Metro số 1 liệu có kịp chạy thương mại vào cuối năm 2024?

Tuyến metro số 1 hiện đạt tiến độ hơn 98%, chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực để tháng 7 hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp, tháng 10, 11 chạy thử và cuối năm nay đưa vào vận hành thương mại.

Chiều 20/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM ( MAUR) cho biết, đơn vị đang cùng các nhà thầu cố gắng đưa metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành khai thác vào cuối năm nay. Hiện toàn bộ dự án đã đạt hơn 98% tiến độ.

Người dân trải nghiệm tàu điện metro số1 Bến Thành - Suối Tiên.

Người dân trải nghiệm tàu điện metro số1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,99% tiến độ, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%. Gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 99,27%. Còn gói CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 96,53%.

Ông Tùng cho biết thêm, để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 còn một số công việc, trong tháng 6 sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT để thực hiện công tác đào tạo nhân sự vận hành tuyến cho Công ty Đường sắt đô thị số 1.

Ngoài ra, hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng, tiếp tục tiến hành công tác nghiệm thu PCCC, đánh giá an toàn hệ thống, chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành dự án metro số 1.

Ông Trần Đăng Thành, Phó giám đốc công ty Đường sắt đô thị số 1 cho biết, TP.HCM đã có phương án chấp nhận thanh toán cho những hành khách được ưu tiên, miễn giảm vé, vé tháng, song song đó phương thức thanh toán của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch Napas, Mastercard, Visa, JCB… ví điện tử VNPay, MoMo…

Đồng thời, nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như: sử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý thu phí tự động của tuyến metro số 1, hỗ trợ đầu đọc chấp nhận thanh toán...

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống của dự án, hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành đào tạo thực hành nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án, thực hiện công tác nghiệm thu để vận hành thương mại toàn tuyến vào quý IV năm nay.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 cũng đang được gấp rút hoàn tất bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, từ đầu năm đến nay, quận 3 và quận Tân Bình đã tích cực vận động, giải phóng mặt bằng dọc tuyến ước đạt khoảng 97% và được sự đồng thuận của các trường hợp bị ảnh hưởng dọc dự án.

Tuy nhiên, để hoàn tất giải phóng mặt bằng dọc tuyến vào cuối tháng 6 vẫn còn một số vướng mắc.

Quận 3 còn 11/112 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận về đơn giá, thu hồi đất và các yêu cầu khác liên quan.

Quận Tân Bình còn 7/339 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận về phương án bồi thường.

Cùng với giải phóng mặt bằng, khối lượng thực hiện các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 3,81%. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát phương án di dời cây xanh cho phù hợp.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.

Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Đến nay tổng khối lượng dự án đã thực hiện hơn 98%.

Sau 12 năm khởi công, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành, công trình đang được đặt mục tiêu khai thác thương mại vào quý IV/2024.

Nguyên Hằng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/metro-so-1-lieu-co-kip-chay-thuong-mai-vao-cuoi-nam-2024-192240620185109028.htm