Sớm giải quyết kiến nghị của các hộ dân sinh sống dọc QL 47C đoạn qua xã Thọ Phú
Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa nhận được đơn của người dân đang sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 47C đoạn qua địa phận xã Thọ Phú, kiến nghị về việc chính quyền địa phương lấy đất thổ cư của nhiều hộ dân làm hành lang giao thông mà chưa đền bù giải phóng mặt bằng. Các hộ đã nhiều lần đề nghị được trả lại diện tích đất trên nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết.

Người dân xã Thọ Phú phản ánh sự việc.
Từ đơn phản ánh của người dân và qua tìm hiểu thực tế được biết, tỉnh lộ 506 đi qua địa phận xã Thọ Phú được mở rộng từ năm 1983. Theo bản đồ địa chính năm 1985 của xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn cũ, tuyến đường đi qua địa bàn xã có chiều dài khoảng 1,6km, rộng 18m (bao gồm cả nền đường, rãnh thoát nước và hành lang giao thông), chỉ giới tim đường là 9m. Đa số các hộ sinh sống dọc tuyến đường đã xây dựng nhà ở kiên cố trên đất thổ cư. Các thửa đất này đều được Nhà nước công nhận và xác định vị trí, cự li, tim đường tại bản đồ địa giới hành chính xã Thọ Vực. Năm 2009, chính quyền địa phương đã thông báo đến người dân về việc giải phóng mặt bằng thực hiện nâng cấp tuyến đường. Các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường đều thống nhất với chủ trương trên. Tuy nhiên, đến năm 2015, tỉnh lộ 506 chuyển thành Quốc lộ 47C. Tiếp đó, năm 2017 thực hiện kế hoạch giải tỏa hành lang vi phạm an toàn giao thông, UBND huyện Triệu Sơn đã ra thông báo về việc cưỡng chế mặt bằng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 47C đối với các hộ dân xã Thọ Vực. Thời điểm này, nhiều hộ dân đã không đồng thuận vì cho rằng họ đang sử dụng đất thổ cư của gia đình chứ không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Theo phản ánh của các hộ dân bị ảnh hưởng, từ năm 2011 đến 2015 các hộ dân thực hiện cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) thì cự li tim đường đã có sự thay đổi, không còn là 9m như bản đồ địa chính xã Thọ Vực đã xác định trước đây.
Ông Phạm Văn Nổi ở thôn 3, xã Thọ Phú cho biết: “Chúng tôi đang SDĐ thổ cư do ông cha để lại, bây giờ lại trở thành người vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Phần đất được UBND huyện Triệu Sơn xác định là hành lang an toàn giao thông là đất của chúng tôi, chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi và đền bù. Chúng tôi kiến nghị UBND xã Thọ Phú xem xét, công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với phần đất Nhà nước lấy của các hộ làm hành lang an toàn giao thông”.
Còn ông Đỗ Thế Bến ở thôn Hòa Trung Thượng, xã Thọ Phú bày tỏ sự băn khoăn: “Bố mẹ tôi tách một thửa đất ra cho các anh em, song mỗi hộ gia đình lại trừ tim đường khác nhau. Cụ thể, thửa đất nhà tôi trừ 7,5m, thửa đất nhà anh trai trừ 9m. Điều chúng tôi thắc mắc là tại sao cùng một tuyến đường, thậm chí cùng một thửa đất tách ra mà mốc xác định tim đường lại khác nhau”.
Trả lời về những vấn đề người dân phản ánh, lãnh đạo UBND xã Thọ Phú lý giải, theo các bản đồ địa chính của địa phương, tỉnh lộ 506 (nay là Quốc lộ 47C) đi qua 4 thôn của xã, bề rộng của đường là 18m, chỉ giới tim đường là 9m. Do quá trình nâng cấp, cải tạo tuyến đường nên theo bản đồ địa chính năm 2011, khi thực hiện đo đạc hiện trạng SDĐ của các hộ dân có sự thay đổi so với trước đây. Vì vậy, khi các hộ đăng ký biến động đất đai, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, chỉ giới tim đường có sự thay đổi từ 7,5m đến 9m. Hiện nay, các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, trong đó ghi rõ mốc chỉ giới tim đường đối với từng thửa đất. Năm 2017, thực hiện kế hoạch giải phóng hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 47C, UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo UBND xã tháo dỡ một số mái che, mái vẩy, cây cối nằm trong ranh giới SDĐ của các hộ dân gây che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhiều hộ dân dọc tuyến đường không đồng thuận tháo dỡ và yêu cầu cấp lại phần đất trước đây Nhà nước thu hồi mở rộng đường từ năm 1983.
Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Phú Hoàng Thị Sâm cho biết: "UBND xã đã nhận được kiến nghị của 39 hộ dân ở dọc Quốc lộ 47C. Trong số các hộ này chỉ có hai hộ dân do sai sót khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ ghi sai tim đường từ 9m lên 13m, chúng tôi đang thực hiện các bước để điều chỉnh. Các hộ dân khác đều đã cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ đúng theo đo đạc và thực tế từng thửa đất. UBND xã không có thẩm quyền trả lại phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông cho các hộ dân. Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân, UBND xã đã có văn bản đề nghị các sở, ngành và UBND tỉnh xem xét, có biện pháp xử lý".












