Sôi động thị trường 'giải nhiệt'
Mặc dù chưa thực sự bước vào mùa nắng nóng nhưng thời tiết oi bức khiến nhu cầu sử dụng các mặt hàng 'giải nhiệt' gia tăng, trong đó tập trung vào phân khúc tầm trung, giảm giá nhiều...
Ghi nhận tại một số siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Nam Hòa, Chợ Lớn… số lượng khách hàng ghé tham quan, mua sắm có nhích dần, lượng khách trực tuyến cũng tăng hơn trước.
Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia… được khuyến mãi giá tốt đang thu hút khách tại điện máy Nguyễn Kim trong siêu thị GO! Trường Chinh (quận Tân Phú) vào những ngày cuối tuần. Ví dụ, máy lạnh Reetech xuất xứ Thái Lan đã giảm 1,6 triệu đồng còn 5,39 triệu đồng; quạt điều hòa Kangaroo giảm gần 50% còn 2,49 triệu đồng… Tương tự, điện máy Thiên Nam Hòa cũng đang giảm giá từ 5-24% đối với một số mặt hàng quạt điện; máy lạnh Hikawa 1-2HP đã giảm 20% còn 6,19 triệu đồng (loại máy 1HP) và 12,5 triệu đồng loại 2HP…
Ông Lê Văn Toản, thuê trọ tại quận Tân Phú, chia sẻ cả nhà chỉ có 2 chiếc quạt nhỏ xíu. Nay thấy các siêu thị đang khuyến mãi, giảm giá nhiều nên ông quyết định mua chiếc quạt điều hòa với giá gần 1,8 triệu đồng.
Theo đại diện các siêu thị, nhiều khách lên website xem các thông số kỹ thuật của máy, giá tiền, mức khuyến mãi, chế độ bảo hành… rồi “chốt” qua số tổng đài, thanh toán chuyển khoản nên việc tới cửa hàng không quá quan trọng.
Số liệu từ nền tảng thương mại điện tử Metric, từ đầu tháng 1-2024 đến nay, doanh thu 2 sàn Shopee và TikTok Shop đạt 28.700 tỷ đồng với 317,6 triệu sản phẩm được bán ra, hơn 326.000 shop có đơn hàng, trong đó có nhiều mặt hàng điện tử, điện máy... Thời điểm doanh thu 2 sàn này đạt đỉnh vào 1 tuần trước Tết Nguyên đán, từ ngày 1 đến 7-2, khi người tiêu dùng tấp nập sắm tết với tổng thu 4.200 tỷ đồng.
Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng rau củ, trái cây, đồ chống nắng sau tết cũng tăng hơn so với ngày bình thường. Chị Nguyễn Vy, chủ quán nước trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 chia sẻ, trước đây mỗi ngày bán được 50-60 ly nước cam thì nay bán gần 100 ly. Còn chị Lan Phương, chuyên kinh doanh mỹ phẩm, quần áo thời trang online tại quận 10 vui mừng “bật mí”, các đơn hàng chống nắng tăng 15-25% ngay sau tết, tập trung vào nhóm sản phẩm xuất xứ Thái Lan, Nhật Bản, Pháp…
Thông tin từ các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, sau ngày 24-2 (rằm tháng Giêng), lượng hàng đổ về ổn định như thời điểm trước tết. Giá bán tại chợ đầu mối Thủ Đức ở mức 13.000 đồng/kg cam sành, 18.000 đồng/kg bưởi da xanh, 15.000 đồng/kg vú sữa Cần Thơ… Lượng hàng trái cây về chợ đầu mối Thủ Đức trên 820 tấn/ngày đêm; chợ Hóc Môn trên 320 tấn/ngày đêm… Giá bán trái cây tại các chợ lẻ cũng cao hơn chợ đầu mối từ 5.000-15.000 đồng/kg tùy mặt hàng.
BSCK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM:
Ăn uống đủ chất, tránh nắng khi ra ngoài đường
Thời tiết nắng nóng, mọi người cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe… Cụ thể, với đồ ăn, nên lựa chọn và chế biến đồ ăn dễ tiêu hóa, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cơ thể cần. Ví dụ như đậu, cá, cua, các loại thủy sản, thịt gà...
Ăn vừa đủ chất béo, không ăn nhiều; tăng cường ăn rau có lá, loại rau có nhiều nước (bầu bí, mướp, nấm, bí xanh), các loại củ như su hào, su su…; sử dụng thực phẩm nâng cao đề kháng tự nhiên, hỗ trợ sát khuẩn đường hô hấp như hành, tỏi, rau húng, thơm; hạn chế đồ ăn chiên hoặc xào.
Với đồ uống, ngoài lượng nước cung cấp hàng ngày, cần bổ sung 1-2 ly nước đun sôi để nguội hoặc nước trái cây, thảo mộc; không nên uống quá 2 ly cà phê mỗi ngày… Việc chống nắng cũng rất quan trọng. Để có làn da khỏe mạnh cần uống thêm nước, rửa mặt sạch, xịt khoáng cấp ẩm cho da, bôi kem chống nắng phù hợp trước khi ra ngoài đường nhưng không bôi quá nhiều hoặc quá dày …
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/soi-dong-thi-truong-giai-nhiet-post727792.html