Sôi nổi giao thương về thời trang giữa Việt Nam và Nigeria
Trong hai ngày 22 và 23/10, tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nigeria 2020 đã có gần 130 nhà nhập khẩu Nigeria đăng ký tham gia giao dịch với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thời trang Việt Nam.
Sự kiện Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nigeria 2020 do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria và Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos (Nigeria) tổ chức.
Hội nghị nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm thời trang của Việt Nam và nhà nhập khẩu Nigeria có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, hướng tới ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong tương lai, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước.
Tại phiên hội nghị toàn thể, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM đánh giá, các ngành công nghiệp trong lĩnh vực thời trang, gồm dệt may, da giày, túi xách, của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Ngành dệt may Việt Nam hiện nằm trong tốp 3 nước xuất khẩu cao nhất thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ), trong khi ngành giày da cũng đứng trong tốp những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Theo ông Vũ Bá Phú, các sản phẩm thời trang “made in Vietnam” có chất lượng và uy tín, có thể đáp ứng đa dạng các quy mô đơn hàng từ nhỏ đến lớn với số lượng linh hoạt, được bạn hàng từ hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ tin tưởng hợp tác.
Với việc kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19 được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện và sự hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới với nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa đi vào hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mới đây, nhiều lĩnh vực sản xuất sản phẩm thời trang của Việt Nam đang thu hút thêm các dòng vốn ngoại từ các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia, Đức… để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, tăng cường thiết kế mẫu, nâng cao năng lực cung ứng cho thị trường thế giới.
Khẳng định tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nigeria còn rất lớn, ông Muda Yusuf, Tổng giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos nhấn mạnh, Nigeria không chỉ là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam mà còn là cầu nối đưa hàng Việt Nam sang các nước châu Phi rộng lớn. Hàng hóa của Việt Nam phù hợp với nhu cầu tiêu dùng tại khu vực này.
“Tuy nhiên để khai thác được nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ, các bên cần ngồi lại với nhau và phân tích, tìm ra nguyên nhân tại sao doanh nghiệp này làm ăn được thành công và tại sao doanh nghiệp kia lại thất bại để có hướng đi phù hợp?”, ông Muda Yusuf đề nghị.
Ông Lương Quốc Thịnh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nigeria cho rằng, Việt Nam có nhiều ngành kinh tế mũi nhọn và các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Nigeria.
Để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư song phương, ông Lương Quốc Thịnh cho biết, các doanh nghiệp Nigeria có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Lagos để được kết nối với doanh nghiệp Việt Nam.
Về phần Cục XTTM, ông Vũ Bá Phú cam kết luôn ủng hộ, nỗ lực làm tốt vai trò cơ quan xúc tiến, là cầu nối để doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư hiệu quả.
Đồng thời, lãnh đạo Cục XTTM cũng bày tỏ mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos sẽ tiếp tục cộng tác, phối hợp chặt chẽ với Cục thực hiện đa dạng các hoạt động kết nối giao thương, khuyến khích doanh nghiệp hai bên giao lưu, hợp tác thương mại và đầu tư sang nhau.
Ngay sau phiên hội nghị toàn thể, doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đã bước vào các phiên giao thương trực tuyến 1:1. Tại đây, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới đối tác đa dạng sản phẩm thời trang có chất lượng tốt, gồm: Giày dép, ba lô, túi xách, thắt lưng, dây đồng hồ, mũ, ô, quần áo, găng tay, khẩu trang, áo choàng cách ly, tã lót, sản phẩm vệ sinh, các phụ kiện thời trang như bông tai, vòng cổ, đồ trang trí, quà tặng... phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nigeria. Nhiều doanh nghiệp Nigeria bày tỏ mối quan tâm sâu tới các sản phẩm của Việt Nam và đã trao đổi chi tiết về chất liệu, mẫu mã, thủ tục đặt hàng, giao nhận sản phẩm…
Đại diện Công ty Cổ phần May Chiến Thắng đánh giá, hội nghị là hoạt động kết nối hết sức thiết thực cho doanh nghiệp và mong có thêm nhiều sự kiện được tổ chức theo hình thức này hơn nữa với nhiều thị trường khác, giúp các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện khả năng chào hàng và chốt đơn hàng xuất khẩu.
Có thể thấy rằng, để giảm thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành dệt may Việt Nam, việc Cục XTTM liên tục tổ chức các hội nghị giao thương với các quốc gia khác nhau để hộ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chốt được các đơn hàng, xuất khẩu sản phẩm ra thế giới là rất đáng biểu dương và trân trọng.