Sông Cầu thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Từ đầu năm đến nay, TX Sông Cầu đã triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và 28 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Quyết định 422 của Thủ tướng Chính phủ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công chức xã Xuân Hải giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: PHẠM THÙY

Công chức xã Xuân Hải giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: PHẠM THÙY

Để thực hiện hiệu quả dịch vụ công (DVC) trực tuyến, UBND thị xã đã ban hành 4 kế hoạch, 9 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai các kết luận, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh; Tổ Đề án 06 thị xã ban hành 10 văn bản đôn đốc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Đề án 06 theo lộ trình.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Theo Phòng Nội vụ TX Sông Cầu, với sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, xuyên suốt của Ban Thường vụ Thị ủy; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở; sự điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của chủ tịch UBND, tổ trưởng tổ Đề án 06 các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; sự đồng tình hưởng ứng của doanh nghiệp và người dân nên từ đầu năm đến nay, TX Sông Cầu đã đạt được những kết quả quan trọng trong cải cách hành chính.

Cụ thể, 100% phòng, ban và UBND các phường, xã đều có mạng cục bộ và kết nối internet (tỉ lệ máy tính/cán bộ, công chức thị xã và xã, phường đạt 100%). Sông Cầu cũng đã triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II cho các phòng, ban và UBND các phường, xã để triển khai các dịch vụ, nền tảng số phục vụ việc quản lý, điều hành chung của thị xã, đảm bảo an toàn thông tin. 100% phường, xã đều có đường truyền cáp quang, internet cung cấp đến tận thôn, khu phố. 95% dân số được phủ sóng thông tin di động 3G, 4G.

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy cho biết: Để đạt được những kết quả trên, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các phường, xã rà soát các điều kiện đảm bảo việc triển khai hệ thống DVC; nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, hướng dẫn kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến khi thực hiện TTHC.

Đồng thời tiến hành số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa.

Cùng với đó, UBND thị xã cũng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo hạ tầng kỹ thuật hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thị xã đáp ứng các tiêu chí theo yêu cầu của Bộ TT&TT về hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06. Công an thị xã thường xuyên duy trì làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Đặc biệt, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những lợi ích thiết thực đem lại cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết TTHC trên cổng DVC.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, chủ một nhà nghỉ ở phường Xuân Đài, trước đây, mỗi khi có khách đến thuê trọ, ông phải yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tùy thân để ghi vào sổ lưu trú sau đó trực tiếp đến công an phường đăng ký tạm trú. Nếu hồ sơ trục trặc phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian, chi phí. Nhưng kể từ khi được công an phường hướng dẫn cách đăng ký cư trú trên cổng DVC trực tuyến thì việc đăng ký tạm trú cho khách thuê trọ trở nên đơn giản, nhanh gọn, mọi thủ tục đều thực hiện tại nhà.

Nói thật, làm thật

Theo UBND TX Sông Cầu, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế, đó là: Hạ tầng CNTT chưa đáp ứng được nhu cầu triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là đường truyền kết nối cổng DVC hay bị nghẽn mạng; khả năng am hiểu, tiếp cận CNTT của một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa cao, ngại tiếp cận CNTT, chưa thấy rõ lợi ích và tầm quan trọng của căn cước công dân gắn chip điện tử, định danh và xác thực điện tử, DVC trực tuyến, nhất là đăng ký tài khoản thực hiện các TTHC trên cổng DVC bắt buộc phải sử dụng số điện thoại chính chủ, điện thoại thông minh, thực hiện nhiều thao tác dẫn đến người dân khó thực hiện, nhất là đối với người lớn tuổi, không sử dụng smartphone. Một số người dân chưa thực hiện đăng ký định danh điện tử mức 2 nên không thể nộp hồ sơ trên ứng dụng VNeID.

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy cho biết thêm: Thời gian tiếp theo, UBND thị xã tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, ngành, địa phương và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp; luôn giữ vững kỷ luật, kỷ cương.

Địa phương cũng tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát; kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; đẩy mạnh truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của người dân. Đồng thời tiếp tục lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu; luôn cầu thị, lắng nghe phản ánh của người dân, doanh nghiệp; nói thật, làm thật, để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật những thành quả do chuyển đổi số mang lại.

Nhận thức, trách nhiệm trong các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND phường, xã cần tiếp tục nâng cao. Người đứng đầu phải vào cuộc, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó; phân công rõ người, rõ việc, rõ ưu tiên, trọng tâm, rõ thời gian, rõ kết quả để dễ kiểm tra, dễ giám sát, đánh giá; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sức ảnh hưởng, lan tỏa trong xã hội.

Sông Cầu tiếp tục đẩy mạnh số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan để chia sẻ, kết nối phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tuyên truyền bằng nhiều hình thức và thực hiện mục tiêu xác định “Người dân biết - Người dân sử dụng - Người dân tuyên truyền”. Khi người dân đã trực tiếp trải nghiệm và nhận được các giá trị mà DVC trực tuyến mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi… thì họ sẽ là tuyên truyền viên hữu hiệu nhất.

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy

PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/141/319853/song-cau-thuc-hien-hieu-qua-dich-vu-cong-truc-tuyen.html