Soi phong cách hoàng gia trong thiết kế mới sân bay Phú Quốc

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với nhà ga hành khách được thiết kế với cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng mới phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2027, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện.

Diện mạo mới của sân bay Phú Quốc. Ảnh: T. Nhung

Diện mạo mới của sân bay Phú Quốc. Ảnh: T. Nhung

Theo quy hoạch, sân bay Phú Quốc có diện tích hơn 1.050 ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.

Trước thềm APEC 2027, công suất sân bay dự kiến đạt 18 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay (4 triệu lượt/năm), đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch, kinh tế mạnh mẽ của "đảo ngọc". Sân bay sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm đến năm 2050.

Đáng chú ý, sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300m.

Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng bao gồm cả những vị trí có ống lồng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác và phục vụ hành khách quốc tế lẫn nội địa.

Sân bay được thiết kế theo phong cách hoàng gia lấy hình tượng chim Phượng Hoàng. Ảnh: T. Nhung

Sân bay được thiết kế theo phong cách hoàng gia lấy hình tượng chim Phượng Hoàng. Ảnh: T. Nhung

Không chỉ chú trọng đến quy mô, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn là công trình mang tính biểu tượng cao về kiến trúc và công nghệ. Nhà ga hành khách được thiết kế với cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng – loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.

Điểm nhấn quan trọng của sân bay là việc tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản), hay Beijing (Trung Quốc).

Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–30 giây mỗi người. Các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều tiết giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai đồng bộ.

Nhà ga VIP với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng. Ảnh: T. Nhung

Nhà ga VIP với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng. Ảnh: T. Nhung

Bên cạnh nhà ga hành khách chính, Phú Quốc cũng đầu tư xây dựng nhà ga VIP - đây không chỉ là công trình độc đáo về kiến trúc mà còn là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng.

Theo kế hoach, việc mở rộng sân bay Phú Quốc nhằm kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/soi-phong-cach-hoang-gia-trong-thiet-ke-moi-san-bay-phu-quoc-2401245.html