Sơn La sắp xếp linh hoạt cơ sở vật chất cho chính quyền cấp xã mới
Khắc phục những khó khăn của địa bàn miền núi, vùng cao, biên giới, tỉnh Sơn La đã có phương án sắp xếp các trụ sở làm việc, điểm tiếp công dân phù hợp, gần dân, sát cơ sở, tạo thuận lợi cho bà con. Đồng thời, quan tâm tới điều kiện làm việc, sinh hoạt cho đội ngũ cán bộ, công chức tại các xã, phường sau sắp xếp.
Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Hoa - 3 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mường La, tỉnh Sơn La sẽ được sáp nhập thành xã Chiềng Hoa từ ngày 1/7 tới đây. Địa hình, giao thông cách trở, điều kiện của người dân còn nhiều thiếu thốn, bởi vậy, địa phương đặc biệt quan tâm việc sắp xếp trụ sở, cán bộ, công chức gần dân, sát cơ sở...

Các địa phương chủ động chỉnh trang, đảm bảo cơ sở vật chất cho hoạt động của xã mới.
Ông Vũ Văn Suấn, Trưởng Ban tổ chức huyện ủy Mường La, Sơn La (người được dự kiến giữ chức Bí thư đảng ủy xã Chiềng Hoa sau sắp xếp), thông tin: 3 xã cách biệt nhau, nên ngoài trụ sở chính đặt tại xã Chiềng Hoa, tại 2 trụ sở xã Chiềng Công, Chiềng Ân chúng tôi sẽ bố trí các điểm tiếp công dân, tiếp nhận các thủ tục hành chính, như một bộ phận của trung tâm hành chính công xã để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Không chỉ Chiềng Hoa mà tất cả các xã thực hiện sáp nhập trên địa bàn huyện Mường La, Sơn La cũng có phương án bố trí trụ sở linh hoạt, phù hợp, gồm trụ sở chính và từ 2 đến 5 điểm tiếp công dân tại các khu vực, hạn chế việc người dân sở tại phải di chuyển xa.

Trung tâm phục vụ hành chính công được đặt tại trung tâm xã và có các điểm tiếp dân phù hợp.
Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Bí thư huyện ủy Mường La, Sơn La, cùng với đảm bảo cơ sở vật chất cho hoạt động của 5 xã mới, các trụ sở dôi dư cũng đã có phương án sắp xếp phù hợp, phát huy hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công. "Đối với trụ sở dôi dư, chúng tôi đã rà soát và xây dựng phương án, một số trụ sở sẽ bố trí làm nhà văn hóa cho các bản, một số bố trí chuyển sang cơ sở giáo dục, y tế, để đáp ứng công việc chăm sóc sức khỏe, cũng như công tác giáo dục trên địa bàn xã."
Song song với chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của chính quyền cấp xã mới, các địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo điều kiện công tác, sinh hoạt cho đội ngũ cán bộ được điều động, tăng cường về xã mới.

Xã biên giới Chiềng Khương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc.
Như tại xã biên giới Chiềng Khương, huyện Sông Mã, sau khi sáp nhập 2 xã Chiềng Khương và Mường Sai, sẽ tăng từ 20 lên hơn 50 cán bộ, công chức. Ông Tòng Văn Việt, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Khương chia sẻ: Chúng tôi đã chỉ đạo chuẩn bị phòng làm việc đảm bảo cho cán bộ công chức từ huyện và xã Mường Sai tới; hiện đã đảm bảo về chỗ ngồi, chỗ ăn ở cho cán bộ ở xa đến... Tới đây có hướng sẽ xây dựng nhà công vụ cho cán bộ công chức ở xa, còn trước mắt, để đảm bảo từ ngày 1/7, chúng tôi đã liên hệ với 1 số nhà dân, đảm bảo có nhà trọ để sinh hoạt, ăn nghỉ cho cán bộ, công chức.
Từ 200 đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Sơn La sẽ còn 75 xã, phường sau sắp xếp. Địa phương đã rà soát trên 240 cơ sở nhà đất, trụ sở làm việc; bao gồm các trụ sở thành ủy, huyện ủy, thị ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường... để lên phương án bố trí trụ sở cho cấp xã sau sáp nhập.

Các trụ sở được sắp xếp, bố trí đảm bảo các hoạt động của xã, phường mới.
Theo đó, Sơn La dự kiến bố trí trụ sở chính tại 75 cơ sở nhà đất; bố trí các trụ sở tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã mới khoảng 120 cơ sở nhà đất; điều chuyển cho cơ quan, đơn vị khác quản lý, sử dụng gần 30 cơ sở nhà, đất...
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sơn La thông tin: Đặc thù tỉnh miền núi còn khó khăn, các trụ sở trước đây được đầu tư phục vụ số lượng biên chế từ 20-40 người, sau khi sáp nhập, số lượng người làm việc tăng lên. Tỉnh Sơn La đã cử các tổ công tác đến thực địa, cùng làm việc với xã, huyện, để đưa ra các phương án tối ưu, đảm bảo các giải pháp trước mắt và lâu dài, để đội ngũ cán bộ, công chức an tâm công tác khi thực hiện chính quyền 2 cấp.

Cán bộ, công chức chủ động làm quen với công việc của bộ máy chính quyền 2 cấp.
"Tỉnh Sơn La có 75 xã thì hiện nay có 12 xã trung tâm điều kiện làm việc khá ổn định, còn lại các xã khác còn gặp nhiều khó khăn. Sở Tài chính đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, để những xã nào vẫn sử dụng trụ sở xã cũ mở rộng tại vị trí cũ thì sẽ tính toán lại diện tích, nếu cần bổ sung sẽ xây dựng thêm một số nhà làm việc cho xã; còn những xã nào có quy hoạch mới cũng đã xây dựng kế hoạch đầu tư công chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2026-2030 để đảm bảo điều kiện làm việc cho các xã" - Ông Nguyễn Minh Tiến nói.
Ngày 25/6, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí và giao trụ sở làm việc cho UBND cấp xã mới tiếp nhận, quản lý, sử dụng. Các tổ công tác của tỉnh thường xuyên về cơ sở kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, hỗ trợ, hướng dẫn các xã, phường mới trong giai đoạn “nước rút”, sẵn sàng các điều kiện để bộ máy chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7.