Sông Mã hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn

Những năm qua, huyện Sông Mã đã huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và giao thương của nhân dân, góp phần đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân bản Huổi Hào, xã Chiềng Khoong làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Trần Hiền

Nhân dân bản Huổi Hào, xã Chiềng Khoong làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Trần Hiền

Tuyến đường nội bản Sòng Hạ, xã Yên Hưng dài 4 km, chủ yếu là đường đất. Nhân dân trong bản tự nguyện góp tiền, dịch chuyển hàng rào để đổ bê tông được 600 m. Đầu năm 2023, được Nhà nước hỗ trợ xi măng bà con tiếp tục góp ngày công, cát sỏi đổ bê tông thêm 900 m, phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường. Anh Lường Văn Thanh, Trưởng bản Sòng Hạ, cho biết: Khi có chủ trương làm đường, bà con trong bản rất phấn khởi và tự nguyện tham gia góp công lao động làm đường. Từ ngày có đường, việc đi lại thuận tiện, bà con đầu tư phát triển kinh tế.

Bà Cầm Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin: Quá trình đầu tư được huyện thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, đảm bảo đúng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung xây dựng một số tuyến giao thông huyết mạch và tại các xã trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng tập trung giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình triển khai thi công các công trình.

Hệ thống giao thông đường bộ do huyện quản lý dài 795 km. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng 335 tuyến đường giao thông, dài trên 122 km. Trong đó, Nhà nước đầu tư gần 58 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng. Qua rà soát, 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 51,5% số tuyến giao thông đến bản được cứng hóa; 3 xã đạt tiêu chí về giao thông. Huyện phấn đấu năm 2023 có thêm xã Mường Sai đạt tiêu chí về giao thông.

Tại xã Mường Lầm, từ năm 2010 đến nay, từ nguồn kinh phí của các chương trình, dự án, xã đã đổ bê tông được 68 tuyến đường, tổng chiều dài là 38 km, kinh phí hơn 25 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 2,4 tỷ đồng, hiến 1.200 m2 đất, trên 500 cây cối và hơn 2.000 ngày công lao động tham gia làm đường. Ông Lò Văn Tới, Chủ tịch UBND xã Mường Lầm, cho biết: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, tuyến đường xã được bê tông, 80% tuyến đường nội bản được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Việc hoàn thành các tuyến đường giao thông nông thôn giúp xã cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2022.

Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng 88 hộ dân bản Huổi Hào, xã Chiềng Khoong quyết tâm bê tông hóa tuyến đường nội bản, dài 1,3 km. Ông Lò Văn Tân, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Huổi Hào, cho hay: Chi bộ, Ban quản lý bản họp bàn và thống nhất với nhân dân sử dụng quỹ đất 5 ha của bản để trồng ngô, nhân dân góp ngày công chăm sóc và thu hoạch, mỗi năm thu hơn 100 triệu đồng. Với số tiền này, từ năm 2019 đến nay, bản đã đổ bê tông 700 m đường nội bản, tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Phấn đấu đến năm 2025, bản sẽ hoàn thành 600 m đường còn lại.

Bên cạnh đó, huyện thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường giao thông nông thôn; hằng năm phát động phong trào toàn dân tham gia duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường từ xã đến bản, liên bản mùa khô. Đôn đốc các xã cân đối nguồn kinh phí, lập kế hoạch tu sửa các tuyến đường trên địa bàn. Nhờ làm tốt tuyên truyền, nhân dân các bản thuộc địa phận giao quản lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; phối hợp giám sát và huy động nhân dân tham gia duy tu bảo dưỡng đường giao thông thuộc địa phận các xã quản lý, thực hiện phát cỏ hai bên đường; khơi thông cống rãnh.

Đường giao thông được đầu tư đồng bộ đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, huyện tập trung rà soát và đề nghị điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi các quy định, quy trình về đầu tư xây dựng bảo đảm công khai, minh bạch. Tăng cường tư vấn, giám sát độc lập, nhằm nâng cao chất lượng công trình. Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các điều kiện cho công tác đầu tư xây dựng các dự án cầu dân sinh (dự án LRAMP) của Bộ Giao thông vận tải trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Trần Hiền

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/nong-thon-moi/song-ma-hoan-thien-mang-luoi-giao-thong-nong-thon-osaqaJl4g.html