Start-up Việt tiên phong phát triển game đo lường chỉ số AQ
Không đặt nặng tính IQ hay cần nhiều EQ như các trò chơi thông thường, Plant Empires đang đi tiên phong trong việc đầu tư, phát triển con người theo chỉ số AQ - một chỉ số vô cùng quan trọng mà trong cuộc sống mỗi chúng ta cần rèn luyện và trau dồi.
Nhắc đến game online, nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến “vấn nạn” game kiếm hiệp, bạo lực gây tác hại không ít cho các game thủ đang tuổi ăn tuổi lớn cũng như một số fan lớn tuổi đã trót đam mê. Tuy nhiên, bên cạnh “khoảng tối” đó, game online đang có những điểm sáng ít ai để ý – đó là thị trường game giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.
Manh nha từ cách đây hơn chục năm, mảng game giáo dục được khuyến khích phát triển, các cơ quan chức năng sẵn sàng hỗ trợ cũng như cấp phép cho sản phẩm này. Tháng 10/2011, Bộ Thông tin và Truyền thông còn có công văn gửi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, trong đó khuyến khích doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư sản xuất game có nội dung mang ý nghĩa giáo dục cao, kết hợp quảng bá truyền thống văn hóa lịch sử phù hợp thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
Founder Phạm Anh Tuấn và nhóm sáng tạo.
Tuy nhiên, mặc dù khá được ủng hộ nhưng trong số hàng nghìn sản phẩm game đang được phát hành ở Việt Nam, rất khó tìm thấy những sản phẩm game giáo dục đúng “chất”. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do các công ty làm game dạng này đa phần đều bị lỗ nên ít người dám làm. Doanh nghiệp thường phải bỏ ra nhiều chi phí từ máy chủ, đường truyền, nhân viên đến chi phí truyền thông… Do đó, nếu game phát hành bị lỗ nặng không có gì bù đắp, việc phải bỏ cuộc là điều khó tránh khỏi.
Từ thực tế trên, suốt nhiều năm qua, cộng đồng vẫn mòn mỏi mong chờ những sản phẩm thực sự có giá trị. Và, không ít game giáo dục đã ra đời đem lại ý nghĩa tích cực cho xã hội.
Cũng nằm trong xu hướng đó, Plant Empires chính thức “ra lò”. Founder Bravezone Phạm Anh Tuấn - đơn vị phát triển sản phẩm chia sẻ.
Plant Empires đang đi tiên phong trong việc đầu tư, phát triển con người theo chỉ số AQ.
AQ vốn là chỉ số ít được chú ý tới nhưng theo Founder Phạm Anh Tuấn, đây mới là chỉ số đo lường khả năng thành công của một người. AQ là chỉ số vượt khó (Adversity Quotient) - thước đo để đo lường cách bạn phản ứng và đối phó với những thách thức, nghịch cảnh mà nhiều lần khiến chúng ta hoàn toàn mất cảnh giác và không chuẩn bị.
“Trong quá trình trải nghiệm Plant Empires, chúng ta sẽ gặp những điểm khó khăn, thời điểm bị bẻ gãy nhưng đồng thời, trò chơi cũng cung cấp những giải pháp mà chỉ cần người chơi kiên trì, chịu khó tìm hiểu và quản lý tài chính trong trò chơi hợp lý hơn thì sẽ có thể vượt qua được những điểm khó khăn đó”, anh Phạm Anh Tuấn cho hay.
Theo anh Tuấn, AQ chia làm 3 nhóm người và Plant Empires cũng được thiết kế để phân tách những nhóm người này, từ đó cài cắm các yếu tố để nâng cấp tố chất của người chơi. Cụ thể, nhóm Quitter là những người có chỉ số AQ khởi điểm với nhiều đặc điểm như dễ nản chí, dễ từ bỏ khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Với Plant Empires, nhóm Quitter có thể là những người chưa vượt qua được Chapter 1 với 50 cấp độ.
Nhóm Campter là những người đã biết cách vượt qua khó khăn trước đó. Đây là nhóm có xu hướng đi tìm giải pháp, có ý thức rèn luyện bản thân và đạt được mức độ thành công nào đó trong cuộc sống. Khi đã đạt được một kỳ vọng, họ sẽ dễ dàng cảm thấy đủ và hài lòng khi dừng lại. Đây có thể là những người dừng lại ở cấp độ 50 Chapter 2.
Về nhóm Climber, đây là nhóm đã đi qua nhiều sự trui rèn và thử thách khác nhau với chỉ số AQ phát triển tột độ. Họ đại diện cho những người có sự kiên định và hoài bão lớn, không chấp nhận một tình thế sẵn có mà luôn tìm cách xoay sở để cải thiện nó tốt hơn. Theo đó, chỉ số đo khả năng vượt qua những điều kiện khó khăn là yếu tố lớn nhất trong những phẩm chất tạo nên sự thành công cho con người. Theo anh Tuấn, đây là những người sẽ vượt qua level 50 trong chapter 3 tại phần đi ải của Plant Empires.
“Nếu học tập cần điểm số thì trong Plant Empires, điểm số chính là kinh nghiệm. Mỗi lần qua được một ải chơi, người chơi sẽ được tăng thêm kinh nghiệm. Vượt qua những ải quan trọng, người chơi sẽ được cộng thêm nhiều phần thưởng giá trị khác. Song song với đó, người chơi có những “hoạt động ngoại khóa” như phải tìm cách khai thác, phân phối tài nguyên để có thể mở khóa những “bài tập” khác nhau, thu về giá trị nhất định trong hành trình của mình. Những “bài tập nâng cao” cũng được Plant Empires thiết kế để rèn luyện quá trình tư duy hệ thống và kỹ năng của người chơi, giúp họ có thể chiến thắng được đối thủ mạnh hơn”, anh Phạm Anh Tuấn nói thêm.
Có thể nói, thị trường game trực tuyến đã có những chuyển biến tích cực, mở ra xu hướng phát triển các dòng game giáo dục. Không đơn thuần chỉ là những trò chơi nhanh tay nhanh mắt hay chỉ cần “cày cuốc” là có thể lên cấp, dòng game online về giáo dục còn đòi hỏi kiến thức, sự kiên trì thật sự của người chơi. Vì vậy, người chiến thắng là những người thật sự xứng đáng và nhận được sự tôn trọng của tất cả cộng đồng game.
Trong thế giới phẳng ngày nay, khi công nghệ đang ngày càng lên ngôi, người dùng đủ thông minh để đánh giá về một sản phẩm tốt. Trên thị trường game cũng vậy, một sản phẩm mang lại giá trị lành mạnh và tích cực cho cộng đồng tất yếu sẽ được đón nhận.
Founder Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Yếu tố giáo dục là một trong những giá trị và mục tiêu cốt lõi chúng tôi đề ra trong những năm tới. Và cũng rất may mắn, nhờ đi đúng định hướng mà đến nay Plant Empires đã nhận được sự yêu quý của cộng đồng trong nước và quốc tế với nhiều con số tích cực. Cụ thể, sau hơn một tháng triển khai, Plant Empires đã nhận hơn 1 triệu lượt tải, gần 150.000 người đăng nhập và trải nghiệm mỗi ngày, liên tục đứng Top 3 trong 2 tuần liên tiếp tại Google Play và Apple Store”.