Sớm cân đối vốn nối thông tuyến tránh TP Đông Hà, Quảng Trị

Bộ GTVT đề nghị địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền sớm cân đối nguồn vốn đầu tư nối thông tuyến tránh TP Đông Hà, Quảng Trị.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà.

Bộ GTVT đề nghị địa phương sớm báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ nguồn vốn đầu tư hơn 4 km còn lại thuộc tuyến tránh TP Đông Hà để phát huy hiệu quả đồng bộ của dự án - Ảnh minh họa.

Bộ GTVT đề nghị địa phương sớm báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ nguồn vốn đầu tư hơn 4 km còn lại thuộc tuyến tránh TP Đông Hà để phát huy hiệu quả đồng bộ của dự án - Ảnh minh họa.

Trước đó, theo cử tri Quảng Trị, dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đã được đầu tư xây dựng nhiều năm qua nhưng đến nay chưa được nối thông tuyến (mới đầu tư 2 đầu tuyến). Trước thực tế đó, cử tri tỉnh Quảng Trị kiến nghị cơ quan chức năng sớm bố trí vốn đầu tư để hoàn thành dự án giao thông quan trọng này.

Phản hồi cử tri về vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, tuyến tránh TP Đông Hà dài khoảng 22,4 km, quy mô quy hoạch cấp 3 với 2 làn xe. Năm 2019, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng 5,02km.

Để hoàn thành và nối thông toàn tuyến, trên cơ sở cam kết của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà với chiều dài 13,31km, quy mô cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 400 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với khoảng 4,1 km còn lại sẽ tận dụng đoạn tuyến từ Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ để nối thông toàn tuyến. UBND tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm đầu tư đoạn tuyến này thuộc Dự án phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông đang thực hiện nhằm đảm bảo đồng bộ về quy mô đầu tư dự án.

“Mặt khác, theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, Chính phủ đã trình Quốc hội về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; điều chỉnh, bổ sung vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Trong đó, dự kiến khoảng 230 tỷ đồng từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH sẽ được bố trí cho đoạn tuyến 4,1 km nhưng chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua”, Bộ GTVT thông tin, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư hoàn thành đoạn còn lại dài 4,1 km để phát huy hiệu quả đầu tư các đoạn đã và đang triển khai.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/som-can-doi-von-noi-thong-tuyen-tranh-tp-dong-ha-quang-tri-d580107.html