Sốc với quảng cáo 'dáng dấp Kera -Hằng Du Mục': 100g Hikid bằng 20 lít sữa!
Fanpage Hikid Vietnam quảng cáo sản phẩm Hikid với nhiều nội dung gây hiểu lầm, thổi phồng công dụng, có dấu hiệu lừa dối khách hàng, vi phạm Luật Quảng cáo.
Tự phong “số 1”, so sánh lố, gài người nổi tiếng, đưa 'bác sỹ' vào quảng cáo
Những ngày gần đây, fanpage “Hikid Vietnam” có 10 nghìn lượt thích và 11 nghìn lượt theo dõi cùng các trang tiktok đang trở thành tâm điểm chú ý khi liên tục đăng tải loạt nội dung quảng cáo sản phẩm Hikid với nhiều thông tin dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Theo thông tin trên trang facebook này, sản phẩm Hikid do Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh (địa chỉ: 33 Nguyễn Như Đổ, Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Quận Đống Đa, Hà Nội) nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cách thức quảng cáo trên fanpage này lại thể hiện nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật Việt Nam về quảng cáo thực phẩm chức năng.
Trong nhiều bài viết, video quảng cáo, fanpage này thường xuyên xuất hiện cụm từ “Hikid - số 1 chiều cao”. Đây là thông điệp do chính fanpage tự gắn vào nội dung quảng cáo sản phẩm, hoàn toàn không có tài liệu hay cơ sở pháp lý được cơ quan chức năng tại Việt Nam xác nhận.
Trong khi đó theo quy định của pháp luật tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự…
100 g Hikid (bột - PV) = 20 lít sữa tươi: Phóng đại hơn cả Hằng Du Mục(!)
Trong một clip quảng cáo khác, hình ảnh hộp sữa Hikid còn được so sánh trực tiếp với sữa tươi qua câu quảng cáo gây sốc: “100g Hikid = 2mg CBP = 20L Sữa tươi”. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Điều nguy hiểm hơn cả là cách so sánh kiểu này dễ khiến người tiêu dùng, đặc biệt là phụ huynh, ngộ nhận rằng sữa Hikid có giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn sữa tươi thông thường, trong khi đây chỉ là thực phẩm bổ sung, hoàn toàn không thể thay thế thực phẩm chính hoặc có tác dụng thần kỳ như quảng cáo.

Fanpage “Hikid Vietnam” sử dụng hình ảnh bác sỹ để khuyên dùng sản phẩm sữa Hikid. (Ảnh chụp màn hình)
Điểm đáng chú ý tiếp theo là việc fanpage Hikid Vietnam liên tục sử dụng hình ảnh nhiều người nổi tiếng để tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Trong đó, nổi bật diễn viên Thu Quỳnh xuất hiện trong nhiều video, bài viết quảng cáo sữa Hikid trên nền tảng Facebook. Trong một clip khác, trang facebook này còn nổ: "sữa Hikid có gì mà thu hút được Nhà báo Lại Văn Sâm". Nhưng thực chất, chỉ là trò cắt ghép ảnh của Nhà báo Lại Văn Sâm rồi đưa vào trong clip. Mới đây, chính nhà báo Lại Văn Sâm đã phải "kêu cứu" trên mạng xã hội, khẳng định ông không quảng cáo cho hãng nào. Đi cùng đó là hàng loạt hashtag như: #Suatangchieucao, #Hikidchieucaoso1, #Caolonvuottroi, dễ khiến phụ huynh ngộ nhận đây là “thần dược” tăng chiều cao cho trẻ.
Hình thức quảng cáo gắn hình ảnh người nổi tiếng, kết hợp lời lẽ thổi phồng công dụng sản phẩm, dễ dẫn dắt người tiêu dùng tin rằng sản phẩm thực sự có khả năng tăng chiều cao vượt trội như lời giới thiệu.
Ghi nhận trên fanpage Hikid Vietnam, một số video quảng cáo còn sử dụng hình ảnh người mặc áo blouse trắng, tự giới thiệu là bác sĩ, khuyên dùng sữa Hikid để tăng chiều cao cho trẻ như bác sĩ Nhiên, bác sỹ Huy.
Việc sử dụng hình ảnh bác sĩ trong quảng cáo sữa Hikid không chỉ vi phạm pháp luật mà còn dễ khiến người tiêu dùng ngộ nhận rằng đây là sản phẩm có tác dụng tương tự thuốc điều trị hoặc được y khoa khuyên dùng.
Vi phạm đã rõ, cần xử lý nghiêm
Theo Luật sư Lê Văn Lên (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), hành vi quảng cáo của fanpage Hikid Vietnam đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo, Luật Thương mại và Luật Cạnh tranh.
“Các nội dung quảng cáo gắn cụm từ ‘Hikid - số 1 chiều cao’, so sánh sản phẩm với 20 lít sữa tươi, sử dụng hình ảnh bác sĩ và tổ chức khuyến mại iPhone, iPad không rõ điều kiện… là những chiêu trò dễ gây hiểu lầm, lôi kéo người tiêu dùng thiếu tỉnh táo”, Luật sư Lê Văn Lên nhận định.
Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát và kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo liên quan tới sản phẩm mà mình kinh doanh.
Tránh để tình trạng quảng cáo lố, vi phạm pháp luật tiếp tục diễn ra trên fanpage Hikid Vietnam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Qua vụ việc này, có thể thấy rõ một lần nữa sự cần thiết phải siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên nền tảng mạng xã hội.
Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm, cần sớm vào cuộc, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi quảng cáo sai phạm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng cũng cần đặc biệt tỉnh táo, không vội tin vào những lời quảng cáo thần kỳ về công dụng của thực phẩm chức năng, đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em với lời hứa hẹn tăng chiều cao vượt trội.
Luật sư Lên nhận định, các nội dung quảng cáo gắn cụm từ ‘Hikid - số 1 chiều cao’, so sánh sản phẩm với 20 lít sữa tươi, sử dụng hình ảnh bác sĩ và tổ chức khuyến mại iPhone, iPad không rõ điều kiện… là những chiêu trò dễ gây hiểu lầm, lôi kéo người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh.