Sớm triển khai dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Ngày 23-6, theo thông tin từ tỉnh Lạng Sơn, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn vừa có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng về dự án thành phần 2 xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

 Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã đưa vào khai thác đoạn Bắc Giang-Chi Lăng dài gần 64km.

Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã đưa vào khai thác đoạn Bắc Giang-Chi Lăng dài gần 64km.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng không chỉ phục vụ cho tỉnh Lạng Sơn mà còn cho phát triển kinh tế cả nước. Đây là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lạng Sơn và kết nối liên vùng, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc. Do đó, Bộ KH&ĐT đồng ý với phương án do tỉnh Lạng Sơn đề xuất là triển khai dự án đến Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với quy mô và tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Bộ đang tham mưu với Chính phủ đưa dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Lạng Sơn xây dựng phương án thực hiện dự án này bảo đảm tối ưu nhất, có lợi nhất, ngân sách của tỉnh cũng như nhà đầu tư bỏ ra ít nhất, hỗ trợ của Nhà nước cũng ít nhất nhưng vẫn đạt mục tiêu thông tuyến từ Chi Lăng lên Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Nếu không thực hiện dự án này, đường cao tốc từ Hà Nội lên Lạng Sơn đang bị ngắt quãng tại Chi Lăng, thành đường cụt. Việc nối đường cao tốc lên Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn mở ra cho tỉnh Cao Bằng thực hiện tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Vì vậy, dự án Hữu Nghị-Chi Lăng mang nhiều ý nghĩa.

Về phương án đầu tư dự án, theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, tỉnh đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét cân đối nguồn vốn Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2020-2025 với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Cụ thể, cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn. Đoạn từ Chi Lăng đến nút giao với Quốc lộ 4B (thuộc TP Lạng Sơn) dài 27,3km, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16m; đoạn từ TP Lạng Sơn đến Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị) dài 15,7km, quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là 3.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn phương án này bảo đảm phù hợp quy hoạch, thuận lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn trong quá trình khai thác.

Trên tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lạng Sơn, đoạn Hà Nội-Bắc Giang đã đưa vào khai thác từ năm 2016, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã khai thác đoạn Bắc Giang-Chi Lăng dài gần 64km. Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang dở dang khi còn cách TP Lạng Sơn 30km, cách Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 43km, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư cũng như việc triển khai các dự án tiếp theo.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/som-trien-khai-du-an-duong-cao-toc-huu-nghi-chi-lang-624082