Sớm có hướng dẫn bố trí công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã
Để gỡ vướng với các địa phương không có cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn về việc bố trí các công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

Bộ Tài chính nhận được một số kiến nghị của địa phương liên quan đến việc thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp. Ảnh: internet
Hiện nay, Bộ Tài chính nhận được một số kiến nghị của địa phương liên quan đến việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó có kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương.
Theo đó, có 2 kiến nghị liên quan đến quy định tài khoản của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã quản lý lĩnh vực Tài chính – Kế hoạch, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã.
Trước kiến nghị của ông Đỗ Văn Thắng liên quan đến việc quy định tài khoản của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã quản lý lĩnh vực Tài chính – Kế hoạch tại Thông tư số 57/2025/TT-BTC, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12300/BTC-TCCB ngày 12/8/2025 trả lời đơn phản ánh, kiến nghị.
Theo đó, việc quy định cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý về lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch có con dấu, tài khoản theo quy định của pháp luật tại Thông tư số 57/2025/TT-BTC là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Luật Ngân sách nhà nước năm 2025, Nghị quyết số 190/NQ-CP ngày 26/6/2025 của Chính phủ, Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 41/2025/TT-BTC ngày 16/6/2025 của Bộ Tài chính) và các văn bản khác có liên quan. Quy định này cũng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý về lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch.
Liên quan đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã, theo phản ánh của địa phương, do đặc thù về địa hình (chủ yếu là đồi núi...) và mật độ dân cư thưa thớt, một số phường, xã không thành lập phòng chuyên môn theo quy định tại Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, các địa phương này hiện nay không có cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã theo quy định tại Nghị định số 168/2025/NĐ- CP và Nghị định số 125/2025/NĐ-CP.
Về việc này, qua nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính nhận thấy, khoản 3, 4 Điều 39 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định, Ủy ban nhân dân cấp xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác hoặc bố trí các công chức chuyên môn để tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực theo quy định của Chính phủ.
Luật cũng quy định, Chính phủ quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã hoặc việc bố trí các công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã để tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực.
Để đảm bảo công tác đăng ký kinh doanh được thực hiện thông suốt, không gián đoạn, phục vụ tốt người dân, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tại các địa bàn không tổ chức phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn về việc bố trí các công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bộ Tài chính khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ trong quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn đối với các nội dung liên quan đến công tác đăng ký kinh doanh.