Sớm xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông kết nối Sân bay Long Thành

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia. Bởi, đây là dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của không chỉ Đồng Nai nói riêng, mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung.

Thi công dự án 2 tuyến giao thông (T1,T2) kết nối Sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Thi công dự án 2 tuyến giao thông (T1,T2) kết nối Sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Do đó, để phát huy hết tiềm năng, hiệu quả của dự án, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với Sân bay Long Thành cũng cần được sớm đầu tư xây dựng đồng bộ.

Tạo việc làm cho khoảng 200 ngàn lao động

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chính thức khởi công vào đầu năm 2021. Theo thiết kế, khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành xây dựng toàn bộ, Sân bay Long Thành sẽ đạt sản lượng phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Qua đó, Sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất cả nước.

Với vị thế của một sân bay lớn nhất cả nước, Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành cực tăng trưởng mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai cũng như cả nước.

Theo Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư Dự án Thành phần 3) Lại Xuân Thanh, hiện các gói thầu chính của Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang đảm bảo tiến độ. Trong đó, 2 công trình quan trọng bậc nhất của dự án là nhà ga hành khách và đường cất - hạ cánh đều đang thi công vượt tiến độ.

“Với tiến độ như hiện tại, ACV dự kiến hoàn thành và xong chạy thử Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trước ngày 31-8-2026. Đến ngày
2-9-2026, Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên” - ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Trong chuyến kiểm tra tiến độ và làm việc với các đơn vị liên quan triển khai Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 8-8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Dự án Sân bay Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trong thời gian qua. Dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Đồng Nai nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung. Đây là dự án mang lại nhiều kỳ vọng sẽ là một trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại trong khu vực.

“Theo đề án, Sân bay Long Thành có thể tạo việc làm cho 200 ngàn lao động khu vực xung quanh” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Liên quan đến việc kết nối Sân bay Long Thành và Sân bay Tân Sơn Nhất, 2 sân bay lớn nhất cả nước, mới đây Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đã đề xuất 5 phương án kết nối 2 sân bay này.

Khớp nối đồng bộ Sân bay Long Thành với hệ thống hạ tầng giao thông

Với vai trò hết sức to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Dự án Sân bay Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công dự án phải thường xuyên cập nhật tiến độ của các hạng mục. Từ đó, khớp nối đồng bộ Dự án Sân bay Long Thành với các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng.

“Sân bay Long Thành giai đoạn 1 xây dựng xong thì phải kết nối được với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác. Từ đó, đưa Sân bay Long Thành trở thành trung tâm phát triển” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với Sân bay Long Thành phải huy động toàn bộ nguồn lực từ nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn địa phương cũng như các hình thức đầu tư khác.

“Đây là vấn đề cần phải làm ngay, làm đồng bộ. Đừng để Sân bay Long Thành vận hành nhưng chưa có đường kết nối, như vậy sẽ không hiệu quả” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Sân bay Long Thành sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của không chỉ Đồng Nai, mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung.

Sân bay Long Thành sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của không chỉ Đồng Nai, mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung.

Theo quy hoạch, để kết nối Sân bay Long Thành với các địa phương, nhất là các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, hàng loạt tuyến đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng. Hiện nhiều tuyến đường cao tốc, đường vành đai kết nối Sân bay Long Thành với các địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng như: đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh…

Về phía ACV, ông Lại Xuân Thanh cho hay, để phục vụ kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành, 2 tuyến giao thông T1, T2 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, dự kiến việc thi công tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11-2025. Đồng thời, tuyến T2 cũng sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm 2025 để bàn giao, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, đặc biệt là kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lại Xuân Thanh kiến nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai thực hiện Dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nam-bo/202408/som-xay-dung-dong-bo-he-thong-giao-thong-ket-noi-san-bay-long-thanh-f6562b0/