ va chạm trong thời gian vừa rồi.

Cụ thể, từ ngày 27/4 đến ngày 8/5/2024 tuyến đường kết nối cầu Xuân Cẩm thuộc xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn đã xảy ra ba vụ TNGT, làm một người chết và ba người bị thương. Được biết, tuyến đường vừa được thông xe kỹ thuật ngày 13/4/2024, chiều dài toàn tuyến 4,2 km với ba điểm giao cắt đều chưa được trang bị hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Trước đó, vào ngày 2/10/2023, huyện Sóc Sơn cũng đã thông xe kỹ thuật Tuyến đường kết nối khu đô thị (KĐT) vệ tinh với nút giao với Quốc lộ 18 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn tuyến chính có chiều dài 3,65 km với ba điểm ngã tư giao cắt với đường liên thôn. Đây là tuyến đường mà người dân huyện Sóc Sơn khá mong đợi. Dù vậy, từ khi tuyến đường được thông xe kỹ thuật, đã có khá nhiều các vụ tai nạn đã xảy ra, điều may mắn khi hầu hết các vụ va chạm do các tài xế ô tô qua các nút giao không làm chủ tốc độ, nên chủ yếu thiệt hại về vật chất mà chưa có những tổn thất lớn về con người.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 25/5/2024 tại đường kết nối KĐT huyện Sóc Sơn.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 25/5/2024 tại đường kết nối KĐT huyện Sóc Sơn.

Tuy nhiên, vào khoảng 12h30 ngày 25/5/2024 tại nút giao đường nối KĐT với đường liên xã Mai Đình địa phận thôn Mai Đoài, (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn TP. Hà Nội) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô tải BS 29H-857.57 do anh Phạm Văn. N (sinh năm 1970, trú tại Thuận Sơn, Thuận An, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông) điều khiển chạy chiều QL 18 hướng đường Nội Bài đã va chạm với xe máy điện không BKS do cháu Trần Tú. A (sinh năm 2008, trú tại Nội Phật, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển. Hậu quả khiến cháu Tú. A chết tại chỗ, hai xe liên quan tai nạn bị hỏng.

Anh Nguyễn Phúc. H, (trú tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) cho biết: "Ngã tư giao cắt đường kết nối KĐT Sóc Sơn tại thôn Mai Đoài khá khuất tầm nhìn, tôi cũng từng va chạm xe ô tô tại đây nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Hi vọng cơ quan chức năng sớm đưa ra phương án xử lý điểm hạn chế này".

Được biết, tuyến đường kết nối cầu Xuân Cẩm và đường kết nối KĐT vệ tinh huyện Sóc Sơn đều được giao cho UBND huyện làm chủ đầu tư. Vì vậy, sau khi hai tuyến đường này được thông xe kỹ thuật, trách nhiệm liên quan đến hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu thuộc phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện của phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu sẽ phụ thuộc báo cáo thẩm tra và các biện pháp đảm bảo ATGT trên cả tuyến đường cũ và mới. Hiện tại đơn vị đã đề xuất lắp đặt hơn chục hệ thống đèn tín hiệu tại một số điểm giao cắt các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Hiện tại một số điểm giao cắt trên các tuyến đường mới đều đã được biển hạn chế tốc độ cũng như gờ giảm tốc và sẽ sớm có phương án hữu hiệu cho việc đảm bảo ATGT.

Đầu tháng 6/2024, tại điểm giao cắt giữa đường liên thôn với đường kết nối KĐT vệ tinh (thuộc thôn Mai Đoài, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) đã được bổ sung một bùng binh.

Đầu tháng 6/2024, tại điểm giao cắt giữa đường liên thôn với đường kết nối KĐT vệ tinh (thuộc thôn Mai Đoài, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) đã được bổ sung một bùng binh.

Ngày 12/6/2024, PV Tạp chí GTVT có mặt tại hiện trường, ghi nhận đã có thêm biển hạn chế tốc độ 40 Km/h, ngã tư giao cắt giữa đường kết nối KĐT vệ tinh (tại thôn Mai Đoài xã Mai Đình) đã được bổ sung một bùng binh tròn để tăng sự tập trung của các lái xe.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh. H (trú tại thôn Mai Đoài, xá Mai Đình, huyện Sóc Sơn) cho biết: " Trên đoạn đường kết nối KĐT vệ tinh huyện Sóc Sơn, thì điểm giao cắt tại thôn Mai Đoài có lưu lượng người tham gia giao thông vào giờ tan tầm cao nhất, vì nơi này gần hai trường học cũng như khá nhiều các nhà máy, xí nghiệp sản xuất".

Hàng loạt các vụ tai nạn xảy ra tại các nút giao thông chưa có đèn tín hiệu, thuộc hai tuyến đường mới trên địa bàn huyện Sóc Sơn chỉ trong thời gian ngắn, đang trở thành hiện tượng đáng báo động. Người dân cũng mong muốn cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn sớm có phương án triển khai lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt tại những đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Linh Đỗ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/soc-son-gia-tang-tai-nan-tai-cac-nut-giao-cat-chua-co-den-tin-hieu-giao-thong-183240608131837942.htm