Sôi động thị trường xuất khẩu gỗ và hàng nội thất

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023 xuất khẩu (XK) ngành gỗ và nội thất giảm sâu ở hầu hết các thị trường, nhưng từ đầu năm 2024 đến nay XK ngành này đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2024, XNK hàng hóa tăng cao 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất là một trong 6 nhóm ngành có giá trị XK cao nhất, đạt 4,89 tỷ USD (tăng 25% so với cùng kỳ năm trước), cao hơn nhiều so với mức tăng XK chung của Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Liêm, thị trường XK gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản. Trong 4 tháng đầu năm 2024, XK gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt gần 2,7 tỷ USD (tăng hơn 31% so cùng kỳ năm trước), tăng gấp rưỡi so với các mặt hàng khác XK vào thị trường này. Sự phục hồi đáng kể này là nhờ nhu cầu của thị trường tăng và hàng tồn kho giảm. Tương tự, XK vào thị trường Trung Quốc đạt 667,8 triệu USD (tăng 38,3% so cùng kỳ năm ngoái) tăng gấp 3 lần so với các mặt hàng khác XK sang thị trường Trung Quốc. Riêng thị trường Nhật Bản, kim ngạch XK tăng nhưng mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ thì bị sụt giảm nhẹ so cùng kỳ năm 2023.

Khách hàng quốc tế tìm hiểu sản phẩm Việt Nam tại hội chợ.

Khách hàng quốc tế tìm hiểu sản phẩm Việt Nam tại hội chợ.

Nhìn chung, XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới một số thị trường chính có tốc độ tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh kim ngạch XK của ngành này sụt giảm mạnh trong năm 2023, chỉ đạt 14,39 tỷ USD (giảm 15,9% so năm 2022) và lần đầu tiên bị sụt giảm sau 15 năm tăng trưởng. Đến đầu năm 2024, mặc dù đơn hàng đã trở lại, nhưng tương lai vẫn khó dự đoán. Vì vậy, để kim ngạch XK quay trở lại như trước đây, các DN trong ngành cần phải nỗ lực rất nhiều.

“Giải quyết vấn đề này, quan trọng là DN cần phải biết tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, cần tổ chức các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành, để DN trong nước có cơ hội gặp gỡ, bán hàng cho các nhà mua hàng quốc tế. Đây là kênh xúc tiến thương mại rất hiệu quả trong kinh doanh”, ông Liêm nói.

Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh chia sẻ, tại Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ XK Việt Nam Asean (Vifa Asean) tổ chức năm 2023, có đến 76% DN được khảo sát cho biết là đã ký được hợp đồng và biên bản ghi nhớ ngay tại hội chợ, với giá trị giao dịch 84 triệu USD. Hội chợ Vifa Asean 2023 thu hút hơn 9.000 lượt khách tham quan, giao dịch hợp đồng, mua sắm tiêu dùng, trong đó có gần 3.800 khách quốc tế đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với kết quả khả quan đó, năm nay Hội chợ Vifa Asean lần thứ 2 được tiếp tục tổ chức từ ngày 27 - 30/8 tại Trung tâm Triển lãm SECC - TP Hồ Chí Minh, là hoạt động rất được mong đợi của các DN trong ngành.

T.Hà

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/kinh-te/soi-dong-thi-truong-xuat-khau-go-va-hang-noi-that-i732366/