Sơn La: Quan tâm phát triển thương hiệu cho táo sơn tra
Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cây sơn tra đang trở thành cây trồng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Thương hiệu quả sơn tra tươi và các sản phẩm từ sơn tra của Sơn La ngày càng được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn.
Năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện Dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Táo Sơn Tra Sơn La” cho các sản phẩm sơn tra của tỉnh Sơn La nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thêm giá trị gia tăng và thu nhập cho người dân.
Qua 2 năm triển khai thực hiện, Sơn La đã đăng ký thành công nhãn hiệu và xây dựng được hệ thống quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Đồng thời, hỗ trợ quảng bá, phát triển thương mại cho sản phẩm táo sơn tra mang nhãn hiệu chứng nhận “Táo Sơn tra Sơn La”.
Điểm nổi bật của quả sơn tra của tỉnh Sơn La là sự đa dạng về mẫu mã, sản phẩm của huyện Bắc Yên thì quả sơn tra nhỏ, có màu phớt hồng, vị ngọt, chát nhẹ và mùi thơm đặc trưng. Còn quả sơn tra được trồng tại huyện Mường La, Thuận Châu có kích thước lớn hơn, màu vàng sáng đẹp, ăn có vị giòn. Bên cạnh đó, do được đồng bào các dân tộc trồng ở vùng cao, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các loại hóa chất bảo quản trong quá trình chế biến nên các sản phẩm sơn tra rất sạch, an toàn với người tiêu dùng.
Huyện Bắc Yên, là một trong 3 huyện có diện tích cây sơn tra lớn nhất tỉnh, hiện toàn huyện có trên 2.200 ha sơn tra. Có 3 đơn vị là: Công ty TNHH Bắc Sơn; HTX Sơn tra Nậm Lộng, xã Hang Chú; HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp sơn tra Bắc Yên hoạt động trong lĩnh vực thu mua và chế biến các sản phẩm từ quả sơn tra đã được Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La trao quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận táo sơn tra Sơn La.
Đây là điều kiện thuận lợi để vận động bà con trồng rừng thay thế bằng cây sơn tra, khuyến khích người dân sử dụng các loại giống mới để ghép cải tạo để cho ra sản phẩm quả đồng nhất về chất lượng. Bên cạnh đó, huyện đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm từ quả táo sơn tra. Dự kiến đến năm 2020, toàn huyện Bắc Yên sẽ trồng mới thêm 300 ha sơn tra.
Việc xây dựng thương hiệu mới chỉ là bước đầu, còn việc quản lý và làm thế nào để phát huy được giá trị của thương hiệu là chặng đường dài. Thời gian tới, tỉnh Sơn La cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển từ hình thức khai thác tự nhiên sang trồng tập trung để nâng cao năng suất, chất lượng; hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã bao tiêu sản phẩm cho người dân, thực hiện chế biến sâu để đưa ra nhiều loại sản phẩm đa dạng, tạo đầu ra ổn định;
Tăng cường công tác quản lý nhãn hiệu để các sản phẩm từ quả sơn tra được trồng tại Sơn La phát triển, loại bỏ các sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh sơn tra, nâng cao đời sống của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao.