'Soi' những thay đổi trên Mazda CX-5 thế hệ mới vừa lộ diện
Mazda CX-5 thế hệ mới vừa được ra mắt với thiết kế mới hiện đại, nội thất cao cấp và kích thước lớn hơn, giữ nguyên động cơ xăng 2.5L, nhưng sẽ bổ sung bản hybrid năm 2027.
Mazda đã chính thức tung ra thế hệ thứ ba của mẫu SUV bán chạy nhất của mình: Mazda CX-5. Mẫu SUV được ra mắt với diện mạo hiện đại hơn, kích thước lớn hơn và khoang nội thất cao cấp hơn. Sở hữu doanh số hơn 4,5 triệu xe bán ra từ năm 2012, Mazda CX-5 đóng vai trò như một trong những mẫu xe trụ cột của thương hiệu Nhật Bản.
Sự trở lại của CX-5 với phiên bản 2026 mang đậm tinh thần tiến hóa hơn là cách mạng: thiết kế mới vẫn dễ nhận ra nhờ lưới tản nhiệt Signature Wing, cụm đèn pha sắc sảo và cản trước thể thao hơn. Các chi tiết thân xe như đường gân vai, ốp hông, cửa sau kéo dài cùng đuôi xe mềm mại với đèn hậu mảnh và tên “MAZDA” thay cho logo cũng giúp CX-5 mới trở nên cuốn hút hơn.





Đáng chú ý, kích thước xe cũng được mở rộng đáng kể: Dài hơn 114 mm, rộng hơn 13 mm và trục cơ sở dài thêm 76 mm. Nhờ đó, không gian nội thất rộng rãi hơn cho hành khách và khoang hành lý tăng thêm 61 lít dung tích chứa đồ.
Bên trong, CX-5 2026 sở hữu thiết kế cabin tối giản và hiện đại. Màn hình trung tâm 15,6 inch (hoặc 12,9 inch trên bản tiêu chuẩn) tích hợp Google Maps và Google Play là màn hình lớn nhất từng có trên một mẫu xe Mazda. Tuy nhiên, Mazda cũng đi theo xu hướng “giảm bớt nút bấm vật lý”, khiến phần lớn chức năng phải điều khiển qua màn hình cảm ứng.
Ngoài ra, CX-5 còn được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, vô lăng mới với chữ “Mazda”, cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống đèn nội thất bảy màu. Không gian cho hàng ghế sau được cải thiện rõ rệt và thể tích khoang hành lý tăng thêm nhờ chiều dài và chiều cao xe tăng.




Bản CX-5 ra mắt ban đầu sẽ sử dụng động cơ 4 xy-lanh SkyActiv-G 2.5L sản sinh công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 251 Nm tương tự phiên bản hiện hành. Động cơ này đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn. Mazda khẳng định đã điều chỉnh lại hệ thống để mang lại cảm giác lái phản hồi tốt hơn và vận hành êm ái hơn.
Tại châu Âu, Mazda CX-5 sẽ có thêm bản hybrid nhẹ e-Skyactiv G 2.5L với hệ thống điện 24V và phanh điện tử, công suất 140 mã lực và mô-men xoắn 238 Nm. Phiên bản này được bán ra với cả hai tùy chọn dẫn động cầu trước và bốn bánh.
Đặc biệt, Mazda đã xác nhận một hệ truyền động hybrid hoàn toàn mới sẽ ra mắt vào năm 2027, sử dụng động cơ SkyActiv-Z. Hãng cho biết, cấu hình này sẽ mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và hiệu suất vận hành cao hơn.
Dù chưa tiết lộ nhiều thông tin chi tiết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết CX-5 thế hệ mới sẽ chính thức mở bán tại Mỹ vào đầu năm sau. Nhiều khả năng giá xe sẽ cao hơn mức khởi điểm 28.770 USD (751 triệu đồng) của thế hệ hiện tại. Điều này đặt CX-5 vào vị thế có thể cạnh tranh trực tiếp với CX-50 vốn dùng chung động cơ và có giá từ 30.500 USD (796 triệu đồng).