Sợi rơm vàng góp phần thay đổi thế giới
Dù 2023 là một năm khó khăn nhưng thương hiệu Nam Tural do nhà sáng lập Nguyễn Xuân Tài dẫn dắt vẫn hái được những trái ngọt. '2024 khởi sắc như thế nào thì hồi sau mới rõ, nhưng cứ kiên trì cùng với nền tảng vững chắc từ những gì đã làm được, mọi thành công rồi sẽ tỏ', anh Tài nói.
Trước sự biến đổi khí hậu ngày một khốc liệt, dự án Nam Tural ra đời với mong muốn thay đổi thế giới từng chút một, bắt đầu từ một cọng rơm.
Biến rơm thành sản phẩm ưu việt
Theo anh Nguyễn Xuân Tài, Việt Nam là một nước nông nghiệp, có lượng rơm rạ rất dồi dào nhưng đang bị lãng phí. Việc lãng phí rơm ở Việt Nam một phần bởi nhiều người vẫn nghĩ đây là một loại phế thải trong sản xuất nông nghiệp. Nhưng với những người như anh, rơm chính là một nguồn tài nguyên bất tận, giàu giá trị.
“Chúng tôi định nghĩa lại rơm, thay vì nghĩ rằng rơm chỉ là rác như mọi người vẫn nghĩ thì Nam Tural sẽ biến nó thành nguồn tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, từ nông dân đến khách hàng và toàn xã hội”, anh Tài chia sẻ.
Trước đây, nông dân ở các vùng nông thôn Việt Nam đã sử dụng rơm làm chất đốt. Nhưng sự thuận lợi của bếp gas, bếp điện đã khiến những chiếc bếp kiềng đốt bằng rơm dần biến mất.
Điều này là do rơm có tính cồng kềnh, không thuận lợi trong vận chuyển và bảo quản. Thậm chí nếu chỉ sử dụng làm chất đốt thông thường, rơm còn gây ô nhiễm môi trường. Nhưng cũng chính từ những cọng rơm ấy khi được chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch, trong đó chú trọng nhiên liệu sinh khối (biomass) sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường.
Bằng cách sử dụng các đặc tính mềm, nhẹ và rất dễ cháy của rơm, anh Tài và các cộng sự đã nghiên cứu và tạo ra sản phẩm ưu việt không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn giảm ô nhiễm không khí, giảm phát thải CO2, đó là viên nén với tên gọi Eco firelighters.
Đối với nhiều người Việt Nam, viên nén còn là một sản phẩm mới mẻ, ít ứng dụng nhưng trên thế giới, viên nén từ phế phụ phẩm nông nghiệp khá phổ biến vì thích hợp cho các hoạt động cắm trại, nấu ăn trong nhà, đốt lò sưởi. Khi dịch Covid-19 xảy ra, hoạt động đi lại bị hạn chế, việc sử dụng viên nén của nhiều nước trên thế giới ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa đông lạnh giá. Hay khi dịch Covid-19 đã không còn hoành hành, hoạt động du lịch, cắm trại sống hòa mình vào thiên nhiên của người dân quốc tế càng phổ biến, đi liền với nhu cầu sử dụng viên nén cao. Thực trạng này thúc đẩy Nguyễn Xuân Tài đưa sản phẩm đến những thị trường tiềm năng.
Tuy nhiên, cũng giống như bao đơn vị khởi nghiệp khác, Nam Tural thời gian đầu gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu vì khoảng cách địa lý. Nhiều nước như Mỹ hay Canada cách Việt Nam nửa vòng trái đất, lại khác biệt về văn hóa, thói quen người tiêu dùng. Trong kinh doanh, phương thức phân phối của các nước này cũng khác, đặc biệt là các đối thủ sản xuất viên nén trên thế giới vốn rất mạnh và đã có bước tiến xa trên thị trường. Trong khi đó, Nam Tural vẫn còn non trẻ, vốn mỏng, quan hệ hạn chế, thương hiệu mới mẻ…
Nếu cứ đi theo con đường xuất khẩu truyền thống là xuất khẩu gián tiếp qua các đối tác, liên minh, hay mở rộng đầu tư trực tiếp bằng chi nhánh nước ngoài thì thương hiệu này cũng rất khó khăn trong việc xâm nhập các thị trường quốc tế. Nam Tural lại không có thế mạnh về những mảng đó nên nếu lựa chọn xuất khẩu theo hình thức truyền thống sẽ khó có thể thành công. Chưa kể khi sản phẩm viên nén sẵn sàng tung ra thị trường, thì đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến việc thâm nhập thị trường càng khó khăn.
Để đặt chân và phát triển được ở các thị trường lớn, vị founder này đã không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm nhiều cách khác nhau. Trong đó, thay đổi chiến lược kinh doanh với 3 trọng tâm được cho là những đòn bẩy hiệu quả, giúp Nam Tural vượt qua được những khó khăn ban đầu và đạt những kết quả đáng ngưỡng mộ.
Những bước đi đột phá
Điều đầu tiên, anh và các cộng sự áp dụng đó là thay vì bán hàng theo cách trực tiếp đã lựa chọn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trước hàng loạt các trang thương mại điện tử xuyên biên giới, Nguyễn Xuân Tài đã lựa chọn Amazon với nhiều lợi thế thâm nhập thị trường quốc tế.
Có một thực tế trong xuất khẩu mà nhiều nhà sản xuất phải đối mặt đó chính là các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, nhất là hàng rào phi thuế quan. Nếu không vượt qua được, đây thực sự là gánh nặng đối với những nhà sản xuất non trẻ.
Nhưng khi thông qua trang thương mại điện tử Amazon, một điểm thuận lợi được nhà sáng lập này hết sức quan tâm đó là với những nhà sản xuất có sản phẩm không liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, trong đó có viên nén sẽ được cấp giấy phép bán hàng đơn giản hơn. Đi liền với đó, khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử này, chi phí đầu tư cũng thấp hơn, hoạt động mở gian hàng cũng khá đơn giản. Đơn vị bán hàng chỉ cần đưa thông tin, gửi hàng từ kho ở Việt Nam sang kho Amazon ở các nước thay vì phải tự tìm kiếm, thuê kho hàng. Trong khi Amazon có hệ thống kho hàng rộng khắp trên thế giới.
“Chúng tôi có thể tận dụng hệ thống hoàn thiện đơn hàng hiện đại của Amazon để bán hàng mà không cần lo đến logistics. Thay vào đó, chúng tôi chỉ cần quan tâm đến giao hàng”, anh Nguyễn Xuân Tài chia sẻ .
Đặc biệt, một ưu thế khi bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon đó là nhà bán hàng sẽ nhận được phản hồi, đánh giá ngay từ khách hàng, người tiêu dùng nên có thể nhanh chóng sửa chữa, thay đổi quy trình trình sản xuất, kinh doanh một cách phù hợp để tiếp tục tiếp cận khách hàng.
Sau một thời gian bán hàng trên kênh này, Nam Tural đã nhận được 100% phản hồi của khách hàng hài lòng về sản phẩm, 79% khách hàng cho điểm tối đa với sản phẩm. Đây chính là những tín hiệu tích cực trong tiếp cận khách hàng của Nam Tural trên thị trường quốc tế.
Kết quả của việc đưa sản phẩm lên sàn Amazon thành công chính là quyết định để nhà sáng lập thương hiệu này đi đến bước tiếp theo đó là tham gia các cuộc thi khởi nghiệp. Lựa chọn con đường này giúp anh Nguyễn Xuân Tài và các cộng sự nhận được được các phản hồi, đánh giá, nhận xét, góp ý chân thành từ các chuyên gia, cố vấn, người có hiểu biết về thị trường một cách nhanh chóng. Đây cũng là cách nhanh nhất và dễ nhất để đơn vị sản xuất test được sản phẩm và mô hình kinh doanh từ những người uy tín và có thể từ ngay các đối tác nước ngoài, từ đó giúp Nam Tural nhận được các hỗ trợ thiết thực để đặt chân sang các nước và tìm hiểu thị trường một cách trực tiếp.
Mới đây, Nguyễn Xuân Tài tự hào khi dẫn dắt team Nam Tural vô địch cuộc thi khởi nghiệp tạo tác động xã hội 2023 (SBC 2023) với quy mô toàn cầu. Thành công này cũng đã mở cơ hội đưa dòng sản phẩm viên nén từ rơm đặt chân lên thị trường Mỹ - một trong những thị trường hấp dẫn và cạnh tranh mạnh nhất trên thế giới.
Từ thành công này, Nam Tural nhanh chóng đi đến bước tiếp theo, đó là ký hợp đồng nguyên tắc với nhà phân phối ở các nước. Một trong những dấu mốc đó là ngày 27/9/2023, nhà khởi nghiệp này đã ký hợp đồng với nhà phân phối ở Canada và mới đây nhất là ký hợp đồng với nhà phân phối ở Mỹ. Đó chính là những dấu ấn trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế của một thương hiệu non trẻ nhưng đầy khát khao với những bước đột phá mạnh mẽ.
Theo vị founder này, cái nhìn của nhiều người cũng sẽ dần thay đổi vì thực tế nhiều sản phẩm của Việt Nam, trong đó có viên nén Eco firelighters đã đạt được các tiêu chuẩn thế giới.
“Mô hình này vẫn đang được triển khai, phát triển và Tài rất tin vào sự thành công của mình. Một khi sản phẩm của Việt Nam đi tới đâu, biên giới của Việt Nam mở rộng đến đó”, anh Nguyễn Xuân Tài chia sẻ.
Minh Nhương
BOX 1:
“Chúng tôi định nghĩa lại rơm, thay vì nghĩ rằng rơm chỉ là rác như mọi người vẫn nghĩ thì Nam Tural sẽ biến nó thành nguồn tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, từ nông dân đến khách hàng và toàn xã hội”, anh Tài chia sẻ.
BOX 2:
Nguyễn Xuân Tài tự hào khi dẫn dắt team Nam Tural vô địch cuộc thi khởi nghiệp tạo tác động xã hội 2023 (SBC 2023) với quy mô toàn cầu. Thành công này cũng đã mở cơ hội đưa dòng sản phẩm viên nén từ rơm đặt chân lên thị trường Mỹ - một trong những thị trường hấp dẫn và cạnh tranh mạnh nhất trên thế giới.
BOX 3:
Ngày 27/9/2023, Nam Tural đã ký hợp đồng với nhà phân phối ở Canada và mới đây nhất là ký hợp đồng với nhà phân phối ở Mỹ. Đó chính là những dấu ấn trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế của một thương hiệu non trẻ nhưng đầy khát khao với những bước đột phá mạnh mẽ.