Sớm có phương án khắc phục sạt lở lâu dài
Sau đợt mưa lũ kéo dài do ảnh hưởng các cơn bão, đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị bị hư hỏng nặng với hàng loạt điểm sạt lở ta-luy, lún nứt mặt đường. Dù đã thông tuyến, song cơ quan chức năng cần có phương án khắc phục lâu dài để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Sạt lở gây ách tắc tạm thời tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: HÙNG TRẦN)
Nhiều vụ sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Quảng Trị là tỉnh duy nhất cả nước vừa có đường Hồ Chí Minh nhánh đông (tuyến chính) và nhánh tây chạy qua, trong đó tuyến phía tây xuyên giữa rừng Trường Sơn, kết nối nhiều xã biên giới với trung tâm tỉnh và các vùng miền cả nước. Gần đây, do tác động của thiên tai, đường Hồ Chí Minh nhánh tây liên tục xảy ra sự cố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, chiều 20/11, một lượng lớn đất đá từ trên núi rơi xuống đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa bàn xã Trường Sơn. Đây là đoạn đường mà người dân, nhất là học sinh các thôn Hồng Sơn, Tân Sơn qua lại mỗi ngày, song rất may vụ sạt lở chưa gây hậu quả. Trước đó ít ngày, cũng tại xã biên giới này, một tảng đá lớn rơi xuống đường trong đêm. Theo một hộ dân tại thôn Hồng Sơn, đêm khuya, các thành viên trong gia đình đang ngủ thì bất ngờ nghe tiếng động lớn kèm theo tảng đá lớn từ ngọn núi cao phía sau nhà rơi xuống, cho nên hoảng loạn kéo nhau chạy ra khỏi nhà. Rất may tảng đá kẹt lại ở mép ta-luy âm của tuyến đường, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.
Cũng vào đầu tháng 11, đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua bản Đá Chát, xã Trường Sơn mặt đường làm bằng bê-tông xuất hiện một vết nứt với chiều dài khoảng 40m, khe hở chỗ rộng nhất 15cm. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng của xã phối hợp đơn vị quản lý tuyến đường đặt biển cảnh báo nguy cơ mất an toàn. Sau đó, đơn vị quản lý tuyến đường đã trám vá tạm thời vết nứt để bảo đảm an toàn giao thông trước mắt. Theo Công an xã Trường Sơn, chỉ trong tháng 11, trên địa bàn xảy ra bốn vụ sạt lở đất đá, lún nứt mặt đường Hồ Chí Minh nhánh tây, tuy chưa gây thiệt hại về người và phương tiện nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người và phương tiện qua lại phải nâng cao cảnh giác, tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân tại Quảng Trị, đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ Km0 đến Km210 qua tỉnh Quảng Trị, sau các đợt mưa lũ vừa qua xuất hiện nhiều điểm sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù các điểm sạt lở đã được đơn vị quản lý đường bộ khắc phục tạm thời, bảo đảm giao thông bước đầu, song nguy cơ mất an toàn vẫn hiện hữu. Chẳng hạn, tại Km146+980 của tuyến đường, mưa lớn gây sạt lở ta-luy âm với chiều dài khoảng 30m. Phần nền đường phía ta-luy âm bị xói lở mạnh và cuốn trôi sát xuống lòng sông; hàng hộ lan bên đường bị hư hỏng gây nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông. Tại vị trí này, dù đơn vị quản lý đường bộ đã căng dây cảnh báo, cắm biển báo hạn chế tốc độ, song người dân khi đi qua đây rất lo lắng, nhất là vào ban đêm và lúc trời mưa.
Là người thường xuyên di chuyển trên tuyến đường độc đạo này, anh Nguyễn Văn Tráng ở xã Trường Sơn cho biết, vào mùa mưa, hầu như năm nào trên cung đường cũng xảy ra tình trạng đá sạt lở rơi xuống mặt đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặt khác, đoạn phía nam cầu Zìn Zìn, đường bị sạt lở ta-luy âm đến sát mép sông, gây nguy hiểm cho người qua lại.
Cần có biện pháp xử lý toàn diện, lâu dài
Ông Bùi Trọng Tuệ, Trưởng Văn phòng quản lý đường bộ 2.4 (Khu Quản lý đường bộ 2, Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây xuất hiện hàng chục điểm hư hỏng ta-luy âm,ta-luy dương, sạt lở đất đá. Đơn vị đã chỉ đạo Công ty cổ phần 483 (đơn vị bảo dưỡng đoạn tuyến) thường xuyên thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông. Riêng tại các vị trí sạt lở, hư hỏng nặng, đơn vị phối hợp Công ty xác định khối lượng, lên phương án chi tiết, lập khái toán kinh phí trình Khu Quản lý đường bộ 2 cho phép đầu tư khắc phục để bảo đảm an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây.

Đơn vị bảo dưỡng trám vá tạm thời vết nứt mặt đường đoạn qua xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: HƯƠNG GIANG)
Theo đơn vị quản lý tuyến đường, trong các đợt mưa lũ cuối tháng 10 đến tháng 11, trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua Quảng Trị có 30 vị trí đất sạt ta-luy dương với khối lượng 11.926m3; 874m3 bùn lẫn sỏi, đất đá bồi lấp rãnh thoát nước ở 59 vị trí; 2.093m3 bùn lẫn sỏi, đất đá bồi lấp cống thoát nước ở 53 vị trí. Ngoài ra, có 28 vị trí lề đường bị hư hỏng; 51 vị trí hư hỏng rãnh thoát nước; hư hỏng 20 cống thoát nước và một vị trí hư hỏng mặt đường.
Trong các đợt mưa lũ vừa qua, Công ty đã chủ động ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”, khẩn trương huy động nhân lực, máy móc hót dọn, san gạt đất đá; căng dây, rào chắn để cảnh báo các phương tiện khi lưu thông qua. Đồng thời, gia cố tạm thời khu vực sạt lở bằng bao tải đất, cát; trải vải, bạt làm gờ ngăn nước mặt nhằm giảm xói lở khi có mưa lớn.
Ông Hoàng Khắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần 483
Ông Hoàng Khắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần 483 cho biết, trong các đợt mưa lũ vừa qua, Công ty đã chủ động ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”, khẩn trương huy động nhân lực, máy móc hót dọn, san gạt đất đá; căng dây, rào chắn để cảnh báo các phương tiện khi lưu thông qua. Đồng thời, gia cố tạm thời khu vực sạt lở bằng bao tải đất, cát; trải vải, bạt làm gờ ngăn nước mặt nhằm giảm xói lở khi có mưa lớn.
Tuy nhiên, nhiều điểm sạt lở, hư hỏng mới được khắc phục tạm thời để bảo đảm đi lại. Hiện trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây còn nhiều vấn đề phải xử lý, nhất là tại bốn vị trí ta-luy âm đang có nguy cơ sạt trượt rất lớn. Bên cạnh đó, trên tuyến Hồ Chí Minh nhánh tây, phần mặt đường chỉ rộng 3,5m, khi có phương tiện ngược chiều phải đi ra phần lề. Tuy nhiên, do mưa bão và hơn 20 năm sử dụng chưa được nâng cấp, cho nên phần lề đường hư hỏng ở nhiều vị trí, nguy cơ mất an toàn cao khi mật độ người và phương tiện qua lại ngày càng tăng. Vì thế, các đơn vị chức năng cần sớm kiểm tra, đánh giá toàn bộ hiện trạng và có phương án khắc phục sạt lở lâu dài để bảo đảm an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/som-co-phuong-an-khac-phuc-sat-lo-lau-dai-post927023.html












