Sôi động thị trường Tết Trung thu

Tết Trung thu đang cận kề. Các siêu thị, đại lý, cửa hàng từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh tưng bừng quảng bá, giới thiệu bánh Trung thu, đồ chơi và nhiều loại hoa quả từ các thương hiệu nổi tiếng đến các dòng sản phẩm truyền thống, mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Từ cả tháng trước, tại thành phố Nam Định và trung tâm các huyện, xã trong tỉnh, nhiều thương hiệu bánh kẹo lớn trong nước đã triển khai xây dựng quầy bán hàng cơ động trên các tuyến phố lớn, các điểm công cộng đông người qua lại để tiếp thị, quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Dòng bánh cao cấp của các thương hiệu lớn vẫn là những sản phẩm với nhân bánh sử dụng các nguyên liệu cao cấp (vi cá mập, hải sâm, tôm hùm, bào ngư hay sâm tươi nguyên chất) hoặc các sản phẩm mang đặc trưng hương vị của bánh kẹo ngoại như bánh quy Pháp, bánh mochi của Nhật Bản… Dòng bánh bình dân năm nay ngoài các hương vị cổ truyền có thêm nhiều hương vị mới như các vị cà-phê, phô-mai, lava trứng chảy, mat-cha trứng, trà sữa trân châu, cốm xào dừa, hạt dẻ mật ong, mơ tây, việt quất, dưa lưới…

Người tiêu dùng lựa chọn đồ trang trí Tết Trung thu tại chợ Rồng (thành phố Nam Định).

Người tiêu dùng lựa chọn đồ trang trí Tết Trung thu tại chợ Rồng (thành phố Nam Định).

Tuy nhiên, điểm thu hút đặc biệt đối với người dân Nam Định vẫn là dòng bánh truyền thống của những thương hiệu bánh nổi tiếng của Thành Nam xưa như Minh Trang, Quang Hưng, Tân Anh, Bảo Phương… hay các thương hiệu bánh Quang Hiền, thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh); Đông Cường (Hải Hậu)… Dòng sản phẩm này vẫn được khách hàng ưa chuộng bởi giữ nguyên hương vị xưa với đặc trưng là vỏ bánh nướng mềm, nhân thập cẩm: gà, xá xíu, mứt bí, mỡ phần, lá chanh và các loại hạt; bánh được chế biến đảm bảo có thể bảo quản được từ 10-12 ngày ngoài nhiệt độ thường. Bà Trần Thúy Hoa, khách hàng lâu năm của thương hiệu bánh Quang Hưng (thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi thường chọn bánh Quang Hưng cho gia đình, người thân vào dịp Tết Trung thu bởi bánh mang hương vị truyền thống từ vài chục năm trước. Lúc đó bánh không được đóng hộp cầu kỳ như bây giờ mà được bọc giấy báo từng cọc từ 3 chiếc, 5 chiếc. Bánh nướng thì dầy, bánh dẻo mỏng hơn chút ít”. Chủ hàng bánh Quang Hưng cho biết: Thưởng thức bánh ngon nhất phải đợi 2-3 ngày sau khi ra lò, lúc đó nhân bánh thấm làm mềm lớp vỏ mới ngon; bánh ăn ngon trong vòng từ 7-10 ngày sau khi ra lò và sử dụng trước 12 ngày kể từ ngày sản xuất.

Cùng với các hãng bánh truyền thống, năm nay thị trường tiếp tục có thêm nhiều sản phẩm bánh Trung thu tự làm (handmade). Trong đó, nổi bật là xu hướng làm bánh cỡ nhỏ chỉ từ 10-30g thay vì bánh 50g truyền thống; vỏ bánh dẻo cũng được biến tấu trộn thêm nguyên liệu chanh dây, quả dâu tằm, khoai môn, sôcôla, trà xanh thay vì màu trắng của bột gạo nguyên bản và nhân nhuyễn đa dạng với nhiều hương vị như trà sữa, khoai môn, trà xanh, mơ tây, xoài dẻo…

Sớm nhận định xu hướng tiêu dùng vào dịp Tết Trung thu những năm gần đây được quan tâm hơn theo đúng nghĩa Tết “đoàn viên” vừa chăm lo cho con trẻ, vừa thể hiện hiếu nghĩa với bậc cao niên trong gia đình, vì vậy thị trường phục vụ Tết Trung thu không chỉ gói gọn ở 2 sản phẩm chủ lực là bánh và đồ chơi trẻ em mà mở rộng ra các loại hoa quả cao cấp và sản phẩm trang trí không gian gia đình, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê... Tại chợ Rồng (thành phố Nam Định), các quầy bán đồ chơi chật kín hàng hóa, người bán người mua, đóng hàng chuyển đi các huyện luôn chân luôn tay. Chị Trần Thị Vân, chủ cửa hàng bán đồ chơi Vân Dung cho biết: Năm nay, đồ chơi truyền thống, đồ chơi thủ công của các làng nghề trong nước được lựa chọn nhiều hơn bởi sự gần gũi, chất liệu an toàn và giá thành hợp lý. Sức mua không tăng so với những năm trước nhưng thời gian mua sắm sớm hơn và thiên nhiều về sản phẩm trang trí không gian. Nhiều cơ sở kinh doanh, quán cafe, studio chụp ảnh... sử dụng nhiều sản phẩm, vật dụng liên quan đến Tết Trung thu để trang trí không gian, cảnh quan, tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.

Để người tiêu dùng được mua sắm, sử dụng hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa; tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; đặc biệt, chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trong việc sử dụng nguyên liệu, chất phụ gia thực phẩm đúng tỷ lệ và điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm. Sau Tết Trung thu, Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, ngăn chặn việc các cửa hàng bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn cho người tiêu dùng. Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, lực lượng QLTT phối hợp với ngành chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh, nhất là những mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng và các loại đồ chơi theo thị hiếu của trẻ em để ngăn chặn các đồ chơi mang tính bạo lực hoặc cài cắm những nội dung không an toàn, lành mạnh, vi phạm pháp luật.

Với mong muốn một mùa Tết Trung thu thực sự ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm, các lực lượng chức năng cũng khuyến cáo mỗi người dân hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, chủ động bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của cá nhân, gia đình, con em mình bằng cách lựa chọn những đại lý, cửa hàng cung cấp sản phẩm có uy tín; chú ý mua sản phẩm lành mạnh có đầy đủ các thông tin về hạn sử dụng, nguồn gốc, xuất xứ.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/thi-truong/202409/soi-dong-thi-truong-tet-trung-thu-f2d0826/