Sớm đưa tuyến Metro Cần Giờ vào quy hoạch

Tuyến Metro Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến 4 tỉ USD vừa được Sở Giao thông công chánh đề xuất sớm bổ sung vào quy hoạch chung TP.HCM để có cơ sở triển khai.

Mới đây, Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có văn khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM về việc rà soát, cập nhật và bổ sung tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ (tuyến metro Cần giờ) vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

Tuyến metro Cần Giờ này do Vingroup đề xuất với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỉ USD.

Trong các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ và TPHCM đi sân bay Long Thành. Từ đó, kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4-2025.

Vì vậy, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho dự án, Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, nghiên cứu cập nhật tuyến đường sắt này vào đồ án chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, bổ sung dự án vào danh mục đầu tư giai đoạn trước năm 2030 trong quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ.

 Sở Giao thông công chánh đề xuất sớm đưa tuyến Metro Cần Giờ vào quy hoạch. Ảnh: ĐT

Sở Giao thông công chánh đề xuất sớm đưa tuyến Metro Cần Giờ vào quy hoạch. Ảnh: ĐT

Tuyến metro Cần Giờ có điểm đầu đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Man), phường Tân Phú, quận 7. Điểm cuối khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa.

Phương án cầu vượt sông Soài Rạp gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ đi chung. Quy mô của dự án gồm đường đôi, khổ 1.435 mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Bố trí 2 ga gồm 1 Depot dự kiến đặt ở quận 7 tại khu đất 20 ha; 1 Depot dự kiến đặt khu đất 39 ha, xã Long Hòa.

Năng lực chuyên chở hành khách đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ.

Dự kiến dự án đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, sử dụng hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO). Tập đoàn Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/som-dua-tuyen-metro-can-gio-vao-quy-hoach-post840223.html