Startup xe điện Trung Quốc đình đám một thời nộp đơn xin phá sản

Sau 8 năm 'lăn lộn' trên thị trường xe điện, WM Motor, startup tại Trung Quốc vừa nộp đơn xin phá sản tại một tòa án ở Thượng Hải, theo SCMP.

Thành lập năm 2015 bởi ông Freeman Shen - cựu CEO hãng xe Zhejiang Geely, WM Motor từng được kỳ vọng sẽ tỏa sáng cùng những startup xe điện đầy hứa hẹn tại quốc gia tỷ dân như Nio, Li Auto và Xpeng. Đại gia tìm kiếm Baidu và Tencent Holdings là một trong những nhà đầu tư của WM Motor.

Tuy nhiên, startup này vẫn chưa thể có lãi trong lĩnh vực cần vốn lớn như xe hơi. WM Motor ghi nhận số lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD) năm 2021.

 Công ty đã phải vật lộn với các vấn đề tài chính kể từ nửa cuối năm ngoái do lượng giao hàng giảm mạnh. Ảnh: SCMP.

Công ty đã phải vật lộn với các vấn đề tài chính kể từ nửa cuối năm ngoái do lượng giao hàng giảm mạnh. Ảnh: SCMP.

Năm 2021, hãng xe này bán được 35.000 xe SUV điện. Con số năm ngoái cũng tương tự, theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ôtô Trung Quốc. Nhưng 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.

WM Motor phá sản trong bối cảnh cuộc chiến giá tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới ngày càng gay gắt. Các hãng xe nhỏ bị đánh bật khỏi thị trường khi các ông lớn đua giảm giá. Riêng BYD đã chiếm hơn 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc.

Theo hồ sơ công bố hôm 9/10 trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc, hãng xe điện WM Motor đã nộp đơn xin phá sản, đánh dấu sự xuống dốc của một startup đầy hứa hẹn tại thị trường này.

Động thái trên diễn ra chỉ một tháng sau khi công ty đầu tư Apollo Future Mobility Group rút khỏi thương vụ mua WM Motor với giá 2,02 tỷ USD. Apollo cho biết nguyên nhân là thị trường tài chính bất ổn và kinh tế Trung Quốc phục hồi không cân bằng.

Hãng xe điện này từng lên kế hoạch ra mắt chiếc M7 EV trong năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, họ sa thải nhân viên, dừng hoạt động nhà máy và giảm dịch vụ sau bán hàng.

Thị trường xe điện đông đúc của Trung Quốc có khoảng 200 hãng tham gia, từ các nhà sản xuất ôtô thông thường đang nỗ lực chuyển sang xe chạy bằng pin và các nhà sản xuất xe điện thuần túy như Tesla cho đến những gã khổng lồ công nghệ như Huawei Technologies và Xiaomi, những công ty có kế hoạch tung ra các mẫu xe thông minh bằng cách kết hợp chuyên môn của họ với các công nghệ cao như lái tự động, tự đỗ xe và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói.

Hiện tại, cứ ba chiếc ôtô mới chạy trên đường đất liền thì có một chiếc chạy bằng pin. Theo dự báo của nhà phân tích Paul Gong của UBS, doanh số bán xe điện có thể lên tới 8,8 triệu chiếc trong năm nay, tăng 55% so với năm ngoái.

Doanh số bán xe chở khách tại Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 8, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7. Đây là kết quả của việc các hãng hạ giá và chính phủ ưu đãi thuế cho xe chạy nhiên liệu xanh. Dù vậy, nhiều người vẫn lo ngại chi tiêu cho các sản phẩm giá trị lớn tại Trung Quốc sẽ đi xuống, do nền kinh tế này vẫn chật vật hậu đại dịch.

Khánh Vy (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/startup-xe-dien-trung-quoc-dinh-dam-mot-thoi-nop-don-xin-pha-san-post268102.html