Sóc Trăng đề nghị hướng dẫn khai thác cát biển phục vụ cao tốc

Để bảo đảm khai thác cát biển đúng quy định, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ, hướng dẫn địa phương trình tự, thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù.

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có Công văn gửi Bộ TN&MT đề nghị hướng dẫn về trình tự, thủ tục và các nội dung liên quan đến khai thác cát biển phục vụ các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL.

 UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ, hướng dẫn địa phương trình tự, thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù (Trong ảnh: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn thí điểm sử dụng cát biển). Ảnh: CHÂU ANH

UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ, hướng dẫn địa phương trình tự, thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù (Trong ảnh: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn thí điểm sử dụng cát biển). Ảnh: CHÂU ANH

Theo UBND Tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Tuy nhiên, hai Nghị quyết này chủ yếu áp dụng đối với khai thác khoáng sản đất, cát sông. Còn đối với khai thác cát biển thì hiện nay vẫn chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

Cạnh đó, đối với việc khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, hiện vẫn còn phát sinh vướng mắc liên quan đến ranh giới hành chính trên biển đối với các địa phương có biển, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố.

Đó là ranh giới hành chính trên biển giữa tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh; do đó việc khai thác cát tại khu vực đã được đánh giá có ảnh hưởng đến tuyến luồng hàng hải trên biển.

Từ đó, để bảo đảm khai thác cát biển đúng quy định, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ, hướng dẫn địa phương trình tự, thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù. Trong đó, có việc khoanh định diện tích chuyển giao cho đơn vị khai thác phù hợp, giao khu vực biển trong hoạt động khai thác cát biển.

Cạnh đó, hỗ trợ, hướng dẫn địa phương đánh giá tác động môi trường, cập nhật mô hình toán dự báo tác động theo công nghệ khai thác, sản lượng khai thác, thời gian, tần suất khai thác áp dụng. Mặt khác, hướng dẫn Sóc Trăng xây dựng, thiết lập hệ thống quan trắc, giám sát làm cơ sở cấp phép trực tiếp cho nhà thầu thi công các dự án theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn địa phương trong việc lựa chọn công nghệ khai thác bảo đảm phù hợp với điều kiện khí tượng, hải văn khu vực nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường và nuôi trồng thủy sản trong khu vực.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ hướng dẫn việc hoàn trả chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản, thăm dò khoáng sản do nhà nước đầu tư; việc nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

 Đến nay vẫn chưa có báo cáo chính thức về kết quả thử nghiệm của Bộ GTVT cũng như ý kiến của các Bộ, ngành liên quan đối với việc sử dụng cát biển cho đường cao tốc. (Trong ảnh: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn thí điểm sử dụng cát biển). Ảnh: CHÂU ANH

Đến nay vẫn chưa có báo cáo chính thức về kết quả thử nghiệm của Bộ GTVT cũng như ý kiến của các Bộ, ngành liên quan đối với việc sử dụng cát biển cho đường cao tốc. (Trong ảnh: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn thí điểm sử dụng cát biển). Ảnh: CHÂU ANH

Trước đó, hồi cuối tháng 12-2023, Bộ TN&MT phối hợp với Bộ GTVT tổ chức bàn giao kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng.

Kết quả này thuộc dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” do Cục Địa chất Việt Nam chủ trì thực hiện.

Theo Báo cáo, của Bộ TN&MT kết quả so sánh các chỉ tiêu cơ bản giữa cát biển khu B1 với mẫu cát biển thử nghiệm của BQL dự án Mỹ Thuận tại vùng biển tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng cho thấy các chỉ tiêu cơ lý khá tương đồng. Riêng hàm lượng bụi, bùn, sét của cát biển khu B1 cao hơn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có báo cáo chính thức về kết quả thử nghiệm của Bộ GTVT cũng như ý kiến của các Bộ, ngành liên quan đối với việc sử dụng cát biển cho đường cao tốc.

Ngày 25-12-2023, tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ TN&MT phối hợp với Bộ GTVT tổ chức buổi lễ bàn giao một số kết quả Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thực hiện Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông Vùng ĐBSCL, từ đầu năm 2023, Cục Địa chất Việt Nam (Bộ TN&MT) tập trung thi công thực địa, đồng thời, đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 và triển khai một số công tác đánh giá khoáng sản tại khu vực B2 - B4 trên địa bàn Sóc Trăng. Và đến đầu tháng 11-2023, việc triển khai thực hiện Dự án đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành và đã được Bộ TN&MT thẩm định.

Theo đó, kết quả đánh giá tài nguyên khoảng sản cát biển tại khu vực B1 đã khoanh định được 1 thân khoáng cát biển có diện tích 160,3 km2 phân bố nằm ngay trên bề mặt đáy biển; cấu tạo thân khoáng là các thành tạo cát hạt mịn, bở rời, lẫn ít bột; tính đồng nhất về thành phần, độ hạt khá cao; chiều dày thân cát từ 2,0 – 7,3m, trung bình 4,3 m; hàm lượng tổng cát từ 70,7 – 96,5%, trung bình 82,8%; hệ số biến thiên chiều dày 28% và hàm lượng 10%, thuộc loại rất ổn định; cát biển tại khu vực B1 đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp hạ tầng đô thị theo TCVN 5747:1993; đáp ứng được các chỉ tiêu cơ bản làm vật liệu san lấp nền đường ô tô theo TCVN 9436:2012

Bên cạnh đó, Cục Địa chất Việt Nam cũng đã đánh giá được tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp cấp 333 + cấp 222 đạt 680 triệu m3, trong đó cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3.

CHÂU ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/soc-trang-de-nghi-huong-dan-khai-thac-cat-bien-phuc-vu-cao-toc-post773150.html